spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài Chính2.000 lính Ukraine không lối thoát: Ugledar bị bao vây - Bộ...

2.000 lính Ukraine không lối thoát: Ugledar bị bao vây – Bộ Tư lệnh Kiev hỗn loạn, vội vàng "trảm tướng"

Lực lượng Ukraine đồn trú tại Ugledar đã nhận được yêu cầu ra đầu hàng. Theo kênh Resident (Ukraine), Bộ Tư lệnh Ukraine đã mất kiểm soát với tình hình Donbass, trở nên hỗn loạn.

Ugledar bị bao vây hoàn toàn, 2.000 lính không lối thoát

Trả lời phỏng vấn ấn phẩm Ukraina.ru (Nga) ngày 29/9, nhà báo quân sự Nga Timofey Ermakov – người vận hành kênh tin tức “Blue Beard” cho biết, lực lượng Ukraine tại thành phố Ugledar (tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine) đã bị quân đội Nga bao vây.

“Chúng ta có thể tự tin nói rằng, các chiến binh của chúng ta đã hoàn thành nhiệm vụ chính của họ ở đó: cắt đứt tuyến đường đến Bohoyavlenka. Giờ đây, quân đội Ukraine đã bị tước mất các tuyến đường tiếp tế và đường rút lui chủ lực. Họ vẫn còn một số con đường nông thôn, nhưng việc chặn các con đường này chỉ mất vài giờ” – Ông Ermakov lưu ý.

2.000 lính Ukraine không lối thoát: Ugledar bị bao vây - Bộ Tư lệnh Kiev hỗn loạn, vội vàng "trảm tướng"- Ảnh 1.

Ugledar đã bị bao vây, mọi tuyến đường tiếp tế, vận chuyển đạn dược cho quân Ukraine tại đây đều nằm dưới sự kiểm soát hỏa lực của Nga. Ảnh: FT

Oleh Soskin, cựu cố vấn dưới thời Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma và một binh sĩ Ukraine mang mật danh Muchnoy đã xác nhận thông tin lực lượng Ukraine tại Ugledar bị bao vây.

“Ugledar đã bị bao vây, rất nhiều người của chúng tôi đã bỏ mạng ở đó, toàn bộ Lữ đoàn 72 đã bị bao vây” – Ông Soskin nói. Trước đó, theo thống kê của tạp chí Forbes, Lữ đoàn 72 có quân số khoảng 2.000 người.

Ông Soskin dự đoán sắp tới các cuộc biểu tình và đụng độ vũ trang có thể xảy ra ở Ukraine, sự bất mãn của người dân và quân đội “đã lên tới mức độ nghiêm trọng”.

Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 29/9 dẫn lời chuyên gia Anh Alexander Merkuris cho hay, các binh sĩ của Lữ đoàn 72 “đã sống trong địa ngục” suốt 2 ngày qua, do sức ép mạnh mẽ từ quân đội Nga.

Theo ông Igor Kimakovsky – cố vấn của người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR), quân đội Nga hôm 25/9 đã bao vây hoàn toàn doanh trại đồn trú của lực lượng Ukraine ở Ugledar sau khi thiết lập thế gọng kìm từ hai phía. Hiện tại, việc luân chuyển các binh sĩ Ukraine trong thành phố là điều “gần như không thể”.

Tới ngày 29/9, trang Ukraina.ru cho biết, lực lượng Ukraine đồn trú tại Ugledar được phía Nga yêu cầu ra đầu hàng.

“Quân đồn trú Ugledar bị bao vây đã nhận được lời đề nghị ra đầu hàng” – chuyên gia truyền thông Nga Anatoly Shariy thông báo qua Telegram.

Ugledar bắt đầu sụp đổ

Theo tờ Vesti (Nga), “pháo đài” Ugledar của Ukraine đã bắt đầu sụp đổ. Tình hình tại đây đang trở thành “thảm họa” với quân đội Ukraine khi tất cả các tuyến đường vận chuyển đạn dược và nhu yếu phẩm cho họ đều đã nằm dưới sự kiểm soát hỏa lực của Nga.

Ugledar hiện là “pháo đài” lớn và kiên cố cuối cùng của Ukraine ở phía nam Donetsk. Việc Nga giành quyền kiểm soát khu vực này sẽ khiến Kiev mất cơ hội pháo kích Volnovakha (thành phố ở Donetsk do Nga kiểm soát) và tuyến đường sắt có tầm quan trọng chiến lược chạy qua Volnovakha, nối liền Donbass với Zaporozhye.

Ngoài ra, việc chiếm được các cao điểm chỉ huy của Ugledar sẽ cho phép quân đội Nga tăng đáng kể hiệu quả đánh bật lực lượng Ukraine, từ đó giành quyền kiểm soát toàn bộ Donbass.

2.000 lính Ukraine không lối thoát: Ugledar bị bao vây - Bộ Tư lệnh Kiev hỗn loạn, vội vàng "trảm tướng"- Ảnh 2.

“Pháo đài” Ugledar của Ukraine đã bắt đầu sụp đổ dưới sức tấn công ác liệt của lực lượng Nga. Ảnh: RT

Theo chỉ huy đại đội trinh sát Artur của Nga ở Ugledar, cờ Nga đã hiện diện trên tất cả các bãi mìn xung quanh thành phố. Tất cả các con đường dẫn tới Ugledar đều bị hỏa lực bắn phá.

“Hôm nay, chúng tôi có thể tự tin nói rằng quân đội đã thiết lập được quyền kiểm soát hỏa lực hoàn toàn đối với Ugledar. Các hoạt động liên lạc cung cấp đạn dược và quân lực đã được hạn chế tối đa” – Ông Roman Grekov – Phó Tư lệnh Quận phía Đông của Nga cho biết.

Các đơn vị trinh sát và lính thủy đánh bộ của quân đội Nga đã tiến vào Ugledar, giao tranh đang diễn ra ở trung tâm thành phố.

“Chúng tôi đã tiến vào trung tâm Ugledar. Giao tranh đang diễn ra trên đường phố. Công cuộc dọn dẹp đang được tiến hành. Theo đó, từng chút một, từng chút một, chúng tôi đang bắt đầu vượt qua” – Aleksandr Yeletsky, một binh sĩ thuộc Đại đội tấn công số 3 của lữ đoàn 57 cho biết.

Chỉ huy Lữ đoàn 72 Ukraine bị bãi nhiệm

Tờ New Voice of Ukraine ngày 29/9 đưa tin, chỉ huy Lữ đoàn cơ giới độc lập số 72 (hay còn được biết tới là Black Zaporozhians) Ivan Vinnik vừa nhận quyết định bãi nhiệm.

Thông tin này đã được Lữ đoàn 72 xác nhận thông qua kênh Telegram chính thức. Đồng thời, ông Vinnik đã gửi lời cảm ơn tới các cấp dưới của mình trước khi rời đi.

2.000 lính Ukraine không lối thoát: Ugledar bị bao vây - Bộ Tư lệnh Kiev hỗn loạn, vội vàng "trảm tướng"- Ảnh 3.

Chỉ huy Lữ đoàn 72 đã nhận quyết định bãi nhiệm. Ảnh: NV

“Cảm ơn từng người trong số các bạn vì sự kiên nhẫn, ý chí và sức mạnh. Cảm ơn vì đã lắng nghe và cống hiến. Cảm ơn vì đã chiến đấu cùng nhau. Cảm ơn vì đã ở đó. Tôi thực sự trân trọng điều đó. Hãy học hỏi, chiến đấu, đừng bỏ cuộc và tự tin về chiến thắng của chúng ta” – Ông Vinnik viết trên Telegram.

Trước đó, hôm 20/9, thông qua kênh Facebook chính thức, Bộ tư lệnh tác chiến miền bắc Ukraine thông báo ông Vinnik được bổ nhiệm đến một vị trí khác.

Trong khi đó, nghị sĩ quốc hội Ukraine Maryana Bezugla công bố một đoạn trích trong sắc lệnh do Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi ký ngày 19/9 tiết lộ, ông Oleksandr Okhrimenko – người đứng đầu trung tâm tuyển quân Odessa – đã được bổ nhiệm làm chỉ huy lữ đoàn mới.

Bà Bezuglaya đã chỉ trích quyết định sa thải ông Vinnik, đồng thời cáo buộc Tổng tư lệnh Syrsky đã đưa ra quyết định làm “giảm khả năng chiến đấu của đơn vị này”.

Theo kênh tin tức Resident (Ukraine), ông Syrsky không hài lòng với hành động của Lữ đoàn 72.

“Nguồn tin của chúng tôi trong Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, ông Syrsky không hài lòng với hành động của Lữ đoàn 72, do họ bắt đẩu rút quân khỏi Ugledar khi chưa có lệnh” – Resident cho hay.

Theo kênh tin này, hiện tại lực lượng đặc nhiệm Ukraine do ông Syrsky điều động từ Kharkiv vẫn ở lại Ugledar, nhưng không mang lại nhiều kết quả. Lực lượng Ukraine đã phải chịu tổn thất nặng nề.

Resident cho biết thêm rằng, hiện Bộ Tư lệnh Ukraine đã mất kiểm soát đối với tình hình diễn ra ở Donbass, trở nên hỗn loạn.

“Nguồn tin của chúng tôi trong Bộ Tổng tham mưu cho biết, ông Syrsky không có kế hoạch ổn định tình hình ở Donbass, mà vẫn tiếp tục chiến dịch tại Kursk. Tổng tư lệnh đã mất quyền kiểm soát mặt trận miền Đông, trong khi lệnh cho lực lượng vũ trang tại đây giữ nguyên vị trí của họ, không có lực lượng dự bị hay trang thiết bị nào cả, đây là hành động tự sát” – kênh Resident nhấn mạnh.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật