spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếThái Lan hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

Thái Lan hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

Công báo hoàng gia Thái Lan ngày 24/9 đưa tin, Vua Maha Vajiralongkorn đã phê chuẩn luật hôn nhân đồng giới, đưa Thái Lan trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á cho phép các cặp đôi đồng giới được kết hôn hợp pháp.
hôn nhân đồng giới - epa efe
Ảnh: EPA-EFE

Luật hôn nhân đồng giới, đã được Quốc hội Thái Lan thông qua vào tháng 6, sẽ có hiệu lực sau 120 ngày, nghĩa là đám cưới đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 1/2024.

Theo France24h, các nhà hoạt động ca ngợi quyết định trên là bước tiến lớn khi Thái Lan trở thành nơi thứ 3 ở châu Á, sau Nepal và Đài Loan (Trung Quốc) cho phép các cặp đôi cùng giới tính kết hôn.

Luật hôn nhân hiện sử dụng các thuật ngữ trung lập về giới tính thay cho “đàn ông”, “phụ nữ”, “chồng” và “vợ” đồng thời cấp quyền nhận con nuôi và quyền thừa kế cho các cặp đôi đồng giới.

“Chúc mừng tình yêu của mọi người”, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra viết trên mạng xã hội X, thêm hashtag #LoveWins.

Một nhà hoạt động ủng hộ quyền của người đồng tính ở quốc gia Đông Nam Á này cho hay: “Việc hợp pháp hóa luật hôn nhân đồng giới là bước tiến lớn hướng tới quyền bình đẳng ở Thái Lan”. Nhà hoạt động này dự kiến tổ chức lễ cưới tập thể cho hơn 1.000 cặp đôi đồng tính ở Bangkok vào 22/1/2024 – ngày đầu tiên luật có hiệu lực.

Thái Lan phải mất nhiều năm mới có thể thông qua luật bình đẳng hôn nhân. Xã hội nước này phần lớn giữ các giá trị bảo thủ và thành viên của cộng đồng LGBT cho biết, họ phải đối mặt với sự phân biệt đối xử trong cuộc sống hàng ngày.

Chính phủ Thái Lan do đảng Pheu Thai lãnh đạo đã đưa bình đẳng hôn nhân trở thành một trong những mục tiêu chính. Phó Thống đốc Bangkok Sanon Wangsrangboon cho biết, các quan chức thành phố sẽ sẵn sàng đăng ký kết hôn đồng giới ngay khi luật được ban hành.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật