spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpMột chủ doanh nghiệp bỗng dưng "mất tích", hàng trăm công nhân...

Một chủ doanh nghiệp bỗng dưng "mất tích", hàng trăm công nhân bị cho thôi việc đột ngột

Hàng trăm công nhân đang cầu cứu khắp nơi về việc một chủ doanh nghiệp ở tỉnh Bình Phước bỗng dưng "mất tích" không thanh toán tiền lương, tiền bảo hiểm…

Thời gian qua, công nhân Công ty TNHH MTV Signature Home Furnishings, Khu Công nghiệp Chơn Thành 1 (gọi tắt là Công ty Signature Home Furnishings đóng tại phường Thành Tâm, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) cầu cứu đến Báo Người Lao Động về việc chủ doanh nghiệp bổng dưng “mất tích” khiến hàng trăm công nhân không được trả lương và các khoản bảo hiểm xã hội…

Theo đơn cầu cứu, tháng 7-2024, hơn 300 công nhân Công ty Signature Home Furnishings bất ngờ nhận được thông báo từ đại diện công ty cho thôi việc đột ngột. Không những không hỗ trợ người lao động, công ty này còn yêu cầu họ phải tự nguyện làm đơn xin nghỉ việc, không khiếu nại để được hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp.

Một chủ doanh nghiệp bỗng dưng "mất tích", hàng trăm công nhân bị cho thôi việc đột ngột- Ảnh 1.

Hàng trăm người lao động mong mỏi lãnh đạo Công ty Signature Home Furnishings sớm quay lại để trả tiền lương, bảo hiểm… để trang trải cuộc sống

Trong đơn cầu cứu, hàng trăm công nhân khẳng định công ty vẫn còn nợ họ 40 ngày lương và 3 tháng bảo hiểm.

Bà Cáp Thị Thuận, công nhân Công ty Signature Home Furnishings, bức xúc vì đã hơn 4 năm gắn bó với công ty nhưng đến ngày 11-7 thì bất ngờ bị cho nghỉ việc. Do quá bức xúc, bà Thuận muốn đến công ty để gặp lãnh đạo hỏi rõ lý do nhưng bị bảo vệ chặn ngoài cổng không cho vào.

“Theo quy định, công ty muốn chấm dứt hợp đồng lao động với tôi phải thông báo trước ít nhất từ 30-45 ngày. Họ không nói gì mà tự ý chấm dứt hợp đồng với tôi là vi phạm nghiêm trọng về Luật Lao động. Hơn 2 tháng nay, tôi đi xin việc khắp nơi nhưng không công ty nào nhận. Mong cơ quan chức năng vào cuộc để công ty trả tiền lương, bảo hiểm cho tôi trang trải cuộc sống” – bà Thuận mong mỏi.

Cùng cảnh ngộ, chị Lê Thị Hoa, công nhân Công ty Signature Home Furnishings, khẳng định ngoài tiền lương công ty còn nợ, chị cũng không nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp như đã cam kết. Trong khi đó, hàng tháng chị và hàng trăm công nhân khác vẫn bị công ty trừ tiền lương để trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Bà Trần Lê Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh Bình Phước, cho biết ngay sau khi nắm được tình hình, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo Công đoàn các Khu Công nghiệp nhanh chóng hỗ trợ người lao động về các thủ tục pháp lý gửi đến cơ quan chức năng để hỗ trợ công nhân đòi quyền lợi.

Theo bà Hạnh, hiện nay chủ doanh nghiệp không có mặt ở địa phương nên việc đối thoại, đòi quyền lợi cho người lao động gặp khó khăn. Ngoài ra, việc doanh nghiệp không có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động nên việc giải quyết chế độ về lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cũng rất khó.

Theo quy định liên quan đến vấn đề nợ lương thì bước đầu tiên phải tổ chức cuộc họp hòa giải giữa các bên, nếu không thống nhất được thì Công đoàn các Khu Công nghiệp sẽ hướng dẫn người lao động khởi kiện ra tòa án.

Bà Hạnh khẳng định hiện Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh Bình Phước đã tạo mẫu đơn gửi tòa án cũng như mẫu đơn miễn tạm ứng án phí để người lao động có thể gửi đơn đến tòa án và các cơ quan thẩm quyền để đòi quyền lợi.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH MTV Signature Home Furnishings do ông Abby Rafieha làm Tổng giám đốc, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bàn, ghế Sofa. Hiện nay, phía công ty đang nợ lương của hơn 300 công nhân với số tiền gần 3,2 tỉ đồng và 3 tháng bảo hiểm với số tiền trên 976 triệu đồng, nợ kinh phí công đoàn gần 2,5 tỉ đồng.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật