spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánChuỗi nhà thuốc của Thế Giới Di Động (MWG) thẳng thừng "xoá...

Chuỗi nhà thuốc của Thế Giới Di Động (MWG) thẳng thừng "xoá sổ" 200 cửa hàng chỉ trong vòng 3 tháng, điều gì đang diễn ra?

Chuỗi nhà thuốc đóng hàng trăm cửa hàng trong thời gian ngắn, đưa chuỗi tiến gần tới "cột mốc quan trọng" mà ban lãnh đạo MWG từng chia sẻ.

Báo cáo cập nhật tình hình kinh doanh gần nhất của đế chế bán lẻ Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) tiếp tục ghi nhận số lượng cửa hàng thuộc chuỗi nhà thuốc An Khang sụt giảm mạnh. Tính đến cuối tháng 8/2024, quy mô An Khang co lại còn 326 cửa hàng, giảm tròn 200 cửa hàng so với thời điểm đầu tháng 6.

Hàng trăm nhà thuốc bị “xoá sổ” trong thời gian ngắn đưa An Khang tiến gần tới cột mốc ” thu hẹp chỉ còn 300 cửa hàng vào cuối năm nay” như ban lãnh đạo MWG từng chia sẻ.

Chuỗi nhà thuốc của Thế Giới Di Động (MWG) thẳng thừng "xoá sổ" 200 cửa hàng chỉ trong vòng 3 tháng, điều gì đang diễn ra?- Ảnh 1.

Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT kiêm CEO Dược phẩm An Khang Pharma, chuỗi An Khang đang trải qua quá trình tái cấu trúc, xem xét từng nhà thuốc và đóng những điểm hoạt động kém hiệu quả, không đóng góp nhiều doanh thu cũng như lợi nhuận.

Với các nhà thuốc An Khang đang hoạt động, doanh thu hiện đã đạt trên 500 triệu đồng/cửa hàng/tháng – tốt hơn con số 450 triệu đồng hồi cuối năm 2023. Ông Hiểu Em nhấn mạnh điểm hòa vốn đối với chuỗi nhà thuốc là trên 550 triệu đồng/cửa hàng/tháng.

“Hai mục tiêu chính cần nỗ lực đạt tới là đảm bảo đủ thuốc cho khách hàng và trình độ của dược sĩ. Về định hướng, đầu tiên sẽ thu hẹp số lượng cửa hàng để vận hành với chi phí thấp nhất, tiếp đó sẽ hoàn thiện mô hình kinh doanh để đạt được kết quả hòa vốn rồi mới đến tăng tốc mở rộng sau”, đại diện MWG cho biết.

Cuộc đại phẫu An Khang mới chỉ bắt đầu

Kết quả kinh doanh không như mong đợi đã khiến kế chiến lược của chuỗi An Khang buộc phải thay đổi. Sau khoảng 6 năm hoạt động, chuỗi An Khang vẫn đang tương đối “chật vật”. Giai đoạn 2022-2023, mỗi năm chuỗi An Khang lỗ hơn 300 tỷ đồng. Nửa đầu năm 2024, An Khang lỗ 172 tỷ, nâng lỗ lũy kế tính tới cuối tháng 6/2024 lên gần 834 tỷ đồng.

Thậm chí, MWG đã không còn nhắc đến hai từ “lợi nhuận” khi nói về mục tiêu của An Khang. Không còn mở rộng ồ ạt, chuỗi nhà thuốc bắt đầu tập trung vào việc cải thiện hiệu quả hoạt động, cắt giảm các điểm bán không sinh lời đồng thời điều chỉnh mô hình kinh doanh để phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại. Đây được xem là một phần trong chiến lược “dọn dẹp” lại các mảng kinh doanh kém hiệu quả, chấm dứt những thử nghiệm mà không có tiềm năng tăng trưởng đủ lớn trong tương lai của MWG.

Chuỗi nhà thuốc của Thế Giới Di Động (MWG) thẳng thừng "xoá sổ" 200 cửa hàng chỉ trong vòng 3 tháng, điều gì đang diễn ra?- Ảnh 2.

Dù vậy, An Khang vẫn đang vấp phải sự cạnh tranh gay gắt với các nhà thuốc thương mại hiện đại khác như Long Châu, Pharmacity hay hàng nghìn nhà thuốc bán lẻ đã có sẵn trên thị trường hàng chục năm. Mô hình hoạt động của An Khang có nhiều điểm tương đồng với chuỗi Long Châu, nhưng chưa đạt được kết quả như mong đợi. Một số trở ngại hiện tại có thể kể tới vị trí của An Khang không “đắc địa”, tập trung vào khu dân cư nên có thể kém thu hút khách hàng từ xa hơn. Thêm vào đó, cách bày trí cửa hàng chưa thực sự thuận tiện.

Ngoài ra, do An Khang không tập trung nhiều vào mảng thuốc kê đơn cho các bệnh mãn tính như Long Châu nên An Khang sẽ khó giành được thị phần từ kênh nhà thuốc bệnh viện.

Theo SSI Research, kết quả kinh doanh chững lại của chuỗi nhà thuốc An Khang do cơ cấu sản phẩm chưa hợp lý. Biên LNTT âm 15% trong năm 2023 và tiếp tục âm khoảng 8-10% trong nửa đầu năm 2024. SSI dự báo chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ chịu khoản lỗ lần lượt là 339 tỷ đồng và 243 tỷ đồng trong năm 2024-2025. Việc đóng cửa các nhà thuốc An Khang có thể không ảnh hưởng đáng kể đến tổng lợi nhuận ròng của MWG

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật