spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếTại sao Israel tấn công quy mô lớn vào Lebanon?

Tại sao Israel tấn công quy mô lớn vào Lebanon?

Các cuộc không kích ngày càng dữ dội vào Lebanon cho thấy quyết tâm của Israel trong việc ngăn chặn Hezbollah tấn công xuyên biên giới, nhưng Tel Aviv khó đạt được mục tiêu này.

Theo tờ New York Times, các cuộc không kích gây thương vong lớn ở Lebanon kèm theo cảnh báo sơ tán từ phía Israel vào ngày 23/9 đã chứng minh Israel muốn phá vỡ quyết tâm của Hezbollah, cũng như buộc nhóm vũ trang đang kiểm soát hàng chục ngôi làng ở miền nam Lebanon phải ngừng tấn công xuyên biên giới vào Israel.

Song thực tế cho thấy, mục đích của Israel khó có thể đạt được, trong khi giao tranh giữa Israel và Hezbollah được cho đang tiến gần đến một cuộc chiến toàn diện.

israel lebanon hezbollah.jpg
Hiện trường sau vụ không kích của Israel vào Beirut, Lebanon. Ảnh: New York Times

Trong tuần qua, giới chức Israel đã hy vọng bằng cách mở rộng các cuộc tấn công nhằm vào những thiết bị liên lạc của Hezbollah, và tiêu diệt một số chỉ huy chủ chốt của nhóm vũ trang sẽ khiến Hezbollah hoảng loạn, và rút lui khỏi biên giới Israel – Lebanon. Phía Israel cũng tin rằng, nếu họ tăng cường tấn công Hezbollah, các nhà ngoại giao nước ngoài như đặc phái viên cấp cao của Mỹ Amos Hochstein sẽ dễ dàng hơn trong việc khiến nhóm vũ trang rút lui.

Nhưng hiện tại, điều ngược lại đã xảy ra. Bất chấp nhiều ngày bị Israel tấn công dữ dội, Hezbollah vẫn tuyên bố không khuất phục trước áp lực.

Các lãnh đạo Hezbollah tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công Israel, cho đến khi Israel và Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza. Điển hình, vào sáng 22/9, Hezbollah đã bắn hàng chục tên lửa vào các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Israel hơn 48km. Đây là cuộc tấn công sâu nhất của Hezbollah, kể từ khi nhóm vũ trang bắt đầu giao tranh với Israel vào tháng 10/2023. Một trong những quan chức cấp cao của Hezbollah còn cảnh báo, đây mới “chỉ là khởi đầu”.

Thậm chí, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đã thách thức Israel triển khai chiến dịch quân sự trên bộ ở Lebanon.

Tuy nhiên, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên của quân đội Israel, cho biết trọng tâm hiện tại là chiến dịch trên không, chứ không phải là hoạt động trên bộ.

Nhưng nếu Israel không có các hình thức gây áp lực quân sự khác, chiến dịch tấn công trên bộ dường sẽ là một trong số ít lựa chọn còn lại cho giới lãnh đạo Israel.

Còn hiện tại, quân đội Israel đang bị dàn trải lực lượng do vẫn chiến đấu ở Dải Gaza, trong khi tiếp tục tăng cường các hoạt động ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng, nơi họ thường xuyên tiến hành đột kích vào các thành phố của Palestine.

Giới phân tích quân sự đã tranh luận về tính khả thi, khi quân đội Israel thực hiện cùng lúc 3 cuộc chiến trên bộ, mà đặc biệt xét tới những thách thức khi đổ bộ vào Lebanon.

Sau 11 tháng chiến đấu, quân đội Israel vẫn chưa thể đánh bại hoàn toàn nhóm vũ trang Hamas ở Dải Gaza. Trong khi, Hezbollah đang kiểm soát một khu vực rộng lớn và nhiều đồi núi hơn so với nhóm Hamas ở Gaza. Các tay súng Hezbollah ở Lebanon còn được huấn luyện tốt hơn Hamas, và có nhiều công sự tinh vi hơn.

Ngoài ra, để đổ bộ vào Lebanon, quân đội Israel có thể sẽ phải huy động hàng nghìn quân dự bị mà trong số này nhiều người đã mệt mỏi vì từng tham chiến ở Dải Gaza trong năm qua.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật