spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpTỉnh duy nhất vùng Bắc Trung Bộ có 2 TP trực thuộc,...

Tỉnh duy nhất vùng Bắc Trung Bộ có 2 TP trực thuộc, thu ngân sách lọt top đầu cả nước

Ngoài thu ngân sách vượt dự toán, nhiều chỉ tiêu về kinh tế – xã hội của tỉnh này cũng đứng trong top đầu.

Ngày 23/9, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Phiên họp UBND Tỉnh thường kỳ tháng 9/2024 dưới sự chủ trì của ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Hội nghị đã thông tin về tình hình kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh trong 9 tháng đầu năm, ước thực hiện cả năm 2024 và định hướng phát triển kinh tế – xã hội năm 2025.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, kinh tế – xã hội tỉnh Thanh Hóa có nhiều điểm sáng với sự chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả khả quan; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 20,2%, với đa số sản phẩm công nghiệp có sản lượng tăng so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 14%.

Giá trị xuất khẩu cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 27,3%. Tổng lượng khách du lịch vượt 4,7% kế hoạch và tăng 19,6%, trong khi tổng thu du lịch tăng 39,2%. Doanh thu vận tải tăng 14,3%. Đặc biệt, thu ngân sách Nhà nước vượt 20% dự toán và tăng 44,7% so với cùng kỳ, xếp trong nhóm 10 địa phương có số thu cao nhất cả nước.

Hoạt động đối ngoại và xúc tiến đầu tư đạt kết quả tích cực, với số dự án thu hút đầu tư gấp 1,8 lần và vốn đăng ký tăng 26%. Số doanh nghiệp thành lập mới tăng 22,5%, và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 tăng 17 bậc so với năm 2022.

Giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh luôn nằm trong nhóm đầu cả nước; tiến độ giải phóng mặt bằng đạt 89,8% kế hoạch, tăng đáng kể so với cùng kỳ (71,2%). Việc triển khai và bàn giao mặt bằng sớm đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành dự án đường dây 500kV Quốc gia.

Tuy nhiên, tỉnh Thanh Hóa vẫn đối mặt với một số khó khăn. Một số sản phẩm công nghiệp có sản lượng thấp hơn kế hoạch và giảm so với cùng kỳ, như bia các loại giảm 13,7%, ô tô tải giảm 62,6%, và dầu mỡ bôi trơn giảm 8,4%. Bên cạnh đó, chưa có thêm sản phẩm công nghiệp mới được đưa vào sản xuất.

Tiến độ của nhiều dự án đầu tư trọng điểm còn chậm, không đáp ứng được yêu cầu, như các tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn – Hoằng Hóa, Hoằng Hóa – Sầm Sơn, và Quảng Xương – Tĩnh Gia.

>. Doanh nghiệp tại Thanh Hoá tuyển dụng hơn 45.000 lao động, không yêu cầu trình độ cao

Tỉnh duy nhất vùng Bắc Trung Bộ có 2 TP trực thuộc, thu ngân sách lọt top đầu cả nước
Nhiều chỉ tiêu về kinh tế của Thanh Hoá đứng trong top đầu cả nước

Ông Đỗ Minh Tuấn đánh giá cao kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm 2024 với nhiều khởi sắc. Hầu hết các lĩnh vực đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch, nhiều chỉ tiêu đứng trong top đầu cả nước.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh cần tập trung cao độ, triển khai quyết liệt và đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2024.

Ông cũng lưu ý việc chủ động phòng, chống thiên tai, bão lụt, yêu cầu các cấp, ngành và địa phương khẩn trương rà soát các công việc còn lại của 3 tháng cuối năm 2024 để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040; cùng các chương trình và chính sách cụ thể hóa Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị và các nghị quyết của Quốc hội.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra tình hình biến động giá nguyên liệu, nhiên vật liệu và hoạt động của doanh nghiệp công nghiệp để tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, không để gián đoạn sản xuất. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp gia tăng sản lượng để bù đắp cho các sản phẩm công nghiệp có sản lượng giảm.

Cuối cùng, tỉnh Thanh Hóa cần tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn và đưa vào vận hành các dự án công nghiệp quy mô lớn trong những tháng cuối năm 2024, góp phần gia tăng năng lực sản xuất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Thanh Hóa xếp ở vị trí thứ 5 trong danh sách các tỉnh rộng nhất Việt Nam, với diện tích 11.129,5km2, và là một trong những tỉnh thành lớn nhất cả nước. Thanh Hóa giáp các tỉnh như Sơn La, Hòa Bình, Nghệ An, Ninh Bình, và giáp một phần của quốc gia Lào cũng như Biển Đông.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê năm 2022, tỉnh Thanh Hóa có dân số là 3.640.128 người và mật độ dân số là 328 người/km2. Thanh Hóa thuộc vào top 5 tỉnh lớn nhất đất nước Việt Nam và có vai trò kết nối giữa các tỉnh phía Bắc và phía Nam. Mặc dù không là tỉnh rộng nhất Việt Nam, Thanh Hóa là tỉnh duy nhất ở Bắc Trung Bộ có hai thành phố trực thuộc là Thanh Hóa và Sầm Sơn.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật