spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếHàn Quốc mạnh tay: Người xem video Deepfake khiêu dâm có thể...

Hàn Quốc mạnh tay: Người xem video Deepfake khiêu dâm có thể ngồi tù 3 năm, nộp phạt hàng chục triệu won

Theo dự luật mới, người vi phạm có thể đối mặt với 3 năm tù hoặc bị phạt tối đa 30 triệu won (tức hơn 562 triệu đồng).

Ngày 26/9, Quốc hội Hàn Quốc đã chính thức thông qua dự luật hình sự hóa hành vi xem hoặc sở hữu hình ảnh và video khiêu dâm Deepfake. Cuộc bỏ phiếu diễn ra nhanh chóng với sự ủng hộ áp đảo từ các nghị sĩ, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong việc chống lại nội dung Deepfake bất hợp pháp. Theo đó, người vi phạm có thể đối mặt với 3 năm tù hoặc bị phạt tối đa 30 triệu won (tức hơn 562 triệu đồng).

Dự luật mới cũng nâng mức án tối đa đối với tội tạo ra video Deepfake khiêu dâm lên 7 năm tù, tăng so với mức 5 năm hiện hành, bất kể mục đích tạo video là gì. Để có hiệu lực, dự luật vẫn cần sự phê chuẩn của Tổng thống Yoon Suk-yeol.

Deepfake là công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích các đặc điểm như cử chỉ, nét mặt và giọng nói của một người, sau đó tái tạo và chỉnh sửa hình ảnh hoặc video sao cho giống với người đó một cách chân thực, thậm chí có thể mô phỏng cả giọng nói.

Hàn Quốc mạnh tay: Người xem video Deepfake khiêu dâm có thể ngồi tù 3 năm, nộp phạt hàng chục triệu won - ảnh 1

Ảnh minh họa

Làn sóng phản đối mạnh mẽ đang dấy lên ở Hàn Quốc sau khi nhà chức trách phát hiện một mạng lưới phòng trò chuyện trên ứng dụng Telegram chuyên chia sẻ các video Deepfake khiêu dâm, nhắm vào các trường học. Những người phản đối kêu gọi chính quyền áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với hành vi này.

Cảnh sát Hàn Quốc trong năm nay đã xử lý hơn 800 vụ phạm tội tình dục liên quan đến Deepfake, một con số tăng vọt so với 156 vụ vào năm 2021, khi dữ liệu về vấn đề này bắt đầu được thu thập. Đáng chú ý, phần lớn nạn nhân và thủ phạm trong các vụ việc này đều là thanh thiếu niên.

Ngoài Hàn Quốc, nhiều quốc gia khác cũng đang tìm cách đối phó với nội dung Deepfake bất hợp pháp. Ví dụ, Quốc hội Mỹ đang thảo luận về dự luật cho phép nạn nhân của các video Deepfake được quyền khởi kiện.

Theo Yonhap, Reuters

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật