spot_img
21 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị TrườngVì sao cà phê Robusta bất ngờ rớt giá thảm hại sau...

Vì sao cà phê Robusta bất ngờ rớt giá thảm hại sau chuỗi ngày tăng chưa từng có?

Trong khi liên tục được dự báo sẽ tăng "nóng" trong thời gian tới thì giá cà phê Robusta trên sàn London bất ngờ rơi tự do, khiến ai cũng ngỡ ngàng.

Đầu giờ sáng 3/10 (giờ Việt Nam), trên sàn London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 11/2024 ở mức 5.111 USD/tấn, giảm 334 USD/tấn so với đầu giờ sáng qua (tương đương 6,13%). Với kỳ hạn giao tháng 1/2025, giá cà phê Robusta cũng giảm tới 317 USD/tấn, giao dịch ở mức 4.862 USD/tấn.

So với phiên giao dịch ngày 27/9, thời điểm mà giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất, giá hiện tại đã giảm tới 416 USD/tấn. Đây cũng là lần đầu tiên trong vài tháng qua ghi nhận hiện tượng giá cà phê trên thế giới giảm mạnh như thế, chấm dứt chuỗi ngày liên tục lập các mức kỷ lục.

Đặc biệt tại Việt Nam, giá cà phê nhân Robusta xuất khẩu mới đây còn gây bất ngờ khi tăng chưa từng có và cao hơn giá cà phê nhân Abarica, điều này chưa từng xảy ra từ trước đến nay. Trước đó, giá cà phê Robusta thường xuyên chỉ bằng 1/3 đến 1/2 cà phê Arabica.

Vì sao cà phê Robusta bất ngờ rớt giá thảm hại sau chuỗi ngày tăng chưa từng có?- Ảnh 1.

Cà phê Robusta rớt giá thảm hại sau phiên giao dịch ngày 2/10. (Ảnh minh họa)

Vì vậy việc cà phê Robusta rớt giá thảm hại đã khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân chính là do Ủy ban châu Âu (EU) hôm 2/10 đã thông báo hoãn việc thực hiện luật chống phá rừng (EUDR) sau khi nhận được sự phản đối của các nước xuất khẩu các loại nông sản bị ảnh hưởng như: cà phê, dầu cọ, cao su, đậu nành, đồ gỗ…

Theo lộ trình, EUDR được áp dụng từ năm 2025, yêu cầu các nhà sản xuất phải chứng minh các sản phẩm trên không có nguồn gốc từ phá rừng. Điều này khiến nhiều lô cà phê trở nên không đạt chuẩn nhập khẩu vào EU, không chỉ do ảnh hưởng phá rừng mà do không đáp ứng về thủ tục, hồ sơ.

Nếu EUDR áp dụng theo lộ trình, nguồn cung cà phê sẽ trở nên thiếu hụt, góp phần đẩy giá cà phê lên cao. Do đó, khi EUDR hoãn áp dụng, giá cà phê hạ nhiệt theo.

Một nguyên nhân nữa là các nhà đầu tư cũng đang muốn rút vốn khỏi thị trường trong bối cảnh chiến sự leo thang tại Trung Đông.

Trong khi đó, một số ý kiến cũng cho rằng, với việc một số nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới cũng đang bước vào vụ mùa thu hoạch mới, nguồn cung vì thế trong trước mắt cũng trở nên dồi dào hơn. Điều này góp phần khiến giá cà phê giảm trong 2 phiên giao dịch gần đây.

Tại Việt Nam, việc giá cà phê Robusta giảm mạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của thị trường cà phê, khi Việt Nam có tới 94% diện tích vùng trồng giống hạt cà phê này.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật