spot_img
30 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếSếp U50 biến 400 nhân viên trở thành triệu phú USD chỉ...

Sếp U50 biến 400 nhân viên trở thành triệu phú USD chỉ sau một đêm

Jyoti Bansal đã thực hiện một quyết định mang tính bước ngoặt khi bán công ty của mình với giá 3,7 tỷ USD.

Khi Jyoti Bansal (46 tuổi) đưa ra “quyết định khó khăn nhất” trong sự nghiệp của mình – bán startup phần mềm AppDynamics với giá hàng tỷ USD – ông đã làm điều đó khi nghĩ đến nhân viên của mình.

Năm 2017, AppDynamics chỉ còn vài ngày nữa là sẽ IPO khi gã khổng lồ công nghệ truyền thông Cisco xuất hiện và đề nghị mua lại doanh nghiệp này với giá 3,7 tỷ USD.

Với tư cách là người sáng lập và Chủ tịch công ty, Bansal sẽ trở nên giàu có dù bằng cách nào. Nhưng theo ông, chỉ có 1 trong 2 lựa chọn mới đảm bảo điều tương tự cho nhiều nhân viên của mình.

Sau khi Bansal chấp nhận lời đề nghị, khoảng 400 nhân viên của AppDynamics đã chứng kiến giá trị cổ phiếu công ty mà họ nắm giữ tăng lên ít nhất 1 triệu USD, một phát ngôn viên của Bansal cho biết.

Sếp U50 biến 400 nhân viên trở thành triệu phú USD chỉ sau một đêm - ảnh 1
Jyoti Bansal. Ảnh: CNBC

“Chúng tôi có hàng chục nhân viên với số cổ phiếu trị giá hơn 5 triệu USD”, Bansal nói với CNBC.

Bansal cho hay, quyết định bán được đưa ra dựa trên nhiều yếu tố, chẳng hạn như sự phù hợp của các sản phẩm phần mềm AppDynamics trong Cisco. Nhà sáng lập cũng xem xét việc bán sẽ ảnh hưởng đến gần 1.200 nhân viên của công ty như thế nào, cả về văn hóa và tài chính.

Để đưa ra quyết định sáng suốt về mặt tài chính, Bansal đã so sánh kỹ lưỡng giữa các dự báo tăng trưởng sau IPO của công ty với mức định giá mà Cisco đưa ra. Ông nhận thấy rằng để đạt được mức vốn hóa thị trường như vậy, công ty cần phải duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong ít nhất 3-4 năm tới.

Do đó, ông tin rằng việc bán công ty cho Cisco sẽ là một lựa chọn hợp lý để giảm thiểu rủi ro cho nhân viên.

Tuy nhiên, Bansal sau đó lại hối hận với lựa chọn bán công ty của mình. Ông cho rằng bản thân có thể tiếp tục phát triển AppDynamics và cảm thấy vô định nếu không có một công ty khởi nghiệp để điều hành.

Giờ đây, Bansal là CEO và đồng sáng lập của 2 công ty khởi nghiệp phần mềm khác là Traceable và Harness – startup này được định giá 3,7 tỷ USD vào năm 2022.

Dù còn hối tiếc, Bansal cho biết việc bán là quyết định đúng đắn dựa trên thông tin ông có vào thời điểm đó. Ông nói thêm rằng thỏa thuận này cũng có ý nghĩa về mặt tài chính đối với mình vì Bansal sở hữu hơn 14% cổ phần công ty.

“Là người sáng lập, cá nhân tôi mà nói, đây không chỉ là số tiền thay đổi cuộc đời”, Bansal chia sẻ. “Đây là một yếu tố quan trọng đối với tôi, nhưng không phải là yếu tố lớn nhất. Yếu tố lớn nhất đối với tôi chính là nhân viên của công ty”.

Theo CNBC

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật