spot_img
25 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpGã khổng lồ Blackstone quản lý 1.000 tỷ USD đưa Việt Nam...

Gã khổng lồ Blackstone quản lý 1.000 tỷ USD đưa Việt Nam vào ‘tầm ngắm đầu tư’: Chuyên gia nói gì?

Blackstone được coi là “gã khổng lồ” trong lĩnh vực tài sản thay thế, có ảnh hưởng sâu rộng đến thị trường tài chính toàn cầu, đang ngỏ ý đầu tư vào Việt Nam.

Trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 79 vừa diễn ra tại New York, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi tiếp và làm việc với ông Stephen Schwarzman, Chủ tịch Tập đoàn Blackstone – một trong những tập đoàn đầu tư hàng đầu thế giới.

Phía Việt Nam bày tỏ mong muốn mở ra những cơ hội hợp tác đầy tiềm năng giữa hai bên, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ, năng lượng xanh và phát triển bền vững. Ở chiều ngược lại, ông Schwarzman cũng chia sẻ khả năng mở rộng đầu tư vào Việt Nam – một thị trường năng động với những chiến lược phát triển rõ ràng, đặc biệt trong các lĩnh vực như trung tâm dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI).

Blackstone, với hơn 1.000 tỷ USD tài sản quản lý (AUM), được xem là một “gã khổng lồ” trong lĩnh vực tài sản thay thế, có ảnh hưởng sâu rộng đến thị trường tài chính toàn cầu. Tài sản thay thế bao gồm các khoản đầu tư ngoài cổ phiếu và trái phiếu, như vốn cổ phần tư nhân, bất động sản, tín dụng tư nhân, cơ sở hạ tầng, hàng hóa và quỹ phòng hộ…

Danh mục đầu tư đa dạng của Blackstone trải dài khắp các châu lục, từ những bất động sản tại Mỹ, châu Âu đến các thị trường mới nổi ở châu Á. Với 12.400 bất động sản và hơn 230 công ty, Blackstone không chỉ đầu tư vào bất động sản mà còn tham gia mạnh mẽ vào các dự án năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng và công nghệ.

Thành lập từ năm 1985, Blackstone đã thực hiện nhiều thương vụ đầu tư quan trọng, đáng chú ý là việc mua lại chuỗi khách sạn Hilton Hotels năm 2007 với giá 26 tỷ USD và thu về lợi nhuận 14 tỷ USD sau 11 năm. Gần đây hơn, vào năm 2018, họ tiếp tục mua lại Refinitiv, nhà cung cấp dữ liệu tài chính hàng đầu, với định giá 20 tỷ USD, củng cố vị thế trong lĩnh vực công nghệ tài chính.

>> Quỹ đầu tư lớn nhất thế giới Blackstone quy mô 1.000 tỷ USD muốn tăng đầu tư vào Việt Nam

Gã khổng lồ Blackstone quản lý 1.000 tỷ USD đưa Việt Nam vào 'tầm ngắm đầu tư': Chuyên gia nói gì?
Blackstone cam kết hỗ trợ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực

Sự thành công của Blackstone được cho là nhờ chiến lược “mua và xây dựng”, tập trung vào việc gia tăng giá trị thông qua cải thiện hiệu suất hoạt động và tối ưu hóa tài sản sau khi mua lại. Ngoài ra, đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm, dẫn dắt bởi nhà sáng lập Stephen Schwarzman và cộng sự Jonathan Gray, cũng đóng vai trò quan trọng. Cả hai nhà lãnh đạo này đều sở hữu khối tài sản cá nhân lớn, với Schwarzman có tài sản ròng 38,8 tỷ USD và Gray sở hữu 7,4 tỷ USD, theo tạp chí Forbes tính đến đầu năm 2024.

Ngoài ra, mạng lưới quan hệ của Blackstone còn phủ sóng đến các Chính phủ, doanh nghiệp và nhà đầu tư toàn cầu, giúp tập đoàn tiếp cận các cơ hội đầu tư hấp dẫn. Trong giai đoạn từ năm 2019 đến hết 2023, doanh thu của Blackstone tăng trưởng mạnh nhờ phí quản lý tài sản. Tổng thu nhập của quỹ đạt 6,4 tỷ USD vào cuối quý 2/2024, với lợi nhuận sau thuế đạt 2,5 tỷ USD, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.

Năm 2023, Blackstone Minerals – một công ty con của tập đoàn tại Úc đã bày tỏ mong muốn đầu tư vào lĩnh vực đất hiếm tại Việt Nam thông qua thỏa thuận hợp tác với Công ty Đất hiếm Việt Nam (VTRE), sau khi đã đầu tư 12 triệu USD vào hai dự án nickel tại tỉnh Sơn La.

Blackstone cam kết hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, chuyển đổi năng lượng và phát triển trung tâm dữ liệu AI.

Theo các chuyên gia, nếu Blackstone đầu tư vào Việt Nam, đây sẽ là một cột mốc quan trọng, mở ra cơ hội lớn cho nền kinh tế Việt Nam và tiềm năng cho những thương vụ đầu tư lớn trong tương lai. Tập đoàn này có quy mô lớn hơn cả KKR (600 tỷ USD AUM) và Warburg Pincus (90 tỷ USD AUM), hai quỹ đã từng đầu tư vào Việt Nam, và các thương vụ của Blackstone thường không dưới 500 triệu USD.

Nếu quyết định đầu tư vào Việt Nam, Blackstone có thể rót vốn vào các dự án năng lượng tái tạo, doanh nghiệp công nghệ, bán dẫn, khởi nghiệp sáng tạo và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, hứa hẹn tạo ra những tác động tích cực cho nền kinh tế và phát triển bền vững.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật