spot_img
25 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánThực hiện đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD...

Thực hiện đường sắt cao tốc Bắc – Nam 67 tỷ USD cần huy động bao nhiêu nhân sự?

Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đường sắt tính toán cần hàng trăm nghìn người để hoàn thành dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam và 13.800 người để vận hành khai thác.

Tại buổi trao đổi, cung cấp thông tin về chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam trị giá 67 tỷ USD do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức, ông Vũ Hồng Phương – Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đường sắt – đã chia sẻ về vấn đề nhân sự.

Cụ thể, công tác quản lý dự án và đào tạo cần 700 – 1.000 nhân sự; đơn vị tư vấn cần đào tạo từ 1.000 – 1.300 nhân sự; đơn vị vận hành khai thác cần đến 13.800 nhân sự. Trong lĩnh vực nhà thầu xây dựng, các cơ sở, tổ hợp công nghiệp thi công xây dựng, chế tạo, sản xuất vật tư, linh kiện theo lộ trình thực hiện dự án, cần khoảng 220.000 nhân lực.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD cần huy động bao nhiêu nhân sự thực hiện và vận hành khai thác?
Ông Vũ Hồng Phương – Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đường sắt cho biết cần 13.800 nhân sự để vận hành dự án

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã giao các đơn vị lập đề án riêng về đào tạo nguồn nhân lực kèm theo đề án của dự án. Một số nhân lực sẽ được đào tạo từ sớm, ngay sau khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư để nghiên cứu loại hình, công nghệ đầu tư và quản lý dự án.

Để đáp ứng yêu cầu triển khai dự án, chương trình đào tạo nguồn nhân lực được xác định thực hiện theo 3 loại hình đào tạo (trong nước, nước ngoài, kết hợp đào tạo trong và ngoài nước) với 4 cấp trình độ (công nhân kỹ thuật, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ) cho 5 đối tượng (cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị quản lý dự án, đơn vị vận hành khai thác, cơ sở đào tạo và cơ sở nghiên cứu).

Ngoài các nhân sự được đào tạo bằng kinh phí của dự án theo quy định (quản lý dự án, vận hành khai thác), việc đề xuất bố trí kinh phí từ dự án để đào tạo cho cơ quan quản lý Nhà nước, đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên, cấp học bổng cho học viên các chuyên ngành đặc thù và xây dựng phòng thí nghiệm dùng chung để phục vụ đào tạo, nghiên cứu và phát triển cũng được thực hiện.

Đường sắt cao tốc có thể chở hàng khi cần thiết

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam được bố trí 23 ga, với khoảng cách trung bình từ 50 – 70km. Nguyên tắc là các ga phải tiếp cận trung tâm đô thị, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhanh nhất. Chỉ những đô thị có trên 500.000 dân mới bố trí ga, và không phải ga nào tàu cũng dừng.

Theo kinh nghiệm từ tuyến đường sắt Bắc Kinh – Thượng Hải (Trung Quốc), nhiều chuyến tàu được tổ chức trong cùng một ngày. Vào giờ cao điểm hoặc dịp cao điểm, khi nhu cầu cao, tần suất khai thác sẽ tăng lên. Có những chuyến tàu chỉ dừng tại một số ga nhất định. Kinh nghiệm từ một số quốc gia châu Âu cho thấy các chuyến tàu thường được tổ chức vào ban đêm do đây là thời điểm ít hành khách di chuyển.

Về vận tải, đây là tuyến đường sắt chủ yếu phục vụ hành khách, nhưng cũng có thể chở hàng khi cần thiết (hàng nhẹ, có giá trị cao). Trong quy hoạch, các loại hàng hóa khô và hàng rời sẽ được phân bổ cho các phương thức vận tải khác với chi phí hợp lý hơn.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật