spot_img
24 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếSiêu bão Helene khiến hơn 100 người thiệt mạng, nhiều tuyến đường...

Siêu bão Helene khiến hơn 100 người thiệt mạng, nhiều tuyến đường huyết mạch bị chia cắt vì ngập lụt, siêu cường số 1 thế giới khẩn cấp huy động lực lượng cứu hộ

4 ngày sau khi bão Helene đổ bộ vào đất liền và gây mưa lũ tại 7 tiểu bang khác của Mỹ, giờ đây ít nhất 111 người đã thiệt mạng, hàng nghìn người bị cô lập bởi nước lũ lớn và mất điện.

Theo thống kê mới nhất, đã có ít nhất 111 ca tử vong được xác nhận, trong đó Bắc Carolina có 42 ca, Nam Carolina 29 ca, Georgia 25 ca, Florida 11 ca, Tennessee 2 ca và Virginia 2 ca. Theo trang web thống kê mạng lưới điện poweroutage.us, khoảng 1,8 triệu người dân tại các tiểu bang bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất điện diện rộng.

Tại nhiều địa phương từ Georgia đến miền đông Tennessee, đường sá vẫn bị chia cắt, hệ thống thông tin liên lạc gặp nhiều khó khăn. Josh Harrold, người đứng đầu thị trấn Black Mountain, Bắc Carolina cho biết: “Chúng tôi đang chờ đợi nguồn lực. Tôi nghĩ mọi người đều đang chờ. Nước lũ là mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi.”

Siêu bão Helene khiến hơn 100 người thiệt mạng, nhiều tuyến đường huyết mạch bị chia cắt vì ngập lụt, siêu cường số 1 thế giới khẩn cấp huy động lực lượng cứu hộ - ảnh 1
Thị trấn ngập trong nước lũ sau bão Helene ở Marshall, Bắc Carolina

Thống đốc Bắc Carolina Roy Cooper (D) đã đến thăm Quận Buncombe hôm 30/9 cùng với Giám đốc FEMA Deanne Criswell. Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ đến Bắc Carolina vào ngày 2/10 để trực tiếp chỉ đạo cứu hộ và khắc phục hậu quả.

Tại Asheville, cả ba nhà máy xử lý nước của thành phố đều bị hư hại nặng. Ông Ben Woody, trợ lý giám đốc thành phố cho biết có thể mất nhiều tuần để khôi phục hệ thống cấp nước.

Bệnh viện Mission ở Asheville đã tiếp nhận 900 lượt khám cấp cứu và đỡ đẻ hơn 30 em bé kể từ khi bão đổ bộ. Greg Lowe, chủ tịch chi nhánh Bắc Carolina của HCA Healthcare cho biết: “Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận hành nhiều chức năng của bệnh viện.”

Siêu bão Helene khiến hơn 100 người thiệt mạng, nhiều tuyến đường huyết mạch bị chia cắt vì ngập lụt, siêu cường số 1 thế giới khẩn cấp huy động lực lượng cứu hộ - ảnh 2
Người dân Swannanoa, Bắc Carolina trên 1 con đường thiệt hại nghiêm trọng do lũ lụt

FEMA đã điều động 900 nhân viên tìm kiếm cứu nạn, 200 xe cứu thương cùng nhiều trang thiết bị khác đến Bắc Carolina. Hơn 6.000 thành viên Vệ binh Quốc gia đã được huy động, bao gồm cả lực lượng từ các tiểu bang lân cận.

Nhiều cựu cư dân đã thành lập các nhóm truyền thông xã hội để hỗ trợ. Dù công tác khắc phục đã bắt đầu, một số khu vực vẫn đối mặt với nguy cơ lũ lụt do mực nước sông dâng cao. Alison Greene nhận xét: “Đây là hậu quả của cơn bão. So với những lần ngập lụt trước đây, lần này giống như so sánh bồn tắm với hồ bơi vậy”.

Một số cư dân đã quyết định di tản. Tracy Deyton, 53 tuổi, sống cùng con trai khuyết tật 25 tuổi ở Bakersville, NC, đã lái xe 12 giờ đến Bethesda, Maryland sau khi hết lương thực. “Chúng tôi đã khóc rất nhiều khi đến nơi”, Deyton kể lại.

Siêu bão Helene khiến hơn 100 người thiệt mạng, nhiều tuyến đường huyết mạch bị chia cắt vì ngập lụt, siêu cường số 1 thế giới khẩn cấp huy động lực lượng cứu hộ - ảnh 3

Một cư dân tại Old Fort, Bắc Carolina vừa mất 1 xưởng gỗ mới xây và tài sản sau bão Helene

Tại Georgia, Thống đốc Brian Kemp (Đảng Cộng hòa) so sánh Helene như một cơn lốc xoáy rộng 250 dặm tấn công toàn tiểu bang. Nhiều cộng đồng không quen với bão đã chịu thiệt hại nặng nề. “Rõ ràng đây sẽ là một quá trình phục hồi rất lâu dài”, ông nhận định.

Siêu bão Helene khiến hơn 100 người thiệt mạng, nhiều tuyến đường huyết mạch bị chia cắt vì ngập lụt, siêu cường số 1 thế giới khẩn cấp huy động lực lượng cứu hộ - ảnh 4
Nhiều cây lớn gãy đổ gây nguy hiểm tại bang Atlanta, Mỹ

Theo poweroutage.us, hiện có khoảng 527.000 khách hàng của Georgia Power vẫn mất điện. James Stallings, người đứng đầu cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp Georgia, cho biết 328 trạm của Verizon và 258 trạm của AT&T đã ngừng hoạt động, gây cản trở công tác liên lạc và cứu hộ.

Dân biểu Rick Allen (Đảng Cộng hòa) chia sẻ một cây 150 tuổi đã suýt đổ vào nhà ông. Ông nhận định bão Helene có thể là “cơn bão tồi tệ nhất” mà cư dân bang Georgia phải hứng chịu trong nhiều thập kỷ qua.

Tại Las Vegas, Phó Tổng thống Kamala Harris cam kết sẽ “sát cánh cùng những cộng đồng này cho đến khi họ có thể phục hồi và tái thiết”. Bà cho biết sẽ đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng.

Theo Washington Post

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật