spot_img
24 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánCác thị trường phản ứng trước vụ tấn công tên lửa của...

Các thị trường phản ứng trước vụ tấn công tên lửa của Iran vào Israel

Vụ tấn công tên lửa của Iran vào Israel làm dấy lên lo ngại về tình hình chính trị tại Trung Đông, tác động mạnh đến thị trường tài chính và năng lượng toàn cầu.

Theo Wall Street Journal và ABC News, vụ tấn công tên lửa của Iran vào Israel vào đêm ngày 1/10 đã gây ra những biến động mạnh trên thị trường tài chính và năng lượng toàn cầu.

Tâm lý hoảng loạn nhanh chóng bao trùm các nhà đầu tư khi họ đối mặt với viễn cảnh của 1cuộc chiến tranh toàn diện tại khu vực Trung Đông, điểm nóng chính trị và kinh tế chiến lược của thế giới. Điều này khiến các chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ giảm mạnh.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch thứ Ba (ngày 1/10) do xung đột leo thang ở Trung Đông khiến tâm lý thị trường trở nên bi quan. Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones giảm 173,18 điểm, tương đương 0,41%, còn 42.156 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,93%, còn 5.078 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite trượt 1,53%, còn 17.910 điểm.

Các cổ phiếu công nghệ, đặc biệt là những công ty như Apple và các nhà sản xuất chip như Nvidia, Micron, và Intel, là những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nhất. Cổ phiếu Apple giảm tới 2,9% sau khi có thông tin cho rằng công ty cắt giảm đơn đặt hàng sản xuất cho dòng iPhone mới. Đây là nguyên nhân chính kéo chỉ số Nasdaq giảm mạnh.

Trong khi các bảng giá cổ phiếu chìm trong sắc đỏ, chỉ số CBOE Volatility Index (VIX) đo lường nỗi sợ hãi ở Phố Wall, có lúc vượt 20 điểm – mức điểm phản ánh tâm lý lo ngại gia tăng của giới đầu tư.

Chỉ số chứng khoán toàn cầu của MSCI giảm 6,09 điểm, tương ứng 0,71%, xuống 845,69. Trước đó, chỉ số STOXX 600 của Châu Âu kết thúc ngày giảm 0,38%.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán châu Á – Thái Bình Dương, chỉ số S&P/ASX 200 của Australia giảm 0,1%. Kospi của Hàn Quốc giảm 0,1%, trong khi Kosdaq vốn hóa nhỏ giảm 0,8%. Đặc biệt, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1,7%, còn Topix giảm 0,9%.

Peter Tuz, chủ tịch Chase Investment Counsel tại Charlottesville, Virginia, nhận định: “Nếu tình hình căng thẳng leo thang thêm, tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục suy yếu vì chúng ta chưa rõ diễn biến tiếp theo sẽ ra sao. Rủi ro đang gia tăng. Thị trường đã có một năm khởi sắc, nhưng mọi người có thể lo ngại và rút khỏi thị trường tùy thuộc vào những diễn biến trong vài tuần tới”.

Ngoài ra, vụ tấn công cũng làm dấy lên lo ngại về việc gián đoạn nguồn cung dầu, khiến giá dầu tăng vọt với tốc độ chưa từng thấy kể từ những ngày đầu xung đột giữa Israel và Hamas một năm trước. Giá dầu thô tương lai tại Mỹ đã tăng tới 5% trong phiên giao dịch, sau đó ổn định với mức tăng 2,4%, đạt 69,83 USD một thùng, dù vẫn thấp hơn so với mức của tuần trước.

Các chuyên gia cho rằng giá dầu tăng không chỉ phản ánh tình hình căng thẳng hiện tại mà còn phụ thuộc vào khả năng gián đoạn nguồn cung từ Iran thông qua Eo biển Hormuz, nơi vận chuyển khoảng 15% nguồn cung dầu toàn cầu.

Nếu tình hình leo thang, việc gián đoạn vận tải dầu qua tuyến đường này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến thị trường năng lượng toàn cầu. Tuy nhiên, nhờ sản lượng dầu thô kỷ lục của Mỹ vào năm 2023, các chuyên gia như Timothy Fitzgerald, Giáo sư kinh tế kinh doanh tại Đại học Tennessee, dự đoán rằng tác động của cú sốc nguồn cung sẽ ít nghiêm trọng hơn so với trước đây, khi Mỹ hiện là nước xuất khẩu dầu nhiều hơn nhập khẩu.

Các thị trường phản ứng ra sao sau vụ tấn công tên lửa của Iran vào Israel?
Nhóm dầu khí là điểm sáng trong đầu phiên giao dịch 2/10

Tại Việt Nam, chỉ số VN-Index cũng giảm 0,22% xuống mức 1.289 điểm. Nhóm dầu khí là điểm sáng trong đầu phiên giao dịch 2/10. Các cổ phiếu nổi bật gồm: BSR (+0,53%), PVD (+0,91%), PVS (+1,49%), PLX (+1,01%), OIL(+1,81%).

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật