spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhKhi nào giá vàng nhẫn lên tới 100 triệu đồng/lượng?

Khi nào giá vàng nhẫn lên tới 100 triệu đồng/lượng?

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, kịch bản giá vàng nhẫn chạm mốc 100 triệu đồng/lượng sẽ không xảy ra từ nay đến cuối năm 2024.

Giá vàng nhẫn liên tục phá đỉnh chỉ trong vòng một tuần trở lại đây. Đến ngày 27/9, giá vàng nhẫn tiếp tục xác lập kỷ lục mới. Nhiều đơn vị kinh doanh vàng điều chỉnh giá vàng nhẫn tăng 200.000-300.000 đồng so với ngày hôm qua.

Theo đó, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn mua vào ở mức 81,5 triệu và ở chiều bán ra là 83 triệu. Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng ở mức 82,75 – 83,35 triệu; Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) là 82,1 – 83,2 triệu, còn Bảo Tín Minh Châu 82,4 – 83,3 triệu đồng.

Giá nhẫn trơn tiếp tục đi lên theo diễn biến thế giới trong khi vàng miếng thường được điều chỉnh chậm hơn. Giá vàng SJC hiện được niêm yết ở mức 81,5 – 83,5 triệu đồng một lượng.

So với thời điểm đầu năm,

Theo các chuyên gia, giá vàng nhẫn tăng mạnh trong thời gian qua xuất phát từ 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất, đó là giá vàng thế giới ghi nhận liên tục tăng mạnh trong thời gian vừa qua. Đến ngày 27/9, trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới xác lập kỷ lục 2.685 USD một ounce. Giá vàng thế giới tăng do tác động từ động thái giảm mạnh lãi suất của Ngân hàng dự trữ Liên bang Mỹ mới đây. Căng thẳng địa chính trị cộng tâm lý kỳ vọng giá vàng tăng khiến các nhà đầu tư lựa chọn vàng như kênh tích trữ an toàn.

Trong khi đó, tại Việt Nam, giá vàng miếng đang nằm trong chương trình bình ổn giá của Nhà nước. Mức tăng của giá vàng miếng không có sự biến động lớn. Giao dịch mua bán của vàng miếng trở nên khó khăn khi nguồn cung eo hẹp. Riêng với vàng nhẫn, thị trường này vẫn giao dịch theo quy luật cung cầu nên chịu tác động tăng của giá vàng thế giới.

Dự báo về diễn biến giá vàng nhẫn trong nước, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: “Giá vàng nhẫn còn tiếp tục tăng trong trường hợp giá vàng thế giới cũng tăng”.

Tuy nhiên, theo ông Hiếu, kịch bản giá vàng nhẫn chạm mốc 100 triệu đồng/lượng từ nay đến cuối năm khó xảy ra. Ông Hiếu còn lo ngại nếu vàng nhẫn tăng quá mạnh, có thể sẽ bị kiểm soát như giá vàng miếng. Nếu kịch bản này xảy ra, giá vàng nhẫn sẽ biến động chậm lại. Rủi ro với nhà đầu tư rót tiền vào kênh này sẽ lớn.

Trước đó, trong trả lời phản ánh của người dân về việc khó mua vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước cho biết thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng về tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng, từ ngày 3/6 đến nay, cơ quan này đã tổ chức bán vàng miếng SJC thông qua 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC để bán trực tiếp vàng miếng tới người dân.

Sau một thời gian triển khai, để hạn chế tình trạng tụ tập đông người, ngăn chặn hiện tượng thuê người xếp hàng đầu cơ mua vàng tại các điểm bán vàng, 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC thực hiện đăng ký bán vàng trực tuyến. Riêng Công ty SJC vẫn thực hiện bán vàng miếng trực tiếp tại các điểm thông báo. NHNN khuyến nghị người dân có thể lựa chọn hình thức mua vàng theo hướng dẫn của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật