spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpVinFast: Chi phí sản xuất trung bình trên mỗi chiếc xe bàn...

VinFast: Chi phí sản xuất trung bình trên mỗi chiếc xe bàn giao đã giảm 43%

Lũy kế nửa đầu năm 2024, doanh thu của VinFast đạt 15.200 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chứng khoán Vietcap (VCI) vừa phát hành báo cáo về VinFast (VFS), sau khi tham dự cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2024 của công ty tổ chức vào ngày 20/9 vừa qua.

Theo báo cáo, trong quý II/2024, doanh thu của VinFast đạt 8.700 tỷ đồng, tăng 33% so với quý trước và 9% so với cùng kỳ. Lũy kế nửa đầu năm 2024, doanh thu của VinFast đạt 15.200 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

VinFast kỳ vọng biên lợi nhuận gộp và EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) sẽ lần lượt đạt điểm hòa vốn vào năm 2025 và 2026, với việc tối ưu hóa chi phí nguyên vật liệu – đóng vai trò quan trọng trong việc đạt lợi nhuận.

Trong quý II/2024, chi phí nguyên vật liệu trung bình trên mỗi chiếc xe bàn giao đã giảm 16% so với quý trước và chi phí sản xuất trung bình trên mỗi chiếc xe bàn giao giảm 43%, do sản lượng xe bàn giao tăng và chi phí pin giảm, tối ưu hóa thiết kế…

VinFast: Chi phí sản xuất trung bình trên mỗi chiếc xe bàn giao đã giảm 43%
Trong quý II/2024, doanh thu của VinFast đạt 8.700 tỷ đồng

>> VNDirect: Vincom Retail chuẩn bị thu hồi 2.350 tỷ từ VinFast, VinBus

Mặc dù chi tiết về doanh số bàn giao và chi phí trên mỗi đơn vị cho từng mẫu xe không được công bố, nhưng Vietcap cho rằng, tỷ trọng bàn giao mẫu xe giá cả phải chăng nhiều hơn trong quý II/2024 có thể cũng đóng góp vào việc giảm chi phí trên mỗi xe trong quý này.

Về tình hình tài chính, tính đến cuối quý II/2024, tổng các khoản vay của VinFast, bao gồm khoản vay chuyển đổi từ các bên thứ ba là 71.300 tỷ đồng (giảm 3% so với quý trước và 4% so với đầu năm). Tổng khoản phải trả cho các bên liên quan (bao gồm các khoản phải trả và các khoản vay) đạt 92.600 tỷ đồng. Lượng tiền mặt và tương đương tiền mặt là 2.400 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo VinFast cho biết, các nguồn huy động vốn chính trong thời gian tới dự kiến sẽ đến từ thỏa thuận phát hành vốn cổ phần trị giá 968 triệu USD với Yorkville, về việc mua cổ phần VFS đã ký vào tháng 10/2023 và khoản tài trợ dự kiến 1 tỷ USD đến từ Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng. Ngoài ra, ban lãnh đạo đã sắp xếp kế hoạch cho toàn bộ nghĩa vụ nợ vay đến hạn trong nửa cuối năm 2024, theo thỏa thuận với các bên cho vay.

Ngoài ra, ban lãnh đạo công ty dự kiến nhu cầu vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong năm 2024 sẽ thấp hơn so với kế hoạch trước đó vào tháng 4/2024 (ở mức 1,0-1,5 tỷ USD). Sự điều chỉnh này phù hợp với kế hoạch của VinFast.

VinFast dự kiến sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng hai nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ và Indonesia (vốn xây dựng cơ bản giai đoạn 1 mỗi nhà máy dao động từ 150-200 triệu USD, công suất 50.000 xe/năm) hướng tới việc đi vào sản xuất trong năm 2025, thay vì năm 2026. Quyết định này nhằm tối ưu hóa phân bổ vốn và ưu tiên các mục tiêu tăng trưởng ngắn hạn.

Theo đó, Vietcap dự đoán, mức đầu tư xây dựng cơ bản trung bình của VinFast (bao gồm cả chi phí đầu tư nghiên cứu và phát triển) trong giai đoạn 2024-2025 sẽ đạt 20.900 tỷ đồng mỗi năm. Giai đoạn 1 của nhà máy tại Mỹ dự kiến hoàn thành vào năm 2027, còn hai nhà máy tại Ấn Độ và Indonesia sẽ hoàn tất việc xây dựng vào năm 2026.

>> VinFast có cơ hội để chinh phục thị trường Philippines

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật