spot_img
32.8 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpThêm Burger King báo đóng cửa chi nhánh Phạm Ngũ Lão, chuyên...

Thêm Burger King báo đóng cửa chi nhánh Phạm Ngũ Lão, chuyên gia F&B lên tiếng khi các ông lớn liên tiếp trả mặt bằng

McDonald’s Bến Thành, Starbucks Hàn Thuyên và Domino’s Tô Hiến Thành cũng mới thông báo đóng cửa trong thời gian gần đây.

Ngày 7/10 vừa qua, chi nhánh Burger King Phạm Ngũ Lão thông báo chính thức ngừng hoạt động sau nhiều năm gắn bó với thực khách TP Hồ Chí Minh. Mặc dù cửa hàng đóng cửa, Burger King khẳng định sẽ tiếp tục phục vụ thực khách tại các chi nhánh khác trong hệ thống với cam kết mang đến những bữa ăn chất lượng, không chất bảo quản hay phụ gia.

Tuy nhiên, sự rút lui của chi nhánh này không chỉ đánh dấu một bước thay đổi trong chiến lược kinh doanh của Burger King tại Việt Nam mà còn là dấu hiệu rõ ràng về sự điều chỉnh chiến lược của các thương hiệu F&B quốc tế tại Việt Nam.

Thêm Buger King báo đóng cửa chi nhánh Phạm Ngũ Lão, chuyên gia F&B lên tiếng khi các ông lớn liên tiếp trả mặt bằng
Thông báo trên Fanpage của Burger King Vietnam

Được thành lập vào năm 1954, Burger King hiện là một trong những chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới. Về mô hình kinh doanh, Burger King chọn hình thức nhượng quyền thương mại khu vực. Tại Việt Nam, Burger King chọn hình thức nhượng quyền thương mại (franchising) với đối tác Việt Nam là Công ty TNHH Dịch vụ Thực phẩm và Giải khát Cánh Diều Xanh (BKV) – một thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương – Imex Pan-Pacific (IPP).

Ông Louis Nguyễn – con trai của ”vua hàng hiệu”Johnathan Hạnh Nguyễn đang giữ chức Tổng giám đốc Burger King Việt Nam. Ngoài ra, Louis Nguyễn trực tiếp quản lý điều hành IPPG F&B VFS. Không chỉ đưa các thương hiệu F&B của nước ngoài về Việt Nam như Burger King, Domino’s Pizza, Gà rán Popeyes,… VFS F&B còn xây dựng thêm các cửa hàng thương hiệu độc quyền như: Big Bowl (phục vụ các món phở và bún), Saigon Café.Bar.Kitchen, HaNoi Café.Bar.Kitchen…

Động thái mới của Burger King diễn ra trong bối cảnh liên tiếp nhiều thương hiệu F&B lớn như McDonald’s Bến Thành, Starbucks Hàn Thuyên và Domino’s Tô Hiến Thành lần lượt thông báo đóng cửa trả mặt bằng đắc địa trong thời gian gần đây.

>> Chuỗi phòng tập gym Fit24 thông báo ngừng hoạt động tất cả các chi nhánh

Theo ông Hoàng Tùng – Chủ tịch F&B Investment, có ba nguyên nhân chính giải thích cho hiện tượng này.

Đầu tiên là vấn đề nhận diện thương hiệu. Các thương hiệu lớn thường mở cửa hàng ở những vị trí đắc địa để xây dựng hình ảnh. Sau một thời gian dài, khi thương hiệu đã đạt được độ nhận diện cần thiết, việc đóng cửa chi nhánh cũ là một bước đi để tối ưu hóa chi phí thuê mặt bằng. Hoặc đơn giản hơn có thể do hết hợp đồng thuê mặt bằng. “Việc đóng cửa đôi khi chỉ là từ bên ngoài nhìn vào… Nội bộ vì sao thì chỉ brand mới biết”, ông Tùng nhận định.

Thêm Buger King báo đóng cửa chi nhánh Phạm Ngũ Lão, chuyên gia F&B lên tiếng khi các ông lớn liên tiếp trả mặt bằng
Ông Hoàng Tùng – Chủ tịch F&B Investment

Nguyên nhân thứ hai là bài toán tái đầu tư. Sau nhiều năm hoạt động, cơ sở vật chất của các chi nhánh xuống cấp, đòi hỏi đầu tư lớn để nâng cấp. Thay vì đổ tiền vào việc cải tạo, nhiều thương hiệu lựa chọn mở các điểm bán mới với chi phí hợp lý hơn.

Điểm cuối cùng tác động đến việc một địa điểm phải đóng cửa chính là “Bài toán lãi lỗ”, ông Hoàng Tùng nhận định. Một số cửa hàng đóng cửa đơn giản vì không đạt được lợi nhuận mong đợi. Khi nhiệm vụ xây dựng thương hiệu đã hoàn thành, việc trả lại mặt bằng để tránh lỗ là điều tất yếu trong chiến lược kinh doanh của các thương hiệu lớn. Ngay cả những tập đoàn có tiềm lực tài chính mạnh cũng không ngoại lệ, họ vẫn cần cẩn trọng trong việc chi tiêu để đảm bảo tính bền vững lâu dài.

>> McDonald’s bất ngờ đóng cửa nhà hàng lâu năm có vị trí đắc địa bậc nhất TP Hồ Chí Minh

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật