spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhThêm một quốc gia bày tỏ mong muốn gia nhập BRICS, hy...

Thêm một quốc gia bày tỏ mong muốn gia nhập BRICS, hy vọng ‘thách thức sự thống trị của đô la Mỹ’

Quốc gia Tây Phi bày tỏ mong muốn gia nhập BRICS với hy vọng có thể thách thức “sự thống trị của đồng đô la Mỹ và euro”, đồng thời đạt được “mối quan hệ thương mại công bằng hơn trên trường quốc tế”.
Thêm một quốc gia bày tỏ mong muốn gia nhập BRICS, hy vọng ‘thách thức sự thống trị của đô la Mỹ’- Ảnh 1.

Thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso. Ảnh: Getty.

Thủ tướng Burkina Faso, Apollinaire Joachim Kyelem de Tambela, đã bày tỏ mong muốn gia nhập BRICS, kênh tin tức RT (Nga) đưa tin.

Trở thành thành viên của BRICS có thể giúp Burkina Faso thách thức “sự thống trị của đồng đô la và euro”, đồng thời đạt được “mối quan hệ thương mại công bằng hơn trên trường quốc tế”, Thủ tướng quốc gia Tây Phi cho biết tại cuộc gặp với Đại sứ Nga Igor Martynov tại Ouagadougou vào thứ Hai (23/9).

Sau cuộc gặp, chính phủ Burkina Faso có bài đăng trên Facebook, xác nhận rằng Thủ tướng Kyelem de Tambela đã “bàn về việc Burkina Faso gia nhập BRICS”.

Tháng 6/2023, chính phủ Burkina Faso và BRICS đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác. Hai bên xác định các lĩnh vực hợp tác, bao gồm kinh tế, y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng, hàng không, đường sắt, công nghiệp, thương mại, khai khoáng, năng lượng, thể thao, văn hóa, công nghệ thông tin và truyền thông, du lịch.

BRICS được thành lập vào năm 2006 bởi Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, với Nam Phi gia nhập vào năm 2011. Đầu năm nay, Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống đã chính thức trở thành thành viên của nhóm.

Đầu tháng này, truyền thông quốc tế cũng đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS.

Tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Zimbabwe Oppah Muchinguri-Kashiri tuyên bố rằng nước này đã sẵn sàng gia nhập BRICS.

Một số quốc gia khác cũng đã chính thức bày tỏ ý định gia nhập BRICS. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết một trong những tiêu chí quan trọng để Moscow chào đón các thành viên mới là bất kỳ quốc gia nào muốn gia nhập BRICS đều phải kiềm chế tham gia vào các lệnh trừng phạt đơn phương bất hợp pháp.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật