spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpSản lượng bán thép quý III của Hoà Phát (HPG) được dự...

Sản lượng bán thép quý III của Hoà Phát (HPG) được dự báo ‘tăng nóng’

Nhu cầu nội địa đang dần phục hồi sẽ là động lực quan trọng giúp Hoà Phát (HPG) duy trì vị thế.

Trong quý II/2024, Tập đoàn Hoà Phát (HPG) ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng khi sản lượng bán hàng đạt 2,3 triệu tấn, tăng 15,6% so với quý I/2024 và 28,6% so với cùng kỳ.

Động lực chính đến từ thị trường nội địa, với sản lượng bán hàng tăng trưởng lên đến 31,6% so với quý trước đó và tăng 40,5% so với quý II/2023. Ngược lại, sản lượng xuất khẩu giảm 19% so với quý I/2024, do sự sụt giảm trong xuất khẩu thép cuộn cán nóng (HRC).

Biên lợi nhuận gộp của Tập đoàn cũng duy trì ổn định ở mức 13,3%, nhờ kiểm soát tốt giá bán trung bình (APS) và chi phí đầu vào.

Theo nhận định mới đây của Chứng khoán Maybank, sự phục hồi sản lượng bán hàng của Hoà Phát sẽ tạm thời chững lại trong quý III/2024 so với quý trước đó, do ảnh hưởng từ mùa thấp điểm của ngành xây dựng. Dù vậy, so với cùng kỳ năm trước, sản lượng vẫn có thể tăng tới 14%, dù phải đối mặt với áp lực từ thép giá rẻ của Trung Quốc.

Sản lượng thép quý III của Hoà Phát (HPG) được dự báo 'tăng nóng'
Sự phục hồi sản lượng bán hàng của Hoà Phát có thể tạm thời chững lại trong quý III/2024

>> Hoà Phát, Việt Đức đồng loạt điều chỉnh tăng giá thép

Về triển vọng tương lai, sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản nửa đầu năm nay, cùng với các biện pháp phòng vệ thương mại gia tăng trên toàn cầu đang đặt ra thách thức cho triển vọng xuất khẩu của Hoà Phát và các doanh nghiệp thép khác.

Tuy nhiên, với vị thế đầu ngành và chi phí sản xuất thấp, Hoà Phát được dự báo sẽ vượt qua thách thức này và tiếp tục hưởng lợi từ mức nền giá mới tại các thị trường xuất khẩu tạo nên từ xu hướng bảo hộ.

Chứng khoán Maybank cũng chỉ ra rằng, các biện pháp thuế chống bán phá giá đối với thép Trung Quốc sẽ tạo cơ hội cho Hoà Phát. Ví dụ, việc Thái Lan áp thuế chống bán phá giá lên tới 30,91% đối với sản phẩm HRC của Trung Quốc, sẽ mở ra cơ hội cho HRC của Hoà Phát tiếp cận thị trường này.

Tương tự, Canada cũng áp thuế chống bán phá giá tạm thời với dây thép Trung Quốc ở mức từ 50,9-71,1%, cao hơn nhiều so với mức 13,5-17,7% đối với sản phẩm cùng loại của Hoà Phát.

Bên cạnh đó, nhu cầu nội địa đang dần phục hồi sẽ là động lực quan trọng giúp Hoà Phát duy trì vị thế. Theo Chứng khoán Maybank, các thách thức hiện tại sẽ chỉ ảnh hưởng ngắn hạn, và trong dài hạn, triển vọng của Hoà Phát vẫn khả quan. Chứng khoán Maybank dự báo lợi nhuận sau thuế năm 2024 của Hoà Phát có thể đạt 11.593 tỷ đồng và tăng thêm 28% vào năm 2025, đạt 14.840 tỷ đồng.

>> Dự báo KQKD quý III: Lợi nhuận của Hòa Phát vượt 2.200 tỷ, Hoa Sen và Nam Kim biến động trái chiều

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật