spot_img
26 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhFed nhận được sự ủng hộ rộng rãi cho quyết định cắt...

Fed nhận được sự ủng hộ rộng rãi cho quyết định cắt giảm lãi suất mạnh tay

Quyết định cắt giảm lãi suất nửa điểm phần trăm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tuần trước đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các quan chức cấp cao của Fed, bao gồm Chủ tịch Fed Minneapolis, Neel Kashkari và Chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic.

Trong một bài luận được công bố hôm thứ Hai, ông Kashkari cho biết việc cắt giảm lãi suất là “quyết định đúng đắn”, cho rằng “cán cân rủi ro đã chuyển từ lạm phát cao hơn sang rủi ro thị trường lao động suy yếu hơn nữa”. Đây là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed kể từ tháng 3/2020, đưa phạm vi mục tiêu cho lãi suất chính sách xuống còn 4,75%-5,00%.

Ông Kashkari trước đó đã bày tỏ sự sẵn sàng cắt giảm lãi suất, nhưng cho biết ông thích cắt giảm ít hơn trừ khi thị trường lao động suy thoái nhanh chóng. Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế gần đây dường như đã thuyết phục ông rằng một động thái mạnh mẽ hơn là cần thiết.

Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic cũng lên tiếng ủng hộ quyết định cắt giảm lãi suất. Trong bài phát biểu chuẩn bị cho Trung tâm Kinh tế và Tài chính châu Âu, ông Bostic cho biết nền kinh tế Mỹ đang trên con đường bền vững hướng tới sự ổn định giá cả, điều này biện minh cho việc giảm lãi suất quỹ liên bang.

Ông Bostic chỉ ra rằng tiến bộ về lạm phát và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã diễn ra nhanh hơn nhiều so với dự kiến. Cả chỉ số lạm phát chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đều đã giảm xuống còn 2,5%.

Quyết định giảm lãi suất, theo ông Bostic, nhằm mục đích hiệu chỉnh lại chính sách tiền tệ để phản ánh rủi ro cân bằng hơn giữa ổn định giá cả và việc làm tối đa. Ông cho rằng lạm phát và việc làm hiện đang ở gần mức có thể được coi là bình thường, do đó việc bình thường hóa chính sách tiền tệ sớm hơn là phù hợp.

Mặc dù một số người dự đoán một đợt cắt giảm lãi suất nhỏ hơn, nhưng ông Bostic lưu ý rằng sự không chắc chắn của thị trường lao động đảm bảo một động thái táo bạo hơn. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng việc giảm lãi suất lần này “không khóa nhịp cho các động thái tiếp theo”. Các điều chỉnh chính sách trong tương lai sẽ vẫn phụ thuộc vào dữ liệu, có tính đến bối cảnh kinh tế đang phát triển.

Cả ông Kashkari và Bostic đều cho rằng lập trường tiền tệ thắt chặt của Fed không còn cần thiết nữa. Việc chuyển sang lãi suất chính sách trung lập hơn sẽ giúp tránh thiệt hại quá mức cho thị trường lao động trong khi tiếp tục thúc đẩy ổn định giá cả.

“Đã đến lúc bình thường hóa chính sách để theo đuổi nhiệm vụ kép là ổn định giá cả và việc làm tối đa”, ông nói.

Thị trường đang chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Fed, Jerome Powell vào thứ Năm tại Hội nghị thị trường kho bạc Mỹ thường niên lần thứ 10 để có thêm thông tin chi tiết về triển vọng chính sách tiền tệ của Fed.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật