spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc Tế‘Công chúa Huawei’ trở lại ghế nóng, mơ giúp ‘con cưng’ đánh...

‘Công chúa Huawei’ trở lại ghế nóng, mơ giúp ‘con cưng’ đánh bại Apple

Hôm 30/9, Huawei thông báo, theo chế độ Chủ tịch luân phiên của công ty, bà Mạnh Vãn Chu sẽ giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Huawei từ ngày 1/10/2024 đến ngày 31/3/2025. Đây là lần thứ 2, con gái cưng của người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi giữ trọng trách này.

Nữ Giám đốc tài chính (CFO) của Huawei Technologies, bà Mạnh Vãn Chu (52 tuổi) đã trở lại vị trí lãnh đạo công ty trong bối ảnh gã khổng lồ thiết bị viễn thông Trung Quốc chuẩn bị ra mắt mẫu điện thoại thông minh mới.

‘Công chúa Huawei’ trở lại ghế nóng, mơ giúp ‘con cưng’ đánh bại Apple - ảnh 1
Bà Mạnh Vãn Chu, Phó Chủ tịch, Giám đốc tài chính của Huawei Technologies Co trở lại ngồi “ghế nóng” Chủ tịch luân phiên của công ty này – Ảnh: VCG

Bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou), còn được gọi là Cathy Meng hay Sabrina Meng, sinh ngày 13/2/1972 tại Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Bà Mạnh được truyền thông Trung Quốc mô tả là “Công chúa Huawei” (Princess of Huawei) khi bà chính là con gái của nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Huawei Nhậm Chính Phi (Ren Zhengfei). Bà cũng từng giữ nhiều trọng trách như Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị và Giám đốc tài chính của công ty.

>> Huawei đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái AI bất chấp bị các lệnh cấm vận bao vây

Hôm thứ Ba (1/10/2024), bà Mạnh Vãn Chu đã đảm nhận vị trí Chủ tịch luân phiên và quyền Chủ tịch của Huawei trong nhiệm kỳ 6 tháng kết thúc vào ngày 31/3/2025, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết trong một tuyên bố được công bố vào ngày 30/9.

Đây là lần thứ hai người phụ nữ quyền lực này đảm nhiệm vị trí lãnh đạo cấp cao nhất của Huawei, trong đó bà đứng đầu Hội đồng quản trị và Ủy ban điều hành của công ty. Nhiệm kỳ đầu tiên của bà Mạnh là từ ngày 1/4 đến ngày 30/9 năm ngoái.

Bà Mạnh Vãn Chu có bằng Thạc sĩ tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung (Vũ Hán, Trung Quốc). Kể từ khi gia nhập Huawei năm 1993, bà đã nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng, bao gồm Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc kế toán quốc tế Huawei, Giám đốc tài chính và Tổng tài Bộ phận Quản lý kế toán Huawei Hong Kong.

‘Công chúa Huawei’ trở lại ghế nóng, mơ giúp ‘con cưng’ đánh bại Apple - ảnh 2
Thông tin về bà Mạnh Vãn Chu trên trang web của Huawei

Trong nhiệm kỳ mới nhất với tư cách là Chủ tịch luân phiên, bà Mạnh dự kiến sẽ giám sát việc ra mắt dòng điện thoại 5G hàng đầu tiếp theo của Huawei, Mate 70, vào quý IV năm nay, cũng như duy trì sự hồi sinh liên tục ở mảng kinh doanh điện thoại thông minh (smartphone) của công ty.

Theo các báo cáo và hình ảnh rò rỉ trực tuyến, dòng điện thoại thông minh hàng đầu mới dự kiến sẽ được phát hành với nhiều mẫu khác nhau, bao gồm Mate 70 cơ bản cũng như các phiên bản Mate 70 Pro, Mate 70 Pro+ và Mate 70 RS Ultimate có thông số kỹ thuật cao hơn.

>> iPhone 16 và Huawei Mate XT: Kẻ khóc, người cười

Trong thời gian giữ chức Chủ tịch luân phiên vào năm ngoái, bà Mạnh Vãn Chu đã giúp đưa Huawei, công ty bị Mỹ đưa vào danh sách đen, trở lại thị trường điện thoại thông minh 5G với sự ra mắt bất ngờ của Mate 60 Pro. Đây là mẫu smartphone phân khúc cao cấp được trang bị bộ vi xử lý tiên tiến do Trung Quốc sản xuất bất chấp lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của “xứ sở cờ hoa”.

Nhu cầu mạnh mẽ trong nước đối với Mate 60 Pro và lòng trung thành với thương hiệu được khôi phục của người tiêu dùng Trung Quốc đã giúp Huawei giành lại vị trí dẫn đầu về doanh số bán điện thoại thông minh tại đại lục vào đầu năm nay.

‘Công chúa Huawei’ trở lại ghế nóng, mơ giúp ‘con cưng’ đánh bại Apple - ảnh 3
Sản phẩm “con cưng” điện thoại gập ba Mate XT được Huawei kỳ vọng có thể hạ gục “siêu phẩm” iPhone 16 của Apple

Công ty tư nhân Huawei đã có thể kéo dài đà tăng trưởng đó khi doanh thu trong nửa đầu năm 2024 tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 417,5 tỷ nhân dân tệ (59 tỷ USD).

Năm nay, bà Mạnh cũng được kỳ vọng sẽ chủ trì các nỗ lực của Huawei nhằm thúc đẩy hơn nữa doanh số bán điện thoại gập ba Mate XT 5G tại Trung Quốc đại lục, thị trường điện thoại thông minh thân gập lớn nhất thế giới.

>> ‘Bom tấn’ điện thoại gập 3 của Huawei nhận được 2,7 triệu đơn đặt hàng trước khi iPhone 16 của Apple ra mắt

Vào tháng 3 năm 2022, Huawei đã bổ nhiệm bà Mạnh Vãn Chu là một trong ba Giám đốc điều hành theo hệ thống ghế luân phiên của công ty, cùng 2 người khác là Hồ Hậu Côn (Ken Hu Houkun) và Từ Trực Quân (Eric Xu Zhijun).

Bà Mạnh, người luôn tránh xa sự chú ý của dư luận sau khi hoàn thành nhiệm kỳ trước với tư cách là Chủ tịch luân phiên của Huawei vào cuối tháng 9 năm ngoái, đã được ca ngợi là anh hùng dân tộc khi trở về Trung Quốc trên chuyến bay vào tháng 9 năm 2021 sau gần 3 năm bị quản thúc tại gia ở Canada.

Người phụ nữ 52 tuổi này đang nắm quyền điều hành vào thời điểm Huawei đang cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Apple về doanh số bán điện thoại thông minh. Cả hai công ty kình địch này đều ra mắt các thiết bị mới nhất của họ vào cùng ngày 10/9 và mở bán ngày 20/9, khi Huawei tung ra thị trường một chiếc điện thoại gập ba cao cấp có giá 2.800 USD với tên gọi Mate XT để “đấu” với iPhone 16 của “Táo khuyết”.

‘Công chúa Huawei’ trở lại ghế nóng, mơ giúp ‘con cưng’ đánh bại Apple - ảnh 4
Bà Mạnh Vãn Chu và bố đẻ, ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập Tập đoàn Huawei – Ảnh: Sohu

“Công chúa Huawei” Mạnh Vãn Chu từng bị cuốn vào một vụ bê bối dẫn độ cách đây vài năm. Bà bị giam giữ tại Vancouver (Canada) vào tháng 12 năm 2018 sau khi một tòa án ở New York ban hành lệnh bắt giữ với lý do người phụ nữ này đã cố gắng che đậy hành vi của các công ty liên kết với Huawei nhằm bán thiết bị cho Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Bà Mạnh được phép trở về Trung Quốc vào tháng 9 năm 2021 sau khi đạt được thỏa thuận với các công tố viên Hoa Kỳ để chấm dứt vụ án gian lận ngân hàng chống lại mình.

screen-shot-2024-10-03-at-09.49.14.png
Mạnh Vãn Chu (phải) và Diêu An Na (trái), hai con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi – Ảnh: Getty Images

Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi đã trải qua 3 cuộc hôn nhân và có 3 người con là Mạnh Vãn Chu, Mạnh Bình và Diêu An Na. Điều đặc biệt là không ai trong số họ mang họ của bố, trừ người con trai Mạnh Bình mãi sau này mới đổi thành Nhậm Bình.

Năm 16 tuổi, khi bố mẹ ly hôn, bà Mạnh Vãn Chu đã đổi sang lấy họ mẹ kể từ đó đến nay. Sau này, trong cuộc hôn nhân thứ hai, ông Nhậm Chính Phi cũng đặt tên cho con gái Diêu An Na theo họ mẹ giống như cô chị.

Cũng được gọi là “Công chúa Huawei”, nhưng Diêu An Na, em gái cùng cha khác mẹ của bà Mạnh Vãn Chu, ít gây được sự chú ý hơn cho đến tận đầu năm nay khi cô bắt đầu dấn thân vào showbiz.

Theo truyền thông địa phương, sở dĩ các con của nhà sáng lập Huawei lấy họ mẹ vì muốn “tránh sự chú ý không cần thiết”. Thực tế, chỉ mãi đến cách đây vài năm, công chúng mới biết đến mối quan hệ ruột thịt giữa bà Mạnh Vãn Chu với bố mình – tỷ phú Nhậm Chính Phi.

Theo South China Morning Post/Reuters

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật