spot_img
25 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpNam Định dự kiến phát triển thêm 10 khu công nghiệp mới...

Nam Định dự kiến phát triển thêm 10 khu công nghiệp mới trước năm 2030

Trong những năm gần đây, Nam Định đã thu hút được nhiều dự án đầu tư công nghệ cao.

Tỉnh Nam Định đang quyết liệt triển khai các dự án xây dựng và phát triển khu công nghiệp (KCN) với mục tiêu nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh tiến độ hoàn thiện hạ tầng. Hiện tỉnh đang khai thác 6 khu công nghiệp và phát triển thêm 10 khu khác, với tổng diện tích quy hoạch đến năm 2030 đạt 2.546ha.

Trong giai đoạn 2021-2030, Nam Định tiếp tục khai thác các KCN đã được thành lập như Hòa Xá, Mỹ Trung, Bảo Minh, Dệt may Rạng Đông, Mỹ Thuận, đồng thời phát triển thêm 10 KCN mới, bao gồm Hồng Tiến, Trung Thành, Lạc Xuân, Hải Long, Thịnh Tân, Nam Hồng, Thắng Lợi, và Minh Châu. Các dự án đang được dồn lực triển khai với sự chỉ đạo quyết liệt từ UBND tỉnh Nam Định.

Hiện nay, một số KCN trọng điểm đang tiến hành các thủ tục cần thiết như KCN Trung Thành (Ý Yên), KCN Hồng Tiến và KCN Lạc Xuân. Các dự án khác như KCN Hải Long, Minh Châu và Nam Hồng cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ để trình thẩm định.

Nam Định dự kiến phát triển thêm 10 khu công nghiệp mới trước năm 2030
KCN Dệt may Rạng Đông tại Nghĩa Hưng, Nam Định

Theo đồng chí Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, tỉnh đã tích hợp các khu công nghiệp mới vào quy hoạch đến năm 2030, với mục tiêu đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất công nghiệp hiện đại. Để đảm bảo tiến độ, các cấp từ tỉnh đến huyện sẽ tập trung toàn lực hoàn thiện các thủ tục pháp lý và giải quyết vướng mắc, hướng tới việc khởi công các dự án như KCN Trung Thành, Nam Hồng và Hải Long trước Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025-2030.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, đến ngày 25/9/2024, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 57 dự án (bao gồm 28 dự án đầu tư trong nước và 29 dự án FDI) với tổng số vốn đăng ký 7.091,7 tỷ đồng và 228,9 triệu USD[2]. Trong đó, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án Nhà máy giấy bao bì công nghệ cao từ nguyên liệu giấy phế liệu tái chế và bột giấy cho Công ty Cổ phần Giấy GĐT với tổng mức đầu tư 2.560 tỷ đồng (tương đương trên 100 triệu USD) tại KCN Bảo Minh mở rộng; Dự án nhà máy may XIELONG Việt Nam với tổng mức đầu tư 40 triệu USD tại KCN dệt may Rạng Đông…

Nam Định dự kiến phát triển thêm 10 khu công nghiệp mới trước năm 2030
Toàn Cảnh KCN Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, Nam Định

>> Dự án phát triển đô thị ven biển miền Trung 42 triệu Euro tại Quảng Trị đón tin vui

Trong những năm gần đây, Nam Định đã thu hút được nhiều dự án đầu tư công nghệ cao, ngay cả các dự án dệt may cũng tập trung vào sản xuất nguyên liệu thay vì chỉ gia công đơn thuần. Thành công này trước hết đến từ nỗ lực của địa phương trong việc tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, chủ động phối hợp cùng các nhà đầu tư để tháo gỡ các vướng mắc, giúp các dự án được triển khai suôn sẻ.

Bên cạnh đó, Nam Định có nguồn nhân lực trẻ, dồi dào với gần 2 triệu dân, trong đó hơn 1 triệu người đang trong độ tuổi lao động. Tỷ lệ lao động có tay nghề và trình độ cao chiếm phần lớn, đảm bảo cung ứng nhân lực chất lượng cho các nhà đầu tư. Địa phương cũng đảm bảo nguồn điện phục vụ sản xuất và đầu tư hệ thống xử lý nước thải hiện đại theo đúng quy hoạch hạ tầng khu công nghiệp.

Tỉnh Nam Định còn tập trung mạnh mẽ vào cải cách hành chính, cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Những nỗ lực này đã được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao, khi cho rằng Nam Định có tiềm năng lớn và sức hút mạnh mẽ đối với dòng vốn FDI.

>> Thị xã nhỏ nhất tại tỉnh lớn nhất kỳ vọng ‘lột xác’ bằng siêu cảng hơn 7.300 tỷ đồng

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật