spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếMỹ tuyên bố Ukraine có thể tấn công vào sâu trong lãnh...

Mỹ tuyên bố Ukraine có thể tấn công vào sâu trong lãnh thổ của Nga

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, Ukraine có thể dùng vũ khí sản xuất trong nước để tấn công các mục tiêu bên trong Nga mà không cần Mỹ cho phép.
binh sĩ Ukraine - Ảnh: The New Voice of Ukraine /Telegram
Binh sĩ Ukraine. Ảnh: The New Voice of Ukraine

Theo Pravda, phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 30/9, ông Miller nói: “Ukraine là một quốc gia có chủ quyền và có quyền sử dụng vũ khí tự chế tạo, họ có rất nhiều vũ khí như vậy. Hãy nhìn vào những chương trình mà họ đã triển khai trong năm qua. Về những vũ khí Mỹ cung cấp cho Ukraine, chúng tôi đã nói rõ ràng rằng họ có thể dùng chúng để tấn công trả đũa vào những mục tiêu Nga ở bên kia biên giới. Vì thế, Ukraine có một lượng lớn phương tiện tự vệ”.

Ông Miller lưu ý, Mỹ luôn xem xét liệu có thêm công cụ nào có thể cung cấp cho Ukraine hay không.

Khi được hỏi, tại sao Washington vẫn duy trì các hạn chế đối với việc tấn công tầm xa vào sâu bên trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Mỹ cung cấp, người phát ngôn này giải thích: “Mỹ luôn cân nhắc mọi lựa chọn, chiến thuật và hỗ trợ chung cho Ukraine. Khi phê duyệt bất kỳ hệ thống vũ khí hay chiến thuật mới nào, Washington sẽ cân nhắc xem nó ảnh hưởng tới toàn bộ chiến trường và chiến lược chung của Ukraine như thế nào rồi mới quyết định làm gì tiếp theo”.

Kiev đã nhiều lần cam kết sẽ không tấn công Nga bằng vũ khí tầm xa do các đồng minh phương Tây cung cấp nếu không được chấp thuận chính thức. Đổi lại, Ukraine đã thực hiện nhiều cuộc tấn công thành công vào các mục tiêu bên trong Nga bằng vũ khí tự chế, cụ thể là máy bay không người lái tầm xa.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov hồi tháng 9 cho biết, trong năm qua Ukraine đã phá hủy hoặc làm hư hại hơn 200 cơ sở quân sự ở Nga bằng công nghệ “bầy đàn máy bay không người lái”.

Hồi cuối tháng 8, ông Umerov đã gửi cho các quan chức cấp cao của Mỹ một danh sách các mục tiêu ở Nga mà Ukraine muốn tấn công bằng tên lửa ATACMS tầm xa do Mỹ cung cấp, bao gồm các sân bay mà quân đội Nga sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu trên khắp Ukraine.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật