spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhHai ngân hàng 0 đồng nào chuẩn bị được chuyển giao bắt...

Hai ngân hàng 0 đồng nào chuẩn bị được chuyển giao bắt buộc?

Dù chưa công bố chính thức, nhưng các thông tin trên thị trường cho thấy Vietcombank và MB có khả năng sẽ sớm nhận chuyển giao bắt buộc 2 ngân hàng 0 đồng trong thời gian tới.
Hai ngân hàng 0 đồng nào chuẩn bị được chuyển giao bắt buộc?- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024 trực tuyến với 63 địa phương diễn ra ngày 7/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, ngành ngân hàng đang chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực rà soát tình hình tài chính và chuẩn bị sẵn sàng tài liệu tổ chức lễ chuyển giao hai ngân hàng 0 đồng sau một giai đoạn dài khó khăn. Hai ngân hàng còn lại, Ngân hàng Nhà nước cũng đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện nhanh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV diễn vào tháng 5/2024, Nguyên Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, trong 4 ngân hàng yếu kém thuộc diện tái cơ cấu đang được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát đặc biệt, ngoại trừ Ngân hàng Đông Á (DongABank), 3 ngân hàng còn lại là Ngân hàng Xây dựng (CBBank), Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) và Ngân hàng Dầu khí toàn cầu (GPBank) sẽ được chuyển giao cho nhà băng khác theo hình thức mua bắt buộc.

“Hiện nay, Chính phủ đã hoàn thành định giá 3 ngân hàng được chuyển giao bắt buộc và dự kiến trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án chuyển giao trong tháng 5/2024. Việc chuyển giao bắt buộc cũng sẽ hoàn thành trong năm nay”, Nguyên Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khi đó cho biết.

CBBank và OceanBank có khả năng sớm được chuyển giao trong thời gian tới

Đến thời điểm hiện tại, dù chưa công bố chính thức, nhưng các thông tin trên thị trường cho thấy hai ngân hàng là CBBank và OceanBank có khả năng sẽ sớm được chuyển giao bắt buộc trong thời gian tới.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên Vietcombank 2024, Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Tùng cho biết, ngân hàng đã hoàn thiện phương án, đang trình NHNN phê duyệt. Theo kế hoạch đang triển khai thì sẽ trong năm 2024. Để chuẩn bị, Vietcombank đã có giải pháp cụ thể, không bị động, đảm bảo suôn sẻ, đúng lộ trình.

Nói thêm về lộ trình này, ông Đỗ Việt Hùng – Thành viên HĐQT Vietcombank cho biết : “Tiến độ chuyển giao tùy thuộc vào quyết định Chính phủ, NHNN. Dự kiến việc chuyển giao sẽ được thực hiện trong năm 2024”.

Ban lãnh đạo Vietcombank chưa chính thức công bố về danh tính ngân hàng mà nhà băng này sẽ nhận chuyển giao bắt buộc, song lãnh đạo Ngân hàng Xây Dựng (CBBank) từng cho biết sẽ chuyển giao bắt buộc về Vietcombank.

Bên cạnh đó, hiện Vietcombank cũng đang hỗ trợ cho vay và hỗ trợ toàn diện CBBank, từ thay đổi về mô thức quản trị, hệ thống công nghệ, đến hệ thống sản phẩm dịch vụ và hình ảnh thương hiệu…

Chia sẻ tại đại hội cổ đông năm nay, Phó Tổng Giám đốc Phùng Nguyễn Hải Yến cũng cho biết, từ 2015, Vietcombank đã hỗ trợ về kỹ thuật cho CBBank. Đến nay, đã triển khai phương án hỗ trợ kỹ thuật ngân hàng. Năm 2022, Vietcombank đã cho vay 10.000 tỷ đồng và 6.700 tỷ đồng vào năm 2023. Do quy định, khoản nợ được xếp vào nhóm 5. Trong quý I, sau khi hoàn nhập, số dư của những khoản nợ này đã giảm về 1.000 tỷ đồng.

Tại MB, ban lãnh đạo ngân hàng này cũng thông tin rằng đã hoàn tất thủ tục nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng yếu kém, kỳ vọng sẽ hoàn thành trong năm 2024 hoặc 2025.

“Đề án nhận chuyển giao một ngân hàng yếu kém đã được MB hoàn thành, gửi Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ.”, Tổng Giám đốc MB Phạm Như Ánh cho biết tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024; và ngân hàng này mong muốn “chốt” thương vụ chuyển giao này trong năm nay hoặc 2025 để “mở ra không gian phát triển mới cho MB, nhất là tăng trưởng tín dụng”.

Bổ sung thêm, Chủ tịch HĐQT Lưu Trung Thái nói nhà băng này “sẵn sàng với nhiệm vụ được giao, chỉ còn chờ Chính phủ duyệt”.

Tuy danh tính ngân hàng được chuyển giao bắt buộc không được MB tiết lộ nhưng thông tin bước đầu xác định là Oceanbank. Thực tế, tại nhiều Hội nghị Triển khai nhiệm vụ kinh doanh của Oceanbank, các lãnh đạo cao nhất của MB là ông Lưu Trung Thái và ông Phạm Như Ánh đều tham dự.

Phát biểu với tư cách khách mời của Hội nghị năm 2022, ông Lưu Trung Thái từng cho biết: Việc hợp tác với OceanBank vừa là nhiệm vụ chính trị, vừa là cơ hội của MB. Theo lộ trình của NHNN mà Chính phủ đã cho phép, MB sẽ phối hợp cùng OceanBank kiểm tra hệ thống dữ liệu và xây dựng phương án trình Chính phủ.

Ngoài Vietcombank và MB, còn có hai ngân hàng khác là VPBank và HDBank cũng từng công bố chủ trương nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém.

Việc nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng yếu kém từng được nhắc đến nhiều lần tại các kỳ Đại hội đồng cổ đông trước đây của VPBank. Nhưng phải tới kỳ họp Đại hội đồng cổ đông năm 2023, lãnh đạo cấp cao ngân hàng này mới lên tiếng khẳng định rằng, VPBank là một trong 4 ngân hàng tham gia tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém.

Tại một sự kiện hồi cuối năm 2023, bà Phạm Thị Nhung, Phó Tổng Giám đốc VPBank, cho biết nhà băng này đã sẵn sàng nguồn lực để tiếp quản một ngân hàng thuộc diện chuyển giao bắt buộc.

Theo bà Nhung, VPBank là một trong những ngân hàng tham gia tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và tiếp quản một tổ chức tín dụng thuộc diện chuyển giao bắt buộc. “Hiện tại, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực”, Phó tổng giám đốc VPBank nói.

Đối tượng hướng tới chưa được VPBank công bố nhưng thị trường có nhiều đồn đoán ngân hàng này sẽ là “bến đỗ” của GP Bank. Trước đó, tại Lễ công bố các quyết định bổ nhiệm tân Chủ tịch và Tổng Giám đốc GP Bank hồi tháng 9/2022 cũng có sự tham gia của đại diện lãnh đạo VPBank.

Tại HDBank, năm 2022, ngân hàng này từng xin ý kiến cổ đông về chủ trương góp vốn điều lệ với mức không quá 9.000 tỷ đồng vào một ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc để thực hiện tái cơ cấu. Đến ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, HDBank cũng xin ý kiến cổ đông về việc tiếp tục tham gia chương trình tái cơ cấu các Tổ chức tín dụng ngân hàng theo chủ trương của NHNN; đồng thời thông qua những nội dung được cập nhật, sửa đổi, bổ sung của phương án nhận chuyển giao bắt buộc theo tình hình thực tế và hướng dẫn, phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại thời điểm đệ trình.

Trả lời tại Đại hội cổ đông năm nay về việc liệu có tham gia tái cơ cấu một ngân hàng khác hay không, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng cho hay: “Khoảng 6-7 năm trước, khi HDBank nhận được lời đề nghị từ phía NHNN, chúng tôi đã sắp xếp và sẵn sàng tham gia một cách nghiêm túc. Đây là vinh dự, trách nhiệm của HDBank”, bà Thảo nói.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật