spot_img
30 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánMột công ty công nghệ ‘tham vọng’ tăng vốn điều lệ gấp...

Một công ty công nghệ ‘tham vọng’ tăng vốn điều lệ gấp 33 lần

Việc tăng vốn điều lệ gấp 33 lần sẽ là điều kiện quan trọng để công ty tham gia vào các dự án có tổng mức đầu tư lớn.

Ngày 4/10/2024, tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (MCK: VEC), Tổng Giám đốc Phạm Hồng Quang cho biết VEC đang đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt việc bổ sung vốn điều lệ, từ 1.115 tỷ đồng lên 38.625 tỷ đồng.

Một công ty công nghệ ‘tham vọng’ tăng vốn điều lệ gấp 33 lần
Ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc VEC phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập công ty

Đây là điều kiện quan trọng để VEC có thể huy động vốn từ các ngân hàng, chẳng hạn khoảng 9.700 tỷ đồng cho dự án mở rộng cao tốc đoạn TP.HCM – Long Thành lên 8 đến 10 làn xe.

Dự án được đề xuất mở rộng lên 8-10 làn xe tùy từng đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 14.955 tỷ đồng, trong đó hơn 5.555 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu của VEC (chiếm 37% tổng mức đầu tư) và 9.700 tỷ đồng là vốn vay thương mại (chiếm 63% tổng mức đầu tư). Dự án dự kiến sẽ được thực hiện từ tháng 3/2025 đến tháng 12/2027.

Việc tăng vốn điều lệ cũng là điều kiện tiên quyết để VEC có thể tham gia vào các dự án có tổng mức đầu tư lớn. Nếu vốn điều lệ duy trì ở mức thấp như hiện nay, VEC chỉ có thể đầu tư vào các dự án hạ tầng lớn khi có bảo lãnh của Chính phủ.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, VEC đang gặp nhiều khó khăn do các quy định pháp luật liên quan chưa được sửa đổi, bổ sung kịp thời. Điển hình là việc chuyển vốn vay từ cơ chế cho vay lại sang quản lý theo cơ chế cấp phát từ ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Với vai trò là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại VEC, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, bày tỏ hy vọng rằng trong thời gian tới, VEC sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh và nguồn lực để tham gia đầu tư phát triển, quản lý và khai thác hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia.

Ngoài ra, VEC cần đóng góp vào việc thực hiện mục tiêu mà Trung ương, Quốc hội và Chính phủ đã xác định: đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong đó đến năm 2025, hoàn thành tuyến đường cao tốc Bắc – Nam.

Về nhiệm vụ này, ông Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV VEC, khẳng định đơn vị sẽ từng bước khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2035 và kế hoạch sản xuất kinh doanh cũng như đầu tư phát triển đến năm 2025 do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt, với mục tiêu “đi nhanh hơn, đi xa hơn và vững chắc hơn”.

Tổng Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Việt Nam có tiền thân là Phòng Nghiên cứu Điện tử thuộc Bộ Cơ khí và Luyện kim (nay là Bộ Công Thương), được thành lập vào năm 1970. VEC hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hàng điện tử tin học và điện máy gia dụng. Tổng Công ty là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực điện tử và tin học tại Việt Nam.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật