spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánBà Trương Mỹ Lan khai 'không có đồng tham ô nào'

Bà Trương Mỹ Lan khai ‘không có đồng tham ô nào’

Tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan – cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đã nhận toàn bộ trách nhiệm về hành vi vận chuyển trái phép hàng tỷ USD qua biên giới trong giai đoạn từ 2012 – 2022.
Bà Trương Mỹ Lan khai 'không có đồng tham ô nào'
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa

Ngày 26/9, tại TAND TP. HCM, phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và ngân hàng SCB tiếp tục diễn ra, tập trung vào các tội danh Vận chuyển tiền trái phép, Rửa tiền và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trương Mỹ Lan – cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, khai rằng việc vận chuyển 4,5 tỷ USD qua biên giới từ năm 2012 đến 2022 là do mượn tiền từ đối tác để cứu SCB. Bà Lan khai không thể yêu cầu đầy đủ thủ tục từ đối tác vì tình thế cấp bách, dẫn đến thiếu hụt chứng từ. Trong đó, 1,5 tỷ USD được chuyển ra nước ngoài và 3 tỷ USD chuyển về Việt Nam để mua cổ phần và tái cơ cấu SCB.

Chồng bà Lan, ông Chu Lập Cơ, khai được cấp ba thẻ tín dụng của SCB với hạn mức 10 tỷ đồng nhưng khẳng định chỉ sử dụng thẻ phát hành từ Hong Kong. Khi bị Viện Kiểm sát chất vấn về khoản thanh toán 225 tỷ đồng liên quan đến các thẻ tín dụng này, ông Cơ cho biết: “Không biết mình đã sử dụng thẻ của SCB”.

Trong phiên xét xử trước đó, Viện Kiểm sát truy vấn ông Cơ: “Tại sao tại cơ quan điều tra và phiên tòa sáng nay (25/9), bị cáo thừa nhận chi tiêu từ các thẻ tín dụng của Ngân hàng SCB?”

Ông Chu Lập Cơ giải thích: “Bị cáo nghĩ rằng các thẻ tín dụng này do văn phòng công ty tại Việt Nam mở và thanh toán. Chỉ khi nhận kết luận điều tra, bị cáo mới biết chúng được mở tại SCB và liên quan đến vợ”.

Bà Trương Mỹ Lan không đồng ý với lời khai của chồng, cho rằng ông bị giam hơn 2 năm nên tinh thần bị ảnh hưởng. Bà Lan cho biết SCB chỉ phát hành 2 thẻ cho chồng bà và ông chủ yếu sử dụng thẻ từ nước ngoài, đồng thời khẳng định do bà muốn ủng hộ SCB nên đã ép chồng sử dụng thẻ và ông không biết về việc nộp tiền.

Ngoài ra, bà Lan đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và cho rằng mình bị oan trong tội “Tham ô tài sản” ở giai đoạn 1. Bà nhấn mạnh: “Không ai tham ô mà tài sản vẫn nằm ở SCB, bị cáo không có đồng nào”.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật