spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpQuảng Ninh 'sánh vai' Bình Dương trở thành tỉnh có nhiều TP...

Quảng Ninh ‘sánh vai’ Bình Dương trở thành tỉnh có nhiều TP nhất Việt Nam

Việc thành lập thành phố mới được kỳ vọng sẽ thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp và thương mại – dịch vụ của Quảng Ninh.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chính thức thông qua nghị quyết thành lập thành phố Đông Triều – thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh, trên cơ sở sáp nhập từ thị xã Đông Triều. Thành phố Đông Triều có diện tích 395,950km2 và dân số 249.000 người.

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, xã Tân Việt được nhập vào xã Việt Dân, và phường Đông Triều được nhập vào phường Đức Chính của thị xã Đông Triều. Đồng thời, một số phường mới được thành lập gồm: Bình Dương, Thủy An, Bình Khê và Yên Đức.

Thành phố Đông Triều sẽ có 19 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm 13 phường: Đức Chính, Hưng Đạo, Xuân Sơn, Kim Sơn, Mạo Khê, Hồng Phong, Tràng An, Yên Thọ, Hoàng Quế, Bình Dương, Thủy An, Bình Khê, Yên Đức và 6 xã: Nguyễn Huệ, Việt Dân, An Sinh, Tràng Lương, Hồng Thái Đông, Hồng Thái Tây.

Về địa giới hành chính, phía Đông của thành phố Đông Triều giáp thành phố Uông Bí; phía Tây giáp thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương; phía Nam giáp thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương và huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng; phía Bắc giáp huyện Sơn Động và Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

>> Tỉnh giàu miền Bắc hút 1,7 tỷ USD vốn FDI, thu ngân sách đạt hơn 40.000 tỷ đồng

Quảng Ninh 'sánh vai' Bình Dương trở thành tỉnh có nhiều TP nhất Việt Nam
Đông Triều trở thành thành phố thứ 5 của Quảng Ninh

Việc thành lập thành phố Đông Triều được đánh giá là phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030. Trong giai đoạn 2021-2023, Đông Triều ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình đạt 14%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt trên 163 triệu đồng, cao hơn 1,6 lần so với mức trung bình cả nước.

Bên cạnh đó, việc thành lập thành phố Đông Triều được kỳ vọng sẽ thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp và thương mại – dịch vụ, đồng thời giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư và phát triển thành phố trẻ Đông Triều ngày càng hiện đại, giàu đẹp và văn minh.

Như vậy, với sự công nhận chính thức của thành phố Đông Triều, Quảng Ninh trở thành tỉnh có nhiều thành phố nhất cả nước cùng với Bình Dương, bao gồm: Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái và Đông Triều. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh cũng đang tiến hành các thủ tục để đề xuất thành lập thành phố Quảng Yên vào năm 2025. Mục tiêu đến năm 2030, Quảng Ninh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo mô hình riêng.

Thị xã Đông Triều được thành lập vào năm 2015 và đã được công nhận là đô thị loại III vào năm 2020. Nằm ở cửa ngõ phía Tây, kết nối Quảng Ninh với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, Đông Triều có nhiều thuận lợi trong việc giao thương và phát triển kinh tế với các địa phương trong khu vực, cả nước và quốc tế. Do đó, thị xã được kỳ vọng sẽ trở thành một cực tăng trưởng mới của tỉnh Quảng Ninh.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật