spot_img
24 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpTrương Mỹ Lan từng huy động 500 tỷ đồng ngày 29 Tết...

Trương Mỹ Lan từng huy động 500 tỷ đồng ngày 29 Tết để cứu Tổng Giám đốc Lavifood từ Campuchia?

Bà Trương Mỹ Lan mong muốn tòa giải tỏa kê biên bất động sản của Lavifood để thu hồi khoản nợ 500 tỷ này.

Ngày 30/9, phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan cùng 33 đồng phạm về các tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “rửa tiền”, và “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” tiếp tục diễn ra. Phiên tòa tập trung vào việc làm rõ các vật chứng, tài sản bị thu giữ cũng như quyền lợi của những người liên quan.

Tại phiên tòa, bà Trương Mỹ Lan đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) hủy bỏ lệnh kê biên cổ phần tại các công ty như Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Hợp Thành 1 để bà có thể chuyển nhượng tài sản, từ đó khắc phục hậu quả của vụ án. Đặc biệt, bà Lan nhấn mạnh mong muốn thu hồi hai khoản tiền cho vay với tổng giá trị 1.500 tỷ đồng.

Trong đó, liên quan đến 18% vốn góp tại Công ty Setra – một trong bốn doanh nghiệp phát hành các lô trái phiếu khống, Vietcombank và Setra đã ký thỏa thuận chuyển nhượng số vốn này. Đại diện Vietcombank đề nghị HĐXX hủy lệnh kê biên để việc chuyển nhượng vốn diễn ra theo quy định pháp luật, với sự hướng dẫn của Bộ Công an. Setra dự kiến sẽ bán lại cổ phần cho Vietcombank, giữ lại 20% để đóng thuế, phần còn lại sẽ được dùng để khắc phục hậu quả.

Bị cáo Trương Mỹ Lan từng huy động 500 tỷ đồng ngày 29 Tết để cứu Tổng Giám đốc Lavifood từ Campuchia?
Bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: Hoàng Giang

>> Trương Mỹ Lan muốn dùng cổ phần khắc phục hậu quả, đại diện Vietcombank (VCB) lên tiếng

Về khoản 73,4% cổ phần tại Công ty CP Đầu tư Hợp Thành 1, bà Lan cho biết đây là công ty phục vụ du lịch, không liên quan đến bất động sản. Bà khẳng định phần lớn tài sản của công ty là do cha mẹ bà để lại, không liên quan đến vụ án. Bà Lan cũng cho biết, 82% cổ phần tại Công ty Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam thuộc về bà và không liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát hay Ngân hàng SCB. Trước đây, có người từng trả 300 triệu USD để mua số cổ phần này, nhưng bà đã từ chối và mong muốn HĐXX giải tỏa kê biên để có thể sử dụng số tiền bán được nhằm khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, bà Lan tiết lộ đã cho ông Nguyễn Văn Liêm – Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Thủ Thiêm – vay 1.000 tỷ đồng. Bà khẳng định đây là tiền riêng của mình, không liên quan đến Ngân hàng SCB, và mong muốn thu hồi khoản vay này để khắc phục hậu quả. Bà Lan cũng cho biết, mục tiêu của việc cho vay là để tìm nhà đầu tư cho dự án của ông Liêm.

Tại phiên tòa, bà Lan cũng đề cập đến khoản nợ 500 tỷ đồng liên quan đến Công ty Lavifood. Bà cho biết, vào ngày 29 Tết, ông Lê Thành – Chủ tịch HĐQT Công ty Lavifood, đã liên hệ với bà, trình bày về tình hình nguy cấp của Tổng Giám đốc Lavifood, ông Phạm Ngô Quốc Thắng.

Theo ông Thành, ông Thắng đang thiếu nợ 500 tỷ đồng tại Campuchia. Nếu không có tiền trả, ông Thắng có nguy cơ bị đe dọa tính mạng.

Lúc ông Thành gọi cầu cứu ông Thắng là 29 Tết, tất cả các ngân hàng đều không làm việc. Do vậy, bà Lan huy động hết anh em ở trong Nam, ngoài Bắc để vay 500 tỷ đồng đưa cho ông Thành đi cứu ông Thắng về.

Bà Lan mong muốn tòa giải tỏa kê biên bất động sản của Lavifood để thu hồi khoản nợ 500 tỷ này. “Nếu họ không có tiền trả cho bị cáo, coi như bị cáo đi làm từ thiện, cúng dường”, bà Lan trình bày.

Theo cáo trạng, Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 30.081 tỷ đồng từ 35.824 nạn nhân và vận chuyển trái phép 4,5 tỷ USD qua biên giới. Cơ quan điều tra đã tiến hành phong tỏa, thu giữ tài sản có liên quan với tổng giá trị quy đổi hơn 12.313 tỷ đồng.

>> Trương Mỹ Lan đề nghị sử dụng 18% cổ phần tại Vietcombank Bonday Bến Thành để khắc phục hậu quả

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật