spot_img
26 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài Chính'Người chiến thắng' bất ngờ trong năm 2024: Lội ngược dòng, đồng...

'Người chiến thắng' bất ngờ trong năm 2024: Lội ngược dòng, đồng tiền từng được ví yếu 'không khác gì' đồng lira đang 'vượt mặt' cả USD và euro

Đây là một diễn biến quan trọng đối với đồng tiền tệ từng bị các trader đánh giá thấp trong vài năm qua vì sự biến động, trái ngược với vị thế trước đây là đồng tiền dự trữ của thế giới.
'Người chiến thắng' bất ngờ trong năm 2024: Lội ngược dòng, đồng tiền từng được ví yếu 'không khác gì' đồng lira đang 'vượt mặt' cả USD và euro- Ảnh 1.

Trong tháng 9, đồng bảng Anh đã tăng hơn 1% so với rổ các đồng tiền tệ được giao dịch phổ biến, theo dữ liệu từ Ngân hàng Anh (BOE). Tính đến hiện tại, đồng tiền này đã tăng 4,7%, với mức tăng lần lượt là 4,7% và 4,1% so với đồng USD và euro. Theo đó, đồng bảng Anh đang trở thành đồng tiền có thành tích tốt nhất trong nhóm G10.

Đây là một diễn biến quan trọng đối với đồng tiền tệ từng bị các trader đánh giá thấp trong vài năm qua vì sự biến động, trái ngược với vị thế trước đây là đồng tiền dự trữ của thế giới. Trong khoảng thời gian khó khăn, đồng bảng Anh thậm chí còn được gọi là “đồng lira Anh”. Đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ liên tục giao dịch ở mức thấp so với USD, khi tỷ lệ lạm phát ở quốc gia này duy trì ở mức 2 con số, có thời điểm lên đến 85,5%.

Giờ đây, mọi thứ đã thay đổi.

Lãi suất tín dụng ở Anh đang ở mức cao và dường như sẽ giảm với tốc độ chậm hơn so với những thị trường khác. Tháng trước, 8 trong số 9 thành viên của BOE đã bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức 5%. Sau đó, Fed cắt giảm 0,5%, giúp thị trường tiền tệ Anh tạo ra lợi suất cao nhất trong nhóm G10.

'Người chiến thắng' bất ngờ trong năm 2024: Lội ngược dòng, đồng tiền từng được ví yếu 'không khác gì' đồng lira đang 'vượt mặt' cả USD và euro- Ảnh 2.

Quan trọng hơn, thị trường đang dự đoán BOE sẽ tiếp tục có động thái cứng rắn hơn. Thị trường phái sinh dự báo chi phí đi vay tại Anh sẽ ở mức 4,3% sau 6 tháng nữa, còn Mỹ có thể là dưới 3,5%.

Sự chênh lệch này dường như là ước tính hợp lý, dựa theo phát biểu của các nhà hoạch định chính sách Anh. Không như Fed, BOE dường như không chắc chắn rằng họ đã giành chiến thắng trước lạm phát. Trong khi đó, thị trường lao động của Anh thiếu ổn định và lạm phát tăng trưởng khoảng 2,2%, còn ở Mỹ là 2,5%.

Nhìn chung, BOE có thể sẽ thay đổi lộ trình và có sự “đồng điệu” hơn với các ngân hàng trung ương khác. Tuy nhiên, đồng bảng Anh vẫn sẽ là mục tiêu chính của các trader giao dịch chênh lệch lãi suất trong một thời gian khá dài.

Ngoài ra, nhiều vấn đề chính trị đã được giải quyết kể từ khi ông Keir Starmer được bầu làm Thủ tướng vào tháng 7. Trong khi đó, đồng USD vẫn ở mức cao và đang chịu áp lực từ cuộc bầu cử tháng 11, còn đồng euro thì gặp khó khăn vì kinh tế Đức trì trệ.

'Người chiến thắng' bất ngờ trong năm 2024: Lội ngược dòng, đồng tiền từng được ví yếu 'không khác gì' đồng lira đang 'vượt mặt' cả USD và euro- Ảnh 3.

Định giá thấp cũng là lý do thu hút khối ngoại quay trở lại thị trường Anh. Vào năm 2021, các doanh nghiệp Mỹ đang tìm kiếm các thương vụ đầu tư lớn cũng làm như vậy. Công ty an ninh mạng ở California – NortonLifeLock (nay là Gen Digital) đã thâu tóm Avast và Parker Hannifin cũng mua lại Meggitt.

Kể từ đó, một loạt các thương vụ nhỏ hơn diễn ra, giúp duy trì số lượng các thương vụ sáp nhập ở mức cao hơn trung bình hàng năm. Năm nay, International Paper đã thông báo mua lại hãng sản xuất hộp giấy DS Smith và một nhóm doanh nghiệp tư nhân do CVC Group dẫn đầu sẽ mua lại công ty dịch vụ tài chính Hargreaves Lansdown.

Định giá thị trường chứng khoán Anh vẫn thấp hơn đáng kể so với Mỹ trong mọi lĩnh vực ngoại trừ bất động sản. FTSE 100, theo dõi các công ty đa quốc gia và có thành tích kém hơn khi đồng bảng Anh mạnh, tăng 6% trong 6 tháng qua. FTSE 250, bao gồm nhiều doanh nghiệp trong nước, tăng khoảng 8%, gần bằng mức 10% của S&P 500 mặc dù không có những gã khổng lồ về AI.

Tham khảo WSJ

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật