spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếBão mới hình thành gần Philippines, nguy cơ trở thành siêu bão...

Bão mới hình thành gần Philippines, nguy cơ trở thành siêu bão với gió giật 115km/h

Với khả năng tăng cấp chóng vánh, các nhà dự báo bão của Philippines không loại trừ khả năng bão Julian đạt cấp siêu bão.

Sáng 29/9, bão Julian (tên quốc tế Krathon) đã mạnh lên thành bão nhiệt đới với sức gió duy trì tối đa đạt 95 km/h, tăng từ 85 km/h.

Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết cơn bão có thể tạo ra gió giật lên tới 115 km/h, so với mức 105 km/h trước đó.

Vào lúc 5 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 29/9, bão Julian nằm cách đô thị Aparri, tỉnh Cagayan, khoảng 305km về phía Đông, di chuyển chậm theo hướng Tây Bắc với vận tốc 10 km/h.

Dự báo, bão Julian liên tục tăng cấp trong suốt thời gian dự báo và mạnh lên thành bão cuồng phong ngày 30/9. Với khả năng tăng cấp chóng vánh, các nhà dự báo bão của Philippines không loại trừ khả năng bão Julian đạt cấp siêu bão.

Bão Julian sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc đến Tây Tây Bắc, hướng về phía quần đảo Batanes-Babuyan. Sau khi gây ảnh hưởng ở Philippines, bão Julian sẽ tăng tốc về phía đông bắc qua vùng biển phía Đông Đài Loan (Trung Quốc) vào 1/10.

Bão mới hình thành gần Philippines, nguy cơ trở thành siêu bão với gió giật 115km/h - ảnh 1

Bão Julian. Ảnh: New York Times

Theo Philstar, cảnh báo cấp 2 đã được đưa ra cho một số khu vực, bao gồm Đông Bắc tỉnh Cagayan (thành phố Santa Ana) và phía Đông của quần đảo Babuyan (đảo Camiguin, quần đảo Babuyan).

Theo PAGASA, các công trình rủi ro cao có thể bị hư hại nhẹ đến trung bình, trong khi các công trình có mức rủi ro trung bình có thể bị hư hại nhẹ ở các khu vực được ban bố cảnh báo số 2.

Cơ quan này cũng khuyến cáo rằng biển và vùng ven biển sẽ nguy hiểm cho tàu thuyền nhỏ, đồng thời cảnh báo du khách tránh di chuyển bằng đường biển hoặc đường hàng không nếu không cần thiết. Bão Julian sẽ gây mưa lớn kèm giông bão tại quần đảo Batanes và Babuyan vào ngày 29/9, tiềm ẩn nguy cơ lũ quét và sạt lở đất. Các tỉnh Cagayan, Isabela, Apayao và Ilocos Norte cũng có thể bị ảnh hưởng bởi mưa to và gió giật mạnh.

Cơ quan khí tượng khuyến cáo người dân tại khu vực Philippines và các vùng lân cận theo dõi sát sao diễn biến của bão Julian để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Theo Rappler

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật