spot_img
24 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếOpenAI ‘hút’ vốn kỷ lục, bỗng bị Elon Musk tố là 'kẻ...

OpenAI ‘hút’ vốn kỷ lục, bỗng bị Elon Musk tố là ‘kẻ ác’ vì một yêu cầu

Mối quan hệ giữa Musk và OpenAI đã xấu đi trong những năm gần đây, với nhiều vụ kiện tụng và cáo buộc lẫn nhau.

Elon Musk một lần nữa lên tiếng chỉ trích công ty AI mà ông đồng sáng lập.

Vào hôm 2/10, OpenAI – công ty Elon Musk đồng sáng lập với CEO Sam Altman và 9 người khác vào năm 2015 – thông báo rằng họ đã hoàn thành vòng gọi vốn kỷ lục 6,6 tỷ USD với mức định giá 157 tỷ USD. Con số khổng lồ này đã biến OpenAI trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới.

Vòng gọi vốn đó, bao gồm các nhà đầu tư tên tuổi như Thrive Capital, Microsoft và Nvidia, có một điều khoản mà Musk không mấy hài lòng. Đó chính là nhà đầu tư không được rót vốn vào các đối thủ của OpenAI.

OpenAI ‘hút’ vốn kỷ lục, bỗng bị Elon Musk tố là 'kẻ ác' vì một yêu cầu - ảnh 1
Elon Musk chỉ trích OpenAI trên X. Ảnh: Mạng xã hội X

Theo một số nguồn tin ẩn danh tiết lộ với Reuters, OpenAI yêu cầu các nhà đầu tư ký một thỏa thuận tài trợ độc quyền, trong đó họ sẽ không được hỗ trợ 5 đối thủ cạnh tranh của công ty.

Danh sách này được cho là bao gồm Perplexity, Glean, Anthropic, Safe Superintelligence của Ilya Sutskever và xAI của Musk. Financial Times cũng đưa tin rằng OpenAI muốn độc quyền.

Cũng trong ngày 2/10, Musk đã lên tiếng chỉ trích gay gắt OpenAI trên nền tảng X, gọi công ty này là “kẻ độc ác” tới 2 lần để phản đối yêu cầu độc quyền đầu tư.

Được biết sau khi rời OpenAI vào năm 2018, mối quan hệ của Musk với công ty và Altman ngày càng trở nên căng thẳng. Vào tháng 2/2020, vị tỷ phú từng chỉ trích công ty về việc thiếu sự minh bạch và cam kết về an toàn.

Tháng 3 năm nay, Musk đã kiện OpenAI vì vi phạm nguyên tắc sáng lập của mình là xây dựng AI có lợi cho nhân loại nhưng sau đó hủy đơn kiện.

Đến tháng 8, ông tiếp tục đệ đơn kiện khác chống lại OpenAI, lần này với lý do các Giám đốc điều hành đã “lừa” ông tham gia thành lập công ty.

Mặc dù yêu cầu về vòng gọi vốn độc quyền là chuyện hiếm, nhưng không phải là chưa từng có, theo những nhà đầu tư mạo hiểm nói với FT.

Ví dụ như Uber và Lyft, cả 2 đều yêu cầu nhà đầu tư không hỗ trợ đối thủ của họ trong khoảng thời gian 6 tháng đến 1 năm trước khi chính thức IPO, WSJ đưa tin vào năm 2015.

Theo Business Insider, Reuters

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật