spot_img
24 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhNga công bố đòn chốt hạ đánh sập pháo đài, hàng chục...

Nga công bố đòn chốt hạ đánh sập pháo đài, hàng chục lính Ukraine ra hàng – Kiev báo động "chảo lửa" mới

Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ đòn tấn công chốt hạ khiến toàn bộ "pháo đài" của Kiev sụp đổ. Ukraine báo động một khu vực đang bị Nga tập kích dồn dập ngay sau khi giành Ugledar.

– Bộ QP Nga công bố thông tin về đòn tấn công cuối cùng để giành Ugledar.

– Tổng thống Putin nhận báo cáo về chiến thắng của quân đội Nga

– Ukraine báo động về điểm nóng mới sau khi Nga giành quyền kiểm soát Ugledar

Hàng chục lính Ukraine ra hàng ở Ugledar

Tờ Moskovskij Komsomolets (MK) của Nga ngày 4/10 dẫn báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 44 binh sĩ Ukraine đã ra đầu hàng Nga tại thị trấn Ugledar (hay Vuhledar), tỉnh Donetsk miền đông Ukraine.

Chỉ trong 1 tuần, từ ngày 28/9 đến ngày 4/10, đã có 83 binh sĩ Ukraine ra đầu hàng Nga tại khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt (SVO).

Trước đó, hãng tin CNN (Mỹ) ngày 3/10 đưa tin, Nga đã giành quyền kiểm soát thị trấn chiến lược Ugledar – nơi được xem như “pháo đài then chốt” của Ukraine tại ngã tư mặt trận phía đông và phía nam Ukraine.

Quân đội Ukraine xác nhận đã rút quân khỏi Ugledar để “bảo vệ quân lực và thiết bị quân sự”. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi đây là bước đi “hoàn toàn đúng đắn”.

(Binh sĩ Nga vẫy cờ ở Ugledar. Nguồn: Voenndelo)

Theo phóng viên quân sự Ukraine Yulia Kiriyenko-Merinova, Lữ đoàn cơ giới độc lập số 72 tại Ugledar đã ngay lập tức nhận lệnh điều động tới các vị trí mới mà không được nghỉ ngơi, làm dấy lên những nghi ngại về tình trạng tâm lý của các binh sĩ sau khi phòng thủ lãnh thổ thất bại. Một số tiểu đoàn của lữ đoàn này hiện nay đã “không còn lính bộ binh”.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: “Nhờ hoạt động hiệu quả của các đơn vị thuộc nhóm quân ‘Phía Đông’, thị trấn Ugledar ở Donetsk đã được kiểm soát”.

Trong đó, các kíp xe tăng của cụm quân phía đông Nga đóng vai trò quyết định trong việc tấn công những cứ điểm cuối cùng của Ukraine tại Ugledar, đánh dấu đòn chốt hạ đánh sập pháo đài của Kiev.

“Tất cả các hoạt động đều diễn ra theo quy trình và các mục tiêu đã được cân nhắc kỹ lưỡng. Không có bất kỳ sự nao núng nào” – Một chỉ huy đội xe tăng có bí danh Berserk của Nga cho hay.

(Binh sĩ Nga gửi lời chào sau khi giành quyền kiểm soát Ugledar. Nguồn: Voenndelo)

Ông Putin nhận báo cáo về tình hình Ugledar

Theo tờ Kommersant ngày 4/10, Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov và Bộ trưởng Quốc phòng Andrei Belousov đã báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin về việc quân đội Nga giành quyền kiểm soát Ugledar.

Nga công bố đòn chốt hạ đánh sập pháo đài, hàng chục lính Ukraine ra hàng - Kiev báo động "chảo lửa" mới- Ảnh 1.

Ông Putin đã nhận được báo cáo về tình hình Ugledar. Ảnh: Kremlin

“Tổng thống đã nhận được báo cáo (về Ugledar), bao gồm báo cáo từ Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng” – Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, đồng thời lưu ý ông Putin thường xuyên họp với các quan chức đứng đầu Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu để nắm rõ tình hình Ugledar.

Để mừng chiến thắng của Nga ở Ugledar, thông qua kênh Telegram cá nhân, người đứng đầu Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) Denis Pushilin đã ban bố giải thưởng cấp quốc gia dành cho thành tích này.

Trước đó, trong suốt 2 năm, quân đội Nga không thể tiến vào khu định cư này do các công sự kiên cố mà Ukraine bố trí dày đặc trên các tòa nhà cao tầng. Ngoài ra, Ugledar nằm ở độ cao gần 190 mét so với mực nước biển, cho phép quân Ukraine quan sát gần như mọi động thái của lực lượng Nga.

Các camera giám sát do Kiev lắp trên nhà cao tầng cũng gây phức tạp cho tiến trình tiếp tế quân đội Nga ở tiền tuyến.

Do đó, theo chuyên gia khoa học – chính trị Nga Ivan Mezyukho, Ugledar vừa là tổn thất về mặt hình ảnh, vừa tổn thất về mặt chiến lược đối với Ukraine. Việc để mất thị trấn này sẽ mang tới hậu quả sâu rộng cho Kiev “cả trên chiến trường và bàn cờ chính trị”.

Kiev báo động “chảo lửa” mới bùng nổ

Tạp chí Focus (Ukraine) ngày 4/10 dẫn lời một Trung úy lực lượng vũ trang Ukraine mang mật danh “Alex” cho biết, sau khi giành quyền kiểm soát Ugledar, lực lượng Nga đang liên tục tấn công vào các vị trí của Ukraine ở khu định cư Vodyane (quận Pokrovsk, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine).

Nga công bố đòn chốt hạ đánh sập pháo đài, hàng chục lính Ukraine ra hàng - Kiev báo động "chảo lửa" mới- Ảnh 2.

Binh sĩ Ukraine khai hỏa về phía lực lượng Nga gần Ugledar. Ảnh: Reuters

Một binh sĩ thuộc Lữ đoàn tấn công độc lập số 24 “Aidar” mang mật danh “Osman” cho biết, Nga trước hết sẽ tìm cách giành quyền kiểm soát khu định cư Maksymilianivka, từ đó gây áp lực lên sườn Kurakhovo (cả 2 khu định cư đều thuộc quận Pokrovsk).

“Lực lượng Nga đang liên tục tấn công các vị trí của Ukraine tại Vodyane, có lẽ họ hy vọng chiếm được Kurakhovo” – Trung úy “Alex” nói, đồng thời cho biết, ngay trong ngày 3/10, lực lượng Nga đã đẩy mạnh tấn công vào các vị trí của Ukraine ở Vodyane bằng lượng lớn bộ binh và trang thiết bị.

“Số lượng các đợt tấn công rất lớn, họ (Nga) ném bom không ngừng” – “Alex” cho hay.

“Osman” thì cho rằng, lực lượng Nga sẽ tìm cách giành quyền kiểm soát Maksymilianivka trước bởi rất khó tấn công trực diện Kurakhovo – nơi đang tập trung một trong những đơn vị UAV tấn công mạnh nhất của Ukraine.

“Về lý thuyết, sau khi giành được Maksymilianivka, lực lượng Nga sẽ thuận tiện gây áp lực lên sườn Kurakhovo, sau đó phát triển một đợt tấn công mới theo hướng Bogoyavlenka để đe dọa bao vây một số ngôi làng, từ đó buộc chúng ta phải rút lui” – “Osman” lý giải.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật