spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpSố heo thiệt hại có thể lên tới trăm nghìn con do...

Số heo thiệt hại có thể lên tới trăm nghìn con do bão Yagi, cơ hội nào cho các ‘ông lớn’ chăn nuôi?

Giá heo hơi trên cả nước hiện dao động quanh mức 70.000 đồng/kg – mức cao nhất kể từ đầu năm.

Theo thống kê mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bão số 3 (bão Yagi) đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành chăn nuôi ở miền Bắc. Cụ thể, khảo sát cho thấy có hơn 20.000 con heo và bò đã bị tiêu hủy, cùng với đó là nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại các khu vực ngập lụt.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Nguyên Cục trưởng Cục Chăn nuôi, nhận định rằng số đàn heo thiệt hại thực tế có thể cao hơn nhiều lần so với thống kê, do các khó khăn trong việc thu thập dữ liệu và nhiều địa phương vẫn đang phải khắc phục hậu quả bão lũ.

“Có những trại 5.000 con ở Yên Bái, Lào Cai bị xóa sổ. Điều tương tự cũng xảy ra ở Thái Bình. Tôi e ngại rằng con số có thể lên tới hàng trăm nghìn con. Ngoài ra, nếu sắp tới đây công tác vệ sinh không làm tốt, nguy cơ cao các dịch bệnh nguy hiểm đối với heo như dịch tả Châu Phi sẽ bùng phát, khiến đàn heo còn hao hụt tiếp, khả năng cao sắp tới nguồn cung sẽ giảm”, ông Nguyễn Văn Trọng nhấn mạnh.

Ông cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung heo trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Trong đợt mưa bão vừa qua, nhiều hộ đang nuôi lứa heo để chuẩn bị cho Tết nhưng phần nhiều trong số này bị thiệt hại.

Để nuôi heo thương phẩm, cần ít nhất 5 tháng, nhưng hiện tại đã sắp bước sang tháng 9 (âm lịch), do đó việc tái đàn trở lại phục vụ cho dịp Tết là thách thức lớn khi hoạt động khôi phục các hệ thống chuồng trại đòi hỏi nhiều thời gian và cũng đối mặt rủi ro.

Chưa hết, sự thiếu hụt đột ngột về nguồn cung sau đợt bão lũ đã khiến giá heo hơi tại miền Bắc tăng trở lại. Giá heo hơi trên cả nước hiện dao động quanh mức 70.000 đồng/kg – mức cao nhất kể từ đầu năm.

Nhiều công ty chứng khoán dự đoán, giá heo hơi khó có thể giảm trong những tháng tới, thậm chí tiếp tục tăng cao tại thời điểm cận Tết Nguyên đán (nửa cuối tháng 1/2025). Điều này dự kiến sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp chăn nuôi khép kín, quy mô lớn như Tập đoàn Dabaco (DBC), Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (BAF)…

Số heo thiệt hại có thể lên tới trăm nghìn con do bão Yagi, cơ hội nào cho các 'ông lớn' chăn nuôi?
Diễn biến giá heo hơi (đồng/kg) tại Việt Nam và Trung Quốc

>> Giá thực phẩm nhiều nơi tăng chóng mặt, AEON Việt Nam và Dabaco (DBC) lên tiếng

Theo cập nhật mới đây của SSI Research, ban lãnh đạo Tập đoàn Dabaco cho biết đàn heo của doanh nghiệp vẫn tương đối an toàn sau bão Yagi.

Dabaco cũng tiết lộ việc nhập khẩu giống heo mới từ Pháp đã giúp giảm chi phí sản xuất xuống còn khoảng 50.000 đồng/kg, thậm chí một số trang trại tại Thanh Hoá ghi nhận mức chi phí chỉ 48.000 đồng/kg – thấp hơn 10-12% so với mức 55.000 đồng/kg của năm 2022.

Với các yếu tố hỗ trợ, Dabaco có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận đáng kể trong mảng chăn nuôi heo thời gian tới. Theo đó, SSI Research dự báo doanh thu nửa cuối năm nay của Dabaco sẽ đi ngang so với cùng kỳ năm 2023, đạt 5.300 tỷ đồng, nhưng lãi ròng có thể tăng gấp hơn 12 lần, đạt 254 tỷ đồng.

Tổng kết cả năm 2024, doanh thu của Dabaco có thể lên tới 11.700 tỷ đồng, tăng 6%, và lãi ròng đạt 472 tỷ đồng, tăng gấp 18 lần so với năm 2023.

Ngoài ra, công ty Nông nghiệp BAF Việt Nam (BAF) cũng đẩy mạnh đầu tư sớm để đón sóng hồi phục. Chủ thương hiệu “Heo Ăn Chay” chứng kiến lợi nhuận 6 tháng đầu năm nay tăng gấp 12 lần, đạt 154 tỷ đồng. Qua đó, hoàn thành 45% kế hoạch doanh thu và 50% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Với giả định giá heo hơi quanh mức 70.000 đồng/kg, lãnh đạo công ty dự báo, lợi nhuận trong các quý tiếp theo của BaF Việt Nam sẽ cải thiện rất nhiều.

Tính đến nay, BaF đã sở hữu hệ thống 29 trại nuôi heo nái và heo thịt (bao gồm các trang trại đã vận hành và đang phát triển trên cả nước). Ngoài ra, tổng đàn của BAF hiện đạt hơn 430.000 con; sản lượng heo thương phẩm đạt hơn 720.000 con.

Bên cạnh đó, mặc dù Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán: HAG) đến tháng 5 năm nay mới tăng đàn, tuy nhiên với nguồn lực lớn được huy động từ bên ngoài, quy mô đàn heo hứa hẹn sẽ gia tăng đáng kể. HAGL cũng dự kiến sẽ ghi nhận lợi nhuận từ cuối năm nay và nếu đến năm 2025 giá heo tốt (giống với điều kiện thị trường hiện tại), HAGL sẽ “ăn trọn”.

Dù chậm bước, tập đoàn chăn nuôi ở phố núi Gia Lai này vẫn có những lợi thế nhất định về diện tích chuồng trại và tự chủ nguồn thức ăn từ chuối. Chẳng hạn, công ty con Chăn nuôi Gia Lai sở hữu diện tích đến 2.000ha, có nhà máy thức ăn, trồng sầu riêng và chuối, trang trại nuôi hoàn chỉnh…

>> Hoàng Anh Gia Lai (HAG) liên tục lỗ, thu nhập của bầu Đức ra sao?

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật