spot_img
25 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánCổ phiếu đáng chú ý ngày 8/10: NAB, HPG, PLX

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 8/10: NAB, HPG, PLX

Công ty chứng khoán phân tích và đưa ra nhận định mua, bán đối với các cổ phiếu NAB, HPG, PLX.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Khuyến nghị trung lập NAB

VCBS khuyến nghị trung lập cổ phiếu Ngân hàng TMCP Nam Á (NAB), giá mục tiêu 17.208 đồng/cp theo luận điểm đầu tư:

Tăng trưởng tín dụng cao hơn trung bình ngành: Tính đến hết tháng 8, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng ở mức 14%. VCBS kỳ vọng NAB sớm được cấp thêm hạn mức tín dụng và có thể đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng 18% cho năm 2024 với động lực đến từ nhóm khách hàng doanh nghiệp.

NIM đi ngang: Với việc lãi suất tiền gửi đã bắt đầu bật tăng trở lại từ tháng 5/2024, chi phí vốn dự kiến sẽ điều chỉnh tăng nhẹ trong các quý tới. Bên cạnh đó, biên lãi ròng NIM đang dần được cải thiện khi ngân hàng xử lý xong phần lớn các tài sản tồn đọng và tỷ lệ tài sản sinh lời tăng nhanh trong các năm gần đây.

Áp lực trích lập giảm đáng kể: Sau khi tất toán toàn bộ trái phiếu VAMC trong năm 2023, áp lực trích lập dự phòng từ năm 2024 trở đi sẽ giảm bớt đáng kể giúp lợi nhuận của ngân hàng tăng trưởng mạnh mẽ.

Kế hoạch tăng vốn: Room nước ngoài của NAB vẫn còn khá thấp và ngân hàng cũng đang hướng tới thu hút nhà đầu tư nước ngoài, dự kiến năm 2025 sẽ đưa ra kế hoạch tìm kiếm cổ đông chiến lược.

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 8/10: NAB, HPG, PLX
VCBS phân tích chỉ tiêu tài chính NAB

Chứng khoán DSC: Khuyến nghị mua HPG

DSC khuyến nghị khả quan cổ phiếu CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG), giá mục tiêu 30.000 đồng/cp theo luận điểm đầu tư:

Chi phí đầu vào hỗ trợ biên lợi nhuận trung hạn: Giá than và quặng sắt năm 2024 được các tổ chức lớn trên thế giới (WorldBank, Fitch Ratings) dự báo sẽ thấp hơn so với năm 2023 và đều đã điều chính đáng kể so với đầu năm. DSC kỳ vọng giá đầu ra mặc dù không có bùng nổ do thị trường Trung Quốc vẫn ảm đạm, nhưng sẽ không giảm sâu vì nhu cầu hồi phục ở thị trường nội địa. Đồng thời, theo ban lãnh đạo, HPG đã giải phóng lượng hàng tồn kho giá cao trong quý I để tập trung tích trữ hàng giá rẻ, từ đó giúp biên gộp năm 2024 có thể cải thiện lên mức 15%.

Nhu cầu thép xây dựng dần trở lại: Sản lượng tiêu thụ thép xây dựng có thể dần hồi phục theo sự trở lại của các dự án bất động sản, đặc biệt là lượng hàng còn vướng mắc pháp lý trong năm trước, khi khả năng phê duyệt pháp lý của các cơ quan chức năng được hỗ trợ nhờ cập nhật của các luật mới điều chỉnh thị trường bất động sản có thể đồng loạt có hiệu lực từ tháng 8/2024. Theo đó, sản lượng tiêu thụ thép xây dựng HPG năm 2024 có thể quay lại mức lịch sử của năm 2022, khoảng trên 4,1 triệu tấn (+10% svck).

Khu Liên hợp Dung Quất 2 là động lực dài hạn: Dự án trọng điểm Dung Quất 2 giai đoạn 1, công suất 2,8 triệu tấn HRC/ năm đang dần thành hình, dự kiến đóng góp sản lượng từ năm 2025. Với công nghệ hiện đại hơn, HPG có thể sản xuất HRC chất lượng cao, đa dạng chỉ tiêu kĩ thuật, phù hợp với công nghiệp ô tô, tàu thủy,… với tiêu hao nhiên liệu giảm khoảng 10%. DSC đánh giá, nhu cầu HRC ở thị trường xuất khẩu và nội địa đều còn nhiều dư địa, từ đó giai đoạn 1 sẽ có thể hoạt động hết công suất vào năm 2028.

Chứng khoán Agriseco (AGR): Khuyến nghị mua PLX

AGR khuyến nghị khả quan cổ phiếu Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (PLX), giá mục tiêu 50.000 đồng/cp theo luận điểm đầu tư:

Hưởng lợi từ nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu gia tăng nhờ xu hướng phục hồi của nền kinh tế. Với nhiều tín hiệu khả quan từ số liệu kinh tế vĩ mô 8 tháng đầu năm, AGR cho rằng PLX sẽ được hưởng lợi khi: (1) hoạt động sản xuất công nghiệp trong nước phục hồi giúp thúc đẩy sản lượng tiêu thụ xăng dầu khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao; (2) tầng lớp trung lưu được dự báo tăng nhanh, qua đó đẩy mạnh xu hướng chuyển dịch từ xe máy sang ô tô, kích thích nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu mạnh hơn.

Dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp bán lẻ. Tại dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu thay thế Nghị định 83/2014/NĐ-CP, Bộ Công thương đề xuất để các đơn vị kinh doanh xăng dầu tự quyết định giá bán lẻ cũng như điều chỉnh chi phí kinh doanh cố định và lợi nhuận định mức. Với lợi thế thương hiệu và quy mô của tập đoàn phân phối xăng dầu đầu ngành, PLX có thể được hưởng lợi nhờ lợi thế đàm phán với các đối tác để có giá vốn tốt nhất, từ đó xây dựng được hệ thống giá bán xăng dầu cạnh tranh so với mức giá trung bình, hỗ trợ gia tăng thị phần trong nước và cải thiện doanh thu.

Đóng góp doanh thu từ mảng hóa dầu dự kiến gia tăng nhờ thúc đẩy giải ngân đầu tư công vào cơ sở hạ tầng. Với quyết tâm đẩy mạnh giải ngân đầu tư công của Chính phủ trong quý IV để hoàn thành kế hoạch đề ra, các dự án hạ tầng lớn đang được tăng tốc triển khai để kịp tiến độ. Việc thực hiện các dự án đường cao tốc, hệ thống sân bay đòi hỏi nhu cầu nhựa đường lớn, kỳ vọng giúp tăng sản lượng bán nhựa đường và hỗ trợ cải thiện doanh thu của PLX.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật