spot_img
24 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhSốc: Người dân Mỹ đổ xô mua giấy vệ sinh vì lo...

Sốc: Người dân Mỹ đổ xô mua giấy vệ sinh vì lo sợ đình công

Ký ức về cuộc khủng hoảng giấy vệ sinh tại Mỹ trong đại dịch Covid-19 năm 2020 vẫn chưa phai nhòa trong ký ích người dân.

Hãng tin CNN cho biết tình trạng thiếu giấy vệ sinh đang lan rộng tại các cửa hàng trên khắp nước Mỹ, liên tưởng đến thời kỳ đại dịch Covid-19 năm 2020.

Tuy nhiên lần này, cuộc khủng hoảng giấy vệ sinh lại đến từ cuộc đình công của nhân viên các cảng biển từ Maine cho đến Texas, khiến người dân lo sợ khan hiếm hàng hóa.

Mạng xã hội Mỹ ngày 1/10/2024 đã tràn ngập các hình ảnh thiếu hụt giấy vệ sinh trên các kệ hàng.

Sốc: Người dân Mỹ đổ xô mua giấy vệ sinh vì lo sợ đình công- Ảnh 1.

“Họ đã mua sạch giấy vệ sinh ở Walmart chỗ tôi, khi Virginia. Đây là thời kỳ tích trữ giấy vệ sinh lần thứ 2 kể từ đại dịch”, một người dùng đăng trên Twitter-X cùng hình ảnh các kệ trống rỗng trong siêu thị.

“Những kệ hàng giấy vệ sinh đã sắp hết hoặc trống rỗng tại Costco và Target ở Quận Monmouth-New Jersey. Tôi thấy mọi người đua nhau gom giấy vệ sinh và nước để đề phòng cuộc đình công tại cảng. Nhân viên Costco nói với tôi rằng họ đã bán hết giấy vệ sinh vào sáng nay”, một người dùng khác đăng trên Twitter-X.

Tuy nhiên theo CNN, cuộc đình công lần này của các công nhân cảng biển sẽ không ảnh hưởng gì đến nguồn cung giấy vệ sinh.

Nguyên nhân chính là 90% lượng giấy vệ sinh được tiêu thụ tại Mỹ đến từ các nhà máy trong nước, số còn lại đến từ Canada và Mexico. Điều này nghĩa là chúng sẽ được vận chuyển bằng đường sắt hoặc đường bộ chứ không liên quan đến tàu thủy.

Hiệp hội Lâm nghiệp và Giấy Mỹ (AFPA) mặc dù bày tỏ sự lo ngại về tác động của cuộc đình công tại các cảng biển nhưng chủ yếu là cho vấn đề xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài chứ không ảnh hưởng đến thị trường trong nước.

Sốc: Người dân Mỹ đổ xô mua giấy vệ sinh vì lo sợ đình công- Ảnh 2.

Cuộc đình công của các công nhân bến cảng Mỹ

Thậm chí CNN cho rằng cuộc đình công này còn có thể làm dư thừa giấy vệ sinh khi các doanh nghiệp không xuất khẩu được sang những thị trường nước ngoài.

Bất chấp điều đó, đám đông người dân Mỹ vẫn đổ xô đi tích trữ vì sợ thiếu giấy vệ sinh, chủ yếu là do ám ảnh tâm lý thời kỳ đại dịch Covid-19 năm 2020 khi hàng hóa thiếu hụt, tranh cướp vì đứt gãy chuỗi cung ứng.

Vụ đình công lần này của các công nhân cảng biển Mỹ sẽ ảnh hưởng đến một số mặt hàng khác mà nước này phụ thuộc nhập khẩu cũng như dễ hỏng, ví dụ như chuối.

Số liệu từ AFB cho thấy nguồn cung chuối của Mỹ phụ thuộc gần như 100% vào nhập khẩu. Chuối hiện đang là trái cây phổ biến nhất của Mỹ xét về khối lượng tiêu thụ và hơn một nửa trong số đó được nhập khẩu thông qua các cảng đang bị đình công, chỉ còn ¼ lượng hàng được nhập khẩu qua các cảng ở Wilmington, Delaware.

Tồi tệ hơn, thời hạn sử dụng chuối nhập khẩu rất ngắn. Các doanh nghiệp phải mất vài tuần để đưa chuối từ nông trại lên các kệ tạp hóa và chỉ 2 tuần sau đó là chúng sẽ chuyển sang màu nâu đen.

Trước tình hình này, nhiều đơn vị cung ứng đã hạn chế vận chuyển chuối do lo ngại bị kẹt tại các cảng đang đình công, qua đó có thể dẫn đến khả năng khan hiếm chuối.

Sốc: Người dân Mỹ đổ xô mua giấy vệ sinh vì lo sợ đình công- Ảnh 3.

Trái ngược lại với chuối, giấy vệ sinh là mặt hàng không dễ hỏng vì có thể tích trữ thời gian dài.

Tất nhiên, điều này chẳng ngăn được đám đông dân chúng Mỹ đổ xô đi tích trữ hàng ở nhiều siêu thị.

*Nguồn: CNN

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật