spot_img
32 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếQuân đội Israel triển khai tấn công cùng lúc trên 3 mặt...

Quân đội Israel triển khai tấn công cùng lúc trên 3 mặt trận

Israel đang chiến đấu cùng lúc trên 3 mặt trận, chống lại Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza, nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon, và nhóm Houthi ở Yemen.

Hôm 29/9, Israel đã không kích vào các khu vực do nhóm vũ trang Houthi kiểm soát ở Yemen. Những vụ nổ lớn đã làm rung chuyển Yemen, khi Israel trả đũa các cuộc tấn công bằng tên lửa của Houthi, nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã lên tiếng xác nhận, và cho biết cuộc tấn công vào Yemen được triển khai “dựa trên hoạt động tình báo rộng lớn”, và có sự tham gia của hàng chục máy bay.

israel hezbollah houthi hamas.jpg
Lửa lớn xuất hiện sau đòn không kích của Israel vào thành phố cảng Hodeida ở Yemen. Ảnh: Telegraph

“Mục tiêu bao gồm các nhà máy điện, và một cảng biển được sử dụng để nhập khẩu dầu, mà Houthi đã sử dụng để chuyển vũ khí của Iran đến khu vực”, Telegraph dẫn tuyên bố của IDF.

Trong tháng này, Houthi đã phóng 3 tên lửa đạn đạo vào miền nam và miền trung Israel, cùng với hàng loạt máy bay không người lái (UAV) mà trong số này ít nhất 2 UAV đã vượt qua được hệ thống phòng không của Israel.

Houthi, lực lượng kiểm soát thủ đô Sanaa của Yemen vào năm 2014 và được Iran hỗ trợ mạnh mẽ cả về tài chính lẫn vũ khí, còn nhiều lần tấn công vào các tàu thuyền bị cho có liên hệ với Israel đi qua Biển Đỏ trong hơn một năm qua. Theo Houthi, hành động tấn công nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết với Phong trào Hồi giáo Hamas, giữa lúc quân đội Israel triển khai chiến dịch quân sự ở Dải Gaza.

Từ tháng Một năm nay, Anh và Mỹ đã bắt đầu tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu của Houthi với mục đích ngăn chặn nhóm vũ trang tấn công các tàu thuyền.

Còn vào tháng 7, lần đầu tiên Israel đã tấn công trực tiếp Yemen để đáp trả cuộc tấn công bằng UAV của Houthi vào Tel Aviv.

Đáng nói, cuộc không kích mới nhất của Israel vào Yemen hôm 29/9 diễn ra đúng thời điểm giới chức Israel thông báo đã có một cuộc tấn công trên bộ “có giới hạn” vào miền nam Lebanon với sự tham gia của lực lượng đặc nhiệm Israel.

Truyền thông Israel cũng đưa tin, các xe tăng của nước này đang tập trung ở biên giới với Lebanon. Điều này cho thấy, quy mô cuộc tấn công trên bộ có thể sắp được Israel mở rộng.

Theo các quan chức Israel, mục tiêu chính là đưa khoảng 60.000 công dân di dời từ phía bắc trở về nhà. Song các nhà phân tích cho rằng, quyết tâm của Israel sẽ không thực hiện được, nếu như Israel không đưa quân đội vào miền nam Lebanon.

Trên thực tế, nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon đã liên tục bắn phá các cộng đồng biên giới của Israel với hơn 8.000 quả đạn pháo được phóng đi kể từ tháng 10 năm ngoái.

Việc không kích Yemen đã khiến quân đội Israel cùng lúc tấn công trên 3 mặt trận nhằm vào các lực lượng ủy nhiệm của Iran, bên cạnh nhóm Hezbollah ở Lebanon và Hamas ở Dải Gaza.

Trong đêm 28/9, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã cảnh báo Iran và các lực lượng được Tehran hậu thuẫn rằng, Israel sẽ đáp trả mọi cuộc tấn công trong tương lai vào lãnh thổ quốc gia. “Không có nơi nào ở Iran hay Trung Đông, mà cánh tay dài của Israel không thể với tới”, ông Netanyahu nói.

Chuyên gia Thomas Juneau tại Đại học Ottawa nhận định, còn quá sớm để đánh giá tác động từ cuộc không kích của Israel vào các mục tiêu của Houthi.

“Israel dường như muốn gửi thông điệp tới Houthi rằng, bất kỳ cuộc không kích nào vào Israel đều sẽ phải đối mặt với hành động phản công mạnh mẽ hơn. Israel có hỏa lực mạnh hơn nhiều so với Houthi, do đó họ muốn báo hiệu với Houthi rằng nhóm vũ trang sẽ phải trả cái giá lớn hơn nhiều”, ông Juneau chia sẻ với Telegraph.

Cuộc không kích của Israel vào Yemen còn diễn ra đúng thời điểm Beirut đang chuẩn bị cho lễ chôn cất thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah. Ông Nasrallah đã thiệt mạng trong cuộc không kích quy mô lớn của Israel vào thủ đô Lebanon trong đêm 27/9.

Nhiều chuyên gia lo ngại đám tang của ông Nasrallah sẽ làm gia tăng căng thẳng ở thủ đô Lebanon, và có thể dẫn đến xung đột lớn hơn giữa Hezbollah và Israel.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật