spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánChứng khoán SSI đòi lại vị thế Top đầu về vốn, cổ...

Chứng khoán SSI đòi lại vị thế Top đầu về vốn, cổ đông liên tiếp đón tin vui

Chứng khoán SSI vừa vượt qua VNDirect để đứng đầu về vốn điều lệ trong ngành. Cuộc đua tăng vốn của các “ông lớn” như SSI, VIX và TCBS đang nóng lên khi kỳ vọng nâng hạng thị trường ngày càng lớn.

CTCP Chứng khoán SSI vừa hoàn tất đợt phát hành gần 302 triệu cổ phiếu thưởng vào ngày 24/9, qua đó nâng vốn điều lệ lên 18.129,5 tỷ đồng, chính thức lấy lại vị trí số 1 trong nhóm các công ty chứng khoán, vượt qua VNDirect (vốn điều lệ 15.223 tỷ đồng).

Cùng ngày 24/9, SSI cũng chốt danh sách trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2023 (tỷ lệ 10%, thanh toán vào 18/10), đồng thời chào bán thêm 151 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 15.000 đồng/cổ phiếu. Nếu thành công, vốn điều lệ của công ty sẽ tiếp tục tăng lên 19.645 tỷ đồng.

Việc tăng vốn diễn ra trong bối cảnh Thông tư 68 của Bộ Tài chính, gỡ nút thắt về “pre-funding,” đã chính thức có hiệu lực, đánh dấu bước tiến lớn trong quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Các chuyên gia nhận định rằng, việc tăng vốn giúp các công ty chứng khoán hàng đầu, như SSI, mở rộng các hoạt động tự doanh và cho vay, chuẩn bị đón đầu kỳ vọng nâng hạng.

Cuộc đua tăng vốn trong ngành chứng khoán hiện đang nóng lên. Ngoài sự cạnh tranh quen thuộc giữa SSI và VNDirect, còn có sự tham gia của Chứng khoán VIX và TCBS. VIX vừa phát hành hơn 789 triệu cổ phiếu, tăng vốn điều lệ lên 14.585 tỷ đồng, lọt vào Top 5. Trong khi đó, TCBS cũng đang lấy ý kiến cổ đông để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 800%, nếu thành công sẽ nâng vốn điều lệ lên 19.613 tỷ đồng, đe dọa vị trí số 1 của SSI.

Cuộc đua không chỉ giới hạn ở vốn điều lệ, mà còn ở lợi nhuận sau thuế. Trong quý II, cuộc đua lợi nhuận sau thuế chủ yếu diễn ra giữa SSI và TCBS, với TCBS chiếm ưu thế, đặc biệt với dư nợ cho vay lớn nhất hệ thống (trên 20.000 tỷ đồng).

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật