spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếElon Musk bị cơ quan Mỹ đòi trừng phạt nếu tiếp tục...

Elon Musk bị cơ quan Mỹ đòi trừng phạt nếu tiếp tục che giấu sự thật vụ chi 44 tỷ USD mua Twitter

Cơ quan liên bang đã phàn nàn trong một hồ sơ công bố vào thứ Sáu tuần trước (20/9) rằng tỷ phú Elon Musk gần đây đã hủy bỏ một buổi lấy lời khai vào phút chót, gây lãng phí thời gian và tiền bạc của SEC.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã yêu cầu một Thẩm phán Liên bang áp đặt hình phạt đối với Elon Musk nếu ông tiếp tục vi phạm lệnh của tòa án về việc tham gia lấy lời khai trong cuộc điều tra về việc mua lại mạng xã hội Twitter với giá tới 44 tỷ USD vào ngày 27/10/2022.

Elon Musk bị cơ quan Mỹ đòi trừng phạt nếu tiếp tục che dấu sự thật vụ chi 44 tỷ USD mua Twitter - ảnh 1
Ông Elon Musk tại Krakow (Ba Lan) ngày 22/1/2024 – Ảnh: Omar Marques/Getty Images

Hãng tin CNBC cho biết, SEC đang điều tra liệu Musk hay bất kỳ ai làm việc với ông có thực hiện hành vi gian lận chứng khoán trong năm 2022 hay không khi Musk đã bán cổ phần tại Tesla và tăng cổ phần tại Twitter trước khi tiến hành thâu tóm mạng xã hội này bằng đòn bẩy tài chính.

>> Elon Musk sẽ phóng 5 tàu vũ trụ không người lái lên sao Hỏa trong 2 năm tới

Vào tháng 5 năm 2024, tòa án đã ra lệnh cho Elon Musk tham gia lấy lời khai từ các nhà quản lý tài chính về thỏa thuận liên quan đến Twitter. “Musk đã không xuất hiện trước SEC hai lần: lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2023, bất chấp lệnh hầu tòa hành chính hợp pháp và tuần trước, vi phạm lệnh rõ ràng của tòa án”, luật sư của SEC, Robin Andrews, cho biết trong hồ sơ nộp vào thứ Sáu (20/9).

Theo hồ sơ này, ông Andrews đã yêu cầu Thẩm phán xem xét việc áp đặt hình phạt nếu tỷ phú Elon Musk tiếp tục trì hoãn. “Tòa án phải làm rõ rằng hành vi gian lận và chiến thuật trì hoãn của Musk phải chấm dứt”, luật sư Andrews viết. Hồ sơ cũng tiết lộ, trong một chú thích, rằng SEC dự định yêu cầu tòa án buộc tội Musk “khinh miệt dân sự” vì đã hủy bỏ buổi lấy lời khai vào ngày 10/9 năm nay và chỉ thông báo cho cơ quan này vài giờ trước khi ông không xuất hiện.

Việc hủy bỏ việc tham dự sự kiện đó của Musk đã làm SEC mất thời gian và tiền bạc sau khi họ cử nhân sự đến thành phố Los Angeles (bang California, Mỹ) để lấy lời khai, nhưng ông lại không xuất hiện để tham gia phỏng vấn điều tra, theo cơ quan này cho biết.

Buổi lấy lời khai của Musk trong cuộc điều tra đã được dời lại vào đầu tháng 10 năm nay tại một văn phòng của SEC, theo hồ sơ tiết lộ. “Nếu Tòa án không có hành động tiếp theo, không gì có thể ngăn cản Musk đơn giản là không xuất hiện vào ngày đó”, ông Andrews viết.

Elon Musk bị cơ quan Mỹ đòi trừng phạt nếu tiếp tục che dấu sự thật vụ chi 44 tỷ USD mua Twitter - ảnh 2
Sau khi hoàn tất việc thâu tóm Twitter vào ngày 27/10/2022 với giá tới 44 tỷ USD, tỷ phú Elon Musk đã đổi tên mạng xã hội này thành X – Ảnh: Jonathan Raa|Nurphoto|Getty Images

Về phần mình, luật sư của Elon Musk, Alex Spiro, đối tác tại Quinn Emanuel ở New York, đã phản hồi rằng “hành động quyết liệt như vậy là không phù hợp”, đồng thời cho biết SEC và Musk đã đồng ý rằng việc lên lịch lại là hợp lý trong trường hợp khẩn cấp. Spiro cũng nhấn mạnh rằng Musk và các công ty của ông “đã và đang hợp tác với SEC trong nhiều cuộc điều tra khác đang diễn ra”.

>> Elon Musk nhận tin buồn: Starlink và X đối mặt với khoản phạt hơn 22 tỷ đồng/ngày, nguyên nhân do đâu?

Trong một vụ kiện dân sự riêng biệt liên quan đến thỏa thuận mua Twitter, Hệ thống Lương hưu và Hưu trí Lính cứu hỏa Oklahoma đã kiện Musk tại Tòa án Liên bang ở New York, cáo buộc ông cố tình che giấu các khoản đầu tư tăng dần của mình vào Twitter và ý định mua lại công ty này. Các luật sư của quỹ lương hưu này lập luận rằng việc Musk không công khai rõ ràng về những khoản đầu tư và ý định mua lại Twitter đã ảnh hưởng đến quyết định của các cổ đông khác, gây bất lợi cho họ.

Quá trình khám phá thông tin từ vụ kiện ở New York đã tiết lộ các trao đổi giữa một người giấu tên tại ngân hàng đầu tư Morgan Stanley và Jared Birchall, Giám đốc quản lý tài sản của Musk. Trong các tin nhắn, người liên hệ từ Morgan Stanley đã viết vào tháng 2 năm 2022 rằng chiến lược mua cổ phiếu Twitter của Musk được giữ bí mật chặt chẽ. “Không ai biết chuyện gì đang diễn ra và lý do tại sao, ngoài tôi và anh. Không phải sự tuân thủ, cũng không phải ai khác”, người ở Morgan Stanley viết.

Theo CNBC

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật