spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpStartup chocolate hương vị đặc trưng Việt Nam được Shark Phi Vân...

Startup chocolate hương vị đặc trưng Việt Nam được Shark Phi Vân hướng tới mô hình nhượng quyền quy mô toàn cầu

Điểm đặc biệt của startup này là sử dụng 100% chocolate Việt Nam, với các sản phẩm từ Nama chocolate tươi đến chocolate bọc hạt dinh dưỡng.

Ngày 30/9, thương hiệu chocolate Việt Nam LadolVita xuất hiện trên chương trình Shark Tank với khát vọng phát triển sản phẩm chocolate mang hương vị đặc trưng của Việt Nam và vươn ra thị trường quốc tế. Được các Shark đánh giá cao về chất lượng sản phẩm nhưng mô hình kinh doanh của LadolVita lại nhận về những phản hồi trái chiều.

LadolVita, thương hiệu chocolate của công ty cổ phần Sweet Life Việt Nam, được thành lập vào tháng 7/2023 và bắt đầu ra mắt sản phẩm từ tháng 11/2023. Điểm đặc biệt của LadolVita là sử dụng 100% chocolate Việt Nam, với các sản phẩm từ Nama chocolate tươi đến chocolate bọc hạt dinh dưỡng. Ngoài ra, LadolVita còn có xưởng sản xuất tại Đà Lạt, nơi khách hàng có thể trải nghiệm quy trình sản xuất và tìm hiểu về hạt ca cao.

Startup chocolate hương vị đặc trưng Việt Nam được Shark Phi Vân hướng tới mô hình nhượng quyền quy mô toàn cầu
LadolVita là sử dụng 100% chocolate Việt Nam

Mục tiêu của LadolVita là tạo ra các sản phẩm chocolate mang đậm hương vị Việt Nam, sử dụng nguyên liệu như trái cây, hạt sầu riêng và các loại hạt nông sản khác của Việt Nam để tạo ra sự khác biệt. Nhà sáng lập La Mai Hàn Trang chia sẻ rằng, họ muốn ca cao Việt Nam nối tiếp thành công của cà phê và xây dựng thương hiệu chocolate Việt nổi tiếng trên thế giới.

Tại Shark Tank, LadolVita kêu gọi 5 tỷ đồng cho 20% cổ phần. Tuy nhiên, khi Shark Bình thắc mắc về việc định giá công ty ở mức 20 tỷ đồng trong khi doanh thu năm 2024 ước tính chỉ đạt 5 tỷ, đội ngũ kinh doanh của LadolVita đã giải thích rằng họ mới chỉ phân phối qua các đại lý nhỏ lẻ và đang tìm cách phát triển vào các kênh bán hàng hiện đại như chuỗi cà phê, rạp chiếu phim. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp doanh thu và lợi nhuận của công ty tăng trưởng mạnh mẽ. Bên cạnh đó, nhà sáng lập cũng cho biết, hiện giờ, khách hàng Aeon của Nhật đang làm việc với LadolVita để đặt hàng và bán sản phẩm vào hệ thống Aeon ở bên Nhật, đó là tín hiệu tốt khiến đội ngũ LadolVita tin rằng con đường đang đi là đúng.

Nhận thấy màu sắc bao bì của LadolVita có phần giống thương hiệu chocolate nổi tiếng thế giới Milka, Shark Tillman Schulz nhắc nhở startup lưu ý đến vấn đề này vì có thể trở thành cản trở nếu LadolVita xuất khẩu ra bên ngoài Việt Nam. Bất ngờ trước điều này, founder cho biết sử dụng màu tím đơn thuần vì nó là màu đặc trưng khi nghĩ tới Đà Lạt, thành phố tình yêu nơi LadolVita sinh ra, và không hề biết một brand chocolate lớn đã sử dụng màu tương tự.

Shark Minh Beta và Shark Tillman Schulz đều đồng tình rằng sản phẩm của LadolVita có chất lượng tốt, tuy nhiên thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức. Shark Tillman Schulz cho rằng startup nên tập trung vào thị trường nội địa thay vì vội vàng xuất khẩu, trong khi Shark Minh Beta khuyến nghị LadolVita nên nghiên cứu sâu hơn về tệp khách hàng và phát triển chiến lược tiếp thị mạnh mẽ hơn trên nền tảng online.

Startup chocolate hương vị đặc trưng Việt Nam được Shark Phi Vân hướng tới mô hình nhượng quyền quy mô toàn cầu
Các Shark đánh giá cao về chất lượng sản phẩm nhưng mô hình kinh doanh của LadolVita lại nhận về những phản hồi trái chiều

>> BACTE bùng nổ doanh thu sau 3 ngày lên sóng, khiến shark Tillman phải thốt lên ‘too good to be true’

Trái ngược với hai Shark trên, Shark Lê Mỹ Nga, Shark Phi Vân và Shark Bình đều đưa ra đề nghị đầu tư. Shark Nga đề xuất đầu tư 5 tỷ đồng cho 35% cổ phần với cam kết hỗ trợ chiến lược phát triển thị trường nội địa và quốc tế. Shark Bình thì tập trung vào phát triển thương hiệu thông qua kênh bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng (D2C) và đề xuất 5 tỷ đồng cho 50% cổ phần.

Tuy nhiên, Shark Phi Vân lại đưa ra hướng đi khác, đề nghị một mô hình kinh doanh “all in one” kết hợp trải nghiệm tại chỗ với bán hàng trực tuyến. Bà Phi Vân cam kết sẽ đồng hành cùng startup để nhượng quyền mô hình kinh doanh ra quốc tế trong vòng 6 tháng, đồng thời đầu tư 5 tỷ đồng cho 20% cổ phần, trong đó 1,2 tỷ đồng tiền mặt và 3,8 tỷ đồng là giá trị tư vấn.

Founder hỏi sâu hơn những gì Shark sẽ làm để hỗ trợ LadolVita, Shark Phi Vân chia sẻ: “Ví dụ, một người nào đó nói chị Phi Vân tư vấn để xây một cái mô hình có thể nhượng quyền thì phí là 2.000 USD một giờ. Chị có một nhóm mentor sáu người cộng với chị và cái hệ sinh thái nhượng quyền mà chị đã có với hơn 12 thương hiệu. Team Phi Vân sẽ cùng với team LadolVita để chỉn chu mô hình sau đó mình sẽ nhượng quyền mô hình”.

Startup chocolate hương vị đặc trưng Việt Nam được Shark Phi Vân hướng tới mô hình nhượng quyền quy mô toàn cầu
LadolVita hợp tác cùng Shark Phi Vân

Hiểu rõ giá trị Shark mang lại, Founder LadolVita chấp nhận lời đề nghị đầu tư 5 tỷ cho 20% cổ phần, trong đó 1,2 tỷ đồng tiền mặt và 3,8 tỷ còn lại là phí tư vấn, hỗ trợ xây dựng mô hình kinh doanh kèm cam kết sau 6 tháng sẽ nhượng quyền quốc tế của Shark Phi Vân, khép lại thương vụ gọi vốn thành công.

>> Founder khiến Shark Tillman trầm trồ ‘bạn là giấc mơ của mọi nhà đầu tư’ có màn gọi vốn đầy ấn tượng

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật