spot_img
24 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpCông ty xuất khẩu cà phê top đầu Việt Nam vừa được...

Công ty xuất khẩu cà phê top đầu Việt Nam vừa được tài trợ nửa triệu EUR không hoàn lại

Đây là khoản tài trợ lớn nhất mà quỹ ngoại từ Hà Lan từng dành cho một công ty tại Việt Nam.

Sáng 4/10, Phúc Sinh Group công bố nhận được khoản tài trợ không hoàn lại cao kỷ lục từ Quỹ Khí hậu và Phát triển Hà Lan (DFCD) – được quản lý bởi Ngân hàng Phát triển Hà Lan(FMO), Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại HàLan (WWF-Hà Lan) và Quỹ Quản Lý Khí Hậu (CFM).

Khoản tài trợ này lên tới 575.000 EUR (hơn 15 tỷ đồng), trong đó, tiền mặt chiếm khoảng 75% (hơn 431.000 EUR), còn lại là sự hỗ trợ kỹ thuật để triển khai các dự án. Đây là khoản tài trợ lớn nhất mà DFCD từng dành cho một công ty tại Việt Nam.

Phúc Sinh sẽ sử dụng nguồn tài trợ để tiếp tục mở rộng các dự án phát triển bền vững, bao gồm các sáng kiến chống phá rừng và tuân thủ các tiêu chuẩn ESG quốc tế, đặc biệt ở các thị trường khó tính như châu Âu. Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Phúc Sinh Group, nhấn mạnh: “Việc nhận được hai khoản tài trợ lớn từ các quỹ quốc tế trong thời gian ngắn là minh chứng cho sự minh bạch và định hướng phát triển bền vững mà Phúc Sinh kiên định theo đuổi”.

Công ty xuất khẩu cà phê top đầu Việt Nam vừa được tài trợ nửa triệu EUR không hoàn lại
Chủ tịch Phúc Sinh ông Phan Minh Thông và đại diện quỹ DFCD ông Albert Bokkestijn

>> ‘Nhìn thấy vàng ròng’ từ nông nghiệp, chuỗi cà phê của ‘vua hồ tiêu’ Phan Minh Thông báo doanh thu 100 tỷ

Phúc Sinh đã bắt đầu thực hành ESG từ năm 2010, khi khách hàng tại Hà Lan đề cập về yêu cầu chứng nhận phát triển bền vững trên các sản phẩm. Mặc dù gặp thất bại trong những năm đầu, công ty đã kiên trì và dần thành công, xây dựng một hệ sinh thái bền vững với sự gắn bó lâu dài cùng nông dân.

Phúc Sinh theo đuổi mô hình “contract farming” – hợp đồng sản xuất với nông dân thay vì sở hữu đất đai. Ông Phan Minh Thông cho biết, triết lý bền vững của công ty nằm ở việc xây dựng một cộng đồng tin tưởng và gắn bó lâu dài với Phúc Sinh, không chỉ dựa trên sự hợp tác kinh tế mà còn về môi trường và xã hội. “Mình xây dựng một cộng đồng bền vững, người dân tin tưởng đi theo mình và mình gắn bó lâu dài với họ, mình sống với con người, với sông suối núi đồi nhiều chục năm… thì đó chính là triết lý bền vững của Phúc Sinh”, ông Thông chia sẻ.

Ông Albert Bokkestijn, Quản lý Dự án SNV-DFCD, nhận xét các vùng sản xuất cà phê của Việt Nam dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu, và nhiều nông dân không có sự chuẩn bị cho những tác động này. Phúc Sinh, với phương châm đồng hành cùng nông dân và tuân thủ các biện pháp quản lý của Rainforest Alliance (RA), sẽ hỗ trợ đáng kể cho nông dân trong việc đối phó với biến đổi khí hậu và các thách thức thị trường.

Phúc Sinh hiện là một trong những công ty xuất khẩu hàng đầu Việt Nam về cà phê và hạt tiêu, chiếm 30% tổng lượng cà phê xuất khẩu RFA từ Việt Nam. Khoản tài trợ từ DFCD sẽ giúp công ty tiếp tục phát triển bền vững, đồng thời tăng cường vị thế dẫn đầu trong ngành xuất khẩu nông sản.

Phúc Sinh Group được thành lập vào năm 2001 với định hướng xuất khẩu nông sản chế biến sâu, doanh nhân Phan Minh Thông là một trong những người tiên phong mở ra con đường mới, tư duy mới trong xuất khẩu nông sản. Hiện tại, Phúc Sinh đang là tên tuổi dẫn đầu Việt Nam trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hồ tiêu và cũng là tên tuổi xuất khẩu cà phê lớn. Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT của công ty được biết đến với tên gọi ‘vua tiêu’.

Sự thành công từ hồ tiêu đã mở ra cơ hội để ông Thông có đủ vốn đầu tư nhà xưởng chế biến. Năm 2004 (khi Phúc Sinh mới vỏn vẹn 3 năm tuổi), nhà máy Hồ tiêu Vietspices (tỉnh Bình Dương) – nhà máy đầu tiên của công ty ra đời với diện tích 8.000m2, sau 10 năm thì mở rộng lên đến 60.000m2.

Cũng từ đây, hệ sinh thái của Phúc Sinh liên tục được mở rộng với sự ra đời của hàng loạt thành viên như: CTCP Gia vị Việt Nam (thành lập năm 2005), CTCP Cà Phê Phúc Sinh (năm 2009), CTCP Phúc Sinh Đắk Lắk (năm 2014), CTCP Phúc Sinh Sơn La (năm 2017).

Kết thúc năm 2023, Phúc Sinh đứng đầu top 20 doanh nghiệp xuất khẩu gia vị sang thị trường châu Âu, với thị phần 15,1% (năm 2022 công ty đạt thị phần 8,4%). Không chỉ dẫn đầu, Công ty Phúc Sinh còn có đơn vị thành viên là Công ty Phan Minh Thông cũng lọt vào top 20 doanh nghiệp xuất khẩu này. Về cà phê, CTCP Phúc Sinh cũng đứng trong Top 10 doanh nghiệp dẫn đầu về khối lượng xuất khẩu mặt hàng cà phê nhân sống.

>> Bà Lê Hoàng Diệp Thảo: Chỉ có ở Việt Nam mới trồng được hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật