spot_img
32.5 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánCổ phiếu Thế giới Di động (MWG) sẽ quay lại rổ "kim...

Cổ phiếu Thế giới Di động (MWG) sẽ quay lại rổ "kim cương" ngay trong tháng 10?

Hàng chục triệu cổ phiếu có thể được các quỹ ETF "gom" mạnh nếu cổ phiếu lọt rổ chỉ số.

Ngày 21/10 tới đây, SGDCK Tp Hồ Chí Minh (HoSE) sẽ công bố danh mục cổ phiếu thành phần thay đổi của các bộ chỉ số VN-Diamond Index, VN-FinSelect Index, VNX-50 Index.

Cổ phiếu Thế giới Di động (MWG) sẽ quay lại rổ "kim cương" ngay trong tháng 10?- Ảnh 1.

Dựa trên dữ liệu kết thúc tại ngày 30/9/2024, BSC Research vừa có báo cáo dự báo kết quả thay đổi của đợt cơ cấu này.

Đối với bộ chỉ số VN-Diamond Index, BSC dự phóng rổ chỉ số sẽ thêm mới MWG của Thế giới Di động và không loại bỏ cổ phiếu nào. Theo BSC, cổ phiếu MWG được thêm vào trong kỳ này đến từ tiêu chí tăng tính đa dạng của rổ chỉ số khi có 1 nhóm cổ phiếu cùng ngành (kỳ đánh giá này là nhóm Ngân hàng) bị áp dụng ngưỡng giới hạn tỷ trọng vốn hóa 40%, đồng thời là cổ phiếu có hệ số FOL cao nhất để xét duyệt.

Trong khi đó, BSC nhận định thêm mã VRE đang không đáp ứng về tiêu chí hệ số FOL nên thuộc rổ cổ phiếu chờ loại ra ở kỳ này. Nếu không cải thiện tiêu chí về hệ số FOL trong thời gian tới, nhiều khả năng VRE sẽ có nguy cơ bị loại khỏi bộ chỉ số VN-Diamond vào kỳ đánh giá tháng 4/2025.

Với việc có thể được thêm vào, BSC dự phóng MWG có thể được các quỹ ETF tham chiếu bộ chỉ số kim cương mua gần 26 triệu đơn vị.

Cổ phiếu Thế giới Di động (MWG) sẽ quay lại rổ "kim cương" ngay trong tháng 10?- Ảnh 2.

Ngoài ra, thêm một lưu ý liên quan tới rổ chỉ số Diamond là việc HoSE đã loại MWG và thêm mới BMP trong kỳ review tháng 4/2024. Tuy nhiên quỹ ETF FUEVFVND (ETF nội có quy mô lớn nhất thị trường) do Dragon Capital quản lý vẫn đang sở hữu cổ phiếu MWG. Theo Bloomberg, số liệu sở hữu của ETF FUEVFVND tại các mốc thời điểm 31/5, 28/6, 31/7, 30/8/2024 lần lượt là (đơn vị cổ phiếu): 8 triệu, 6,98 triệu, 3,94 triệu và 3,4 triệu cổ phiếu.

Đối với bộ chỉ số VN-FinSelect Index, BSC dự phóng rổ sẽ thêm mới cổ phiếu NAB và không loại bỏ cổ phiếu nào.

Đối với bộ chỉ số VN30 Index, trong kỳ tháng 10 này rổ sẽ không thực hiện cơ cấu, đợt cơ cấu gần nhất sẽ là vào tháng 1/2025. Tuy nhiên BSC cũng có một số lưu ý về hoạt động bộ chỉ số.

Cụ thể, trong trường hợp hai cổ phiếu ACV, BSR chuyển sàn từ UPCoM sang HoSE thành công thì sẽ có khả năng lọt vào bộ chỉ số VN30. Theo quy định hiện tại của HoSE, đối với 1 cổ phiếu mới khi niêm yết trên sàn sẽ cần thời gian tối thiểu 6 tháng để đủ điều kiện xét duyệt các tiêu chí của bộ chỉ số.

Do đó, với trường hợp của BSR, cổ phiếu này sẽ cần thời gian niêm yết tối thiểu 6 tháng trên HoSE để được xem xét đánh giá khả năng vào bộ chỉ số VN30, điều này đồng nghĩa xác suất để lọt vào Top 20 cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường không đảm bảo khi các cổ phiếu khác cũng đang có sự cải thiện rõ rệt về tiêu chí này.

Với trường hợp của ACV, nếu vốn hóa được cải thiện sau khi chuyển sàn để lọt vào Top 5 giá trị vốn hóa thị trường (hiện đang nằm ngoài Top 5) thì cổ phiếu này sẽ cần thời gian niêm yết tối thiểu 3 tháng để được xét duyệt vào VN30. Nếu giá trị vốn hóa nằm ngoài Top 5, ACV sẽ cần thời gian niêm yết tối thiểu 6 tháng trên Hose (tương tự như BSR) để có cơ hội vào bộ chỉ số VN30.

Đặc biệt, trong trường hợp HoSE không thay đổi bộ quy tắc tính toán chỉ số thì cổ phiếu LPB đã đủ điều kiện vào VN30, đồng nghĩa cổ phiếu POW sẽ có nguy cơ bị loại khỏi rổ. Theo BSC Research, nếu cổ phiếu LPB tiếp tục duy trì giá trị vốn hóa cao như hiện tại trong hơn 60 phiên giao dịch của quý 4/2024 thì xác suất vào rổ chỉ số VN30 là rất cao và cổ phiếu POW sẽ có nguy cơ bị loại.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật