spot_img
24 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánHai doanh nghiệp họ 'Gia Lai' cùng chậm thanh toán trái phiếu

Hai doanh nghiệp họ ‘Gia Lai’ cùng chậm thanh toán trái phiếu

HAGL và Đức Long Gia Lai gặp khó khăn trong việc thanh toán gốc và lãi tại hai lô trái phiếu dài hạn. Tuy nhiên, lý do chậm trả của hai doanh nghiệp họ “Gia Lai” này hoàn toàn khác nhau.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (Mã HAG – HoSE) vừa thông báo rằng đến ngày 30/9/2024, công ty vẫn chưa thanh toán được khoản lãi 136,7 tỷ đồng đối với trái chủ BIDV liên quan đến lô trái phiếu HAGLBOND16.26. Lý do chậm thanh toán là do Hoàng Anh Gia Lai chưa thu hồi được khoản nợ từ CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico – HNG) và chưa thanh lý được một số tài sản không sinh lợi. Công ty dự kiến sẽ hoàn thành việc thanh toán trong quý IV/2024.

Tính đến nay, tổng dư nợ gốc và lãi chậm thanh toán của HAGL đã vượt mức 4.500 tỷ đồng, trong đó lãi chậm là 3.486 tỷ đồng và nợ gốc là 1.015 tỷ đồng.

Doanh nghiệp của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đứcá hiện đang trong quá trình đàm phán để được trái chủ xóa nợ lãi lô trái phiếu. Nếu điều này diễn ra, HAGL có thể nối dài chuỗi kinh doanh có lãi sang năm thứ 4 liên tiếp và nhiều khả năng hết lỗ lũy kế.

Tình hình tương tự diễn ra tại CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (Mã DLG – HoSE), khi công ty này cũng gặp khó khăn trong việc thanh toán lô trái phiếu phát hành tháng 12/2017, đến nay vẫn còn dư nợ gốc 70,4 tỷ đồng. Công ty đang nỗ lực đàm phán với trái chủ để gia hạn khoản vay.

Mới đây, cổ phiếu DLG đã bị đưa vào diện cảnh báo do chậm nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024 và công ty gặp vấn đề trong việc trả tiền thuê đất kéo dài nhiều năm.

Đức Long cũng đã lỗ trong hai năm gần nhất và bị kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ liên quan đến khả năng hoạt động liên tục.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật