spot_img
30 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánHãng vận tải biển lớn nhất thế giới sắp cùng VIMC (MVN)...

Hãng vận tải biển lớn nhất thế giới sắp cùng VIMC (MVN) thực hiện dự án hơn 48.000 tỷ đồng?

Khi hoàn thành, dự án cảng biển này sẽ mang lại lợi ích kinh tế “khủng” từ thuế VAT và thuế xuất nhập khẩu như thu 4.800 tỷ đồng vào năm 2030 và 25.800 tỷ đồng năm 2050.

Ngày 3/10, tại Geneva (Thụy Sĩ), trong khuôn khổ chương trình công tác tại châu Âu, đoàn đại biểu của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) do Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với ông Diego Aponte – Tổng giám đốc Tập đoàn MSC, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới.

Hãng vận tải biển lớn nhất thế giới sắp cùng VIMC (MVN) thực hiện dự án hơn 48.000 tỷ đồng?
Đoàn công tác CMSC làm việc cùng lãnh đạo Tập đoàn MSC

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch CMSC khẳng định Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC – UPCoM: MVN) là doanh nghiệp nòng cốt, chủ lực của Việt Nam trong phát triển kinh tế hàng hải. Ông đánh giá cao sự hợp tác giữa MSC và VIMC trong việc thành lập liên doanh để khai thác hai bến container quốc tế tại Lạch Huyện, cũng như triển khai nghiên cứu đầu tư Cảng Trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Đồng thời, ông đề xuất MSC tham gia vào dự án cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng, một trong những dự án chiến lược trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. Đây là cảng có vị trí quan trọng về mặt địa lý, nằm trên trục đường biển quốc tế và là cửa ngõ giao thương quan trọng của miền Trung Việt Nam.

Theo ước tính của UBND TP. Đà Nẵng, khi đi vào hoạt động, cảng Liên Chiểu sẽ mang lại lợi ích kinh tế “khủng” từ thuế VAT và thuế xuất nhập khẩu, như thu 4.800 tỷ đồng vào năm 2030, 17.100 tỷ đồng vào năm 2040, và 25.800 tỷ đồng vào năm 2050.

Cảng Liên Chiểu có chi phí đầu tư khoảng 48.304 tỷ đồng với diện tích 288,33ha, bao gồm cả khu vực xây dựng các công trình logistics và khu vực bến nước ngoài cảng dành cho việc neo đậu tàu. Khi hoàn thành, dự án sẽ đảm bảo công suất vận chuyển hàng tổng hợp khoảng 17-19 triệu tấn/năm và hàng container từ 5,2-5,8 triệu tấn/năm.

Hãng vận tải biển lớn nhất thế giới sắp cùng VIMC (MVN) thực hiện dự án hơn 48.000 tỷ đồng?
Cảng Liên Chiểu sẽ có diện tích 288,33ha

Tại buổi làm việc, hai bên cũng thảo luận về việc tăng cường hợp tác trong phát triển dịch vụ logistics thông minh. Với kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến của MSC trong lĩnh vực vận tải và logistics, Việt Nam có thể tận dụng các nguồn lực quốc tế để cải thiện hạ tầng logistics nội địa, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực này.

Tổng giám đốc MSC cho biết tập đoàn hiện đang tích cực hợp tác với VIMC để phát triển dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Hiện tại, hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác để thực hiện dự án này. MSC và VIMC cũng đã ký kết thành lập liên doanh để khai thác hai bến container quốc tế số 3, 4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.

Ông Diego Aponte khẳng định rằng tập đoàn đang xem xét nghiêm túc việc mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Cùng với đề xuất của CMSC về cảng Liên Chiểu, MSC cũng đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các cảng khác tại khu vực phía Nam và phát triển các trung tâm logistics hiện đại.

Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới cảng biển, MSC mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng các dịch vụ logistics tích hợp, giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm chi phí vận tải.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật