spot_img
31 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpĐại gia kim hoàn Bảo Tín Mạnh Hải doanh thu nghìn tỷ...

Đại gia kim hoàn Bảo Tín Mạnh Hải doanh thu nghìn tỷ nhưng đóng thuế chưa đầy 20 triệu

Kết thúc năm 2022, lợi nhuận sau thuế của công ty là 1,9 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Bảo Tín Mạnh Hải – một trong những thương hiệu lớn trong ngành vàng bạc đá quý – đã ghi nhận doanh thu gần 1.000 tỷ đồng trong năm 2022, tuy nhiên số thuế thu nhập doanh nghiệp mà công ty này phải nộp chỉ là 19,8 triệu đồng. Con số này quá nhỏ khi đặt cạnh quy mô doanh thu khổng lồ của doanh nghiệp.

Doanh thu nghìn tỷ và khoản nộp thuế ít ỏi của Bảo Tín Mạnh Hải

Theo số liệu từ VietnamFinance, trong năm 2022, Công ty Cổ phần Bảo Tín Mạnh Hải đạt doanh thu thuần gần 1.000 tỷ đồng, cụ thể là 933 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp của công ty sau khi trừ đi giá vốn hàng bán chỉ còn lại 23,7 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tổng doanh thu. Điều này cho thấy biên lợi nhuận gộp của Bảo Tín Mạnh Hải ở mức khá thấp.

Áp lực từ các khoản chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp đã làm giảm đáng kể lợi nhuận sau thuế. Kết thúc năm 2022, lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ còn 1,9 tỷ đồng – một con số khá khiêm tốn so với doanh thu.

Đại gia kim hoàn Bảo Tín Mạnh Hải doanh thu nghìn tỷ nhưng đóng thuế chưa đầy 20 triệu
Một cửa hàng Bảo Tín Mạnh Hải

Đáng chú ý, mặc dù đạt doanh thu gần 1.000 tỷ đồng, số thuế thu nhập doanh nghiệp mà Bảo Tín Mạnh Hải phải đóng trong năm 2022 chỉ là 19,8 triệu đồng. Đây là một con số quá nhỏ so với quy mô doanh thu, gây nhiều dấu hỏi về hiệu quả quản lý tài chính và nộp thuế của công ty.

Bên cạnh đó, tình trạng tài chính của Bảo Tín Mạnh Hải cũng gặp khó khăn với lượng hàng tồn kho lớn, chiếm tới 94% tổng tài sản, tương đương 136 tỷ đồng vào cuối năm 2022. Dòng tiền kinh doanh âm tới 47,3 tỷ đồng, cho thấy công ty có thể gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm và thu hồi tiền từ khách hàng.

Quá trình tăng vốn của Bảo Tín Mạnh Hải

Bảo Tín Mạnh Hải tiền thân là một cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý tại địa chỉ 39 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội ra đời vào năm 1992 do ông Vũ Mạnh Hải (sinh năm 1961) thành lập.

Thông tin từ VietnamFinance, Công ty TNHH Bảo Tín Mạnh Hải được thành lập vào năm 1995 với vốn điều lệ ban đầu là 8 tỷ đồng, trong đó bà Nguyễn Thị Thanh Vân (sinh năm 1961 – vợ ông Hải) góp 4,8 tỷ đồng (60% cổ phần), ông Nguyễn Quang Tuyến và ông Vũ Hùng Sơn (sinh năm 1984 – con trai ông Hải) mỗi người góp 1,6 tỷ đồng (20% cổ phần).

Đại gia kim hoàn Bảo Tín Mạnh Hải doanh thu nghìn tỷ nhưng đóng thuế chưa đầy 20 triệu
Ông Vũ Hùng Sơn – Chủ tịch HĐQT CTCP Bảo Tín Mạnh Hải từng đảm nhiệm nhiều chức vụ cao ở các Bộ, Ban ngành

>> Hơn 6.500 trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế

Đến năm 2015, công ty tăng vốn điều lệ lên 20 tỷ đồng, giữ nguyên cơ cấu cổ đông như cũ. Năm 2017, vốn điều lệ tăng lên 35 tỷ đồng và toàn bộ cổ phần của ông Nguyễn Quang Tuyến được chuyển nhượng cho ông Vũ Sơn Tùng. Đến năm 2018, công ty tiếp tục tăng vốn lên 100 tỷ đồng, với bà Nguyễn Thị Thanh Vân góp 60 tỷ đồng (60% cổ phần), ông Vũ Sơn Tùng và ông Vũ Hùng Sơn mỗi người góp 20 tỷ đồng (20% cổ phần).

Năm 2021, công ty chuyển đổi từ Công ty TNHH sang Công ty Cổ phần Bảo Tín Mạnh Hải, thay đổi người đại diện pháp luật từ bà Nguyễn Thị Thanh Vân sang ông Vũ Hùng Sơn. Năm 2024, vốn điều lệ của công ty tăng từ 100 tỷ lên 200 tỷ đồng, với ông Vũ Hùng Sơn hiện là Chủ tịch HĐQT.

Tháng 8/2023, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Mạnh Hải ra đời với vốn điều lệ ban đầu là 5 tỷ đồng, trong đó Công ty Cổ phần Bảo Tín Mạnh Hải góp 3,25 tỷ đồng (65% cổ phần), bà Nguyễn Thị Thanh Vân góp 1 tỷ đồng (20% cổ phần), và ông Vũ Hùng Sơn góp 750 triệu đồng (15% cổ phần). Vào tháng 11/2023, công ty này tăng vốn lên 45 tỷ đồng và người đại diện pháp luật chuyển từ ông Vũ Hùng Sơn sang ông Nguyễn Đức Anh (sinh năm 1988).

Ngoài 2 thương hiệu nêu trên, gia đình nhà Bảo Tín Mạnh Hải nắm giữ cổ phần trong Công ty Cổ phần Tập đoàn Bảo Tín, thành lập vào tháng 6/2010 với vốn điều lệ ban đầu 320 tỷ đồng, đã giảm vốn xuống còn 20 tỷ đồng vào năm 2019, sau đó tăng lên 200 tỷ đồng vào năm 2021 và 250 tỷ đồng vào năm 2023. Vũ Sơn Tùng (sinh năm 1996 – con trai thứ 2 của ông Vũ Mạnh Hải) hiện đang là Tổng Giám đốc và đại diện pháp luật của Tập đoàn Bảo Tín, đồng thời cũng là người sáng lập Công ty Cổ phần Ô tô Sơn Tùng, doanh nghiệp chuyên kinh doanh xe ô tô hạng sang và siêu xe.

Đại gia kim hoàn Bảo Tín Mạnh Hải doanh thu nghìn tỷ nhưng đóng thuế chưa đầy 20 triệu
Thiếu gia út nhà Bảo Tín Mạnh Hải – Vũ Sơn Tùng và vợ

Ông Vũ Hùng Sơn, Chủ tịch HĐQT hiện tại của Bảo Tín Mạnh Hải, từng gây xôn xao dư luận khi được bổ nhiệm làm Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) khi mới 33 tuổi. Quá trình thăng tiến nhanh chóng của ông Sơn đã tạo ra sự chú ý lớn, và thậm chí Phó Thủ tướng khi đó đã yêu cầu làm rõ quá trình bổ nhiệm này.

Từ gánh hàng rong đến đế chế vàng bạc tiếng tăm lừng lẫy

Tại Hà Nội, có 5 thương hiệu vàng bạc mang ‘họ’ Bảo Tín, đó là: Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, Bảo Tín Thanh Vân, Bảo Tín Hồng Quân, Bảo Tín Hoàng Long. Điểm đặc biệt là 5 thương hiệu này thuộc về 5 anh chị em ruột trong một gia đình họ Vũ, đã kế nghiệp kim hoàn từ người mẹ của mình.

Người đặt những viên gạch đầu tiên cho chuỗi thương hiệu vàng bạc Bảo Tín là bà Lương Thị Điểm, sinh năm 1936 tại thôn Bình Vọng, xã Bạch Đằng, huyện Thường Tín, Hà Nội. Chồng của bà là ông Vũ Văn Khâm (quê quán: Xã Thụy Dân, huyện Thụy Anh, tỉnh Thái Bình), từng là bộ đội phục vụ cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Nghề kim hoàn như một mối lương duyên với gia đình bà, khi gia cả nhà dọn về ở thị trấn Văn Điển, Hà Nội. “Ngày ấy bà bán đủ thứ – từ nước chè đến ốc luộc, khoai lang, bún riêu, kem 1-2 hào… Vì ngày nào cũng bán ở cổng chợ nên có người quen tin tưởng nhờ bà bán hộ nhẫn vàng. Rồi bà bán được bao nhiêu tiền lại gửi lại đầy đủ. Cứ như thế, ngày càng đông người nhờ bà mua bán hộ vàng bạc”, bà Điểm từng chia sẻ.

Đại gia kim hoàn Bảo Tín Mạnh Hải doanh thu nghìn tỷ nhưng đóng thuế chưa đầy 20 triệu
Bà Lương Thị Điểm và ông Vũ Mạnh Hải

Ông Khâm và bà Điểm có 6 người con, 3 trai 3 gái, trong đó có tới 5 người theo nghiệp vàng của bố mẹ. Các cửa hàng của họ đều đặt tên thương hiệu có kèm theo chữ “Bảo Tín”, sau đó là tên của mình như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Hồng Quân, Bảo Tín Mạnh Hải, Bảo Tín Thanh Vân, Bảo Tín Hoàng Long.

Trong đó, con cả của bà – ông Vũ Minh Châu, người sáng lập ra thương hiệu vàng bạc Bảo Tín Minh Châu – là người thành công nhất. Bên cạnh đó Bảo Tín Mạnh Hải cũng là tên tuổi không kém phần nổi tiếng.

Bảo Tín Mạnh Hải tiền thân là một cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý tại địa chỉ 39 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội từ năm 1992. Những ngày đầu lập nghiệp khó khăn, gian nan chồng chất, ông Vũ Mạnh Hải – Chủ tịch Công ty TNHH Bảo Tín Mạnh Hải – chỉ có hành trang duy nhất là hai chữ “Bảo Tín” và đôi bàn tay chế tác trời phú.

Còn lại, tất cả mọi thứ đều rất khó khăn, từ cơ sở vật chất cho đến nguồn lực tài chính, với diện tích cửa hàng 7m2, nhân sự chỉ có 4 người và số vốn đầu tư vỏn vẹn có 3 cây vàng. Từ cửa hàng vàng bạc tại 39 Nguyễn Trãi, đến nay Bảo Tín Mạnh Hải đã có 9 cửa hàng tại Hà Nội, 1 chi nhánh ở Hải Dương và 1 ở Bắc Ninh.

Đại gia kim hoàn Bảo Tín Mạnh Hải doanh thu nghìn tỷ nhưng đóng thuế chưa đầy 20 triệu
Ông Vũ Mạnh Hải là Chủ tịch Hội Nghệ nhân, thợ giỏi Hà Nội

Ông Vũ Mạnh Hải là Chủ tịch Hội Nghệ nhân, thợ giỏi Hà Nội, đảm nhiệm vị trí Ủy viên Ban Kinh tế – Xã hội Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội.

Ông Vũ Mạnh Hải vừa là “ông trùm buôn vàng”, vừa là nghệ nhân ưu tú được Bộ Công Thương trao tặng, và đã có 5 lần liên tiếp trở thành Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố (HĐND) các nhiệm kỳ: 1999-2004, 2004-2011, 2011-2016, 2016-2021.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Choáng với bộ trang sức kim cương bà Trương Mỹ Lan đeo khi bị bắt

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật