spot_img
26 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếNóng: Hơn 1.500 công nhân Samsung ở đất nước đông dân nhất...

Nóng: Hơn 1.500 công nhân Samsung ở đất nước đông dân nhất thế giới đình công, ban lãnh đạo phải nhượng bộ

Cuộc đình công của hơn 1.500 công nhân Samsung Ấn Độ khiến cho ban lãnh đạo phải nhượng bộ sau 5 vòng đám phán thất bại trong 3 tuần.

Cuộc đình công của hơn 1.500 công nhân tại nhà máy Samsung ở Sriperumbudur, Tamil Nadu (Ấn Độ) đã bước sang tuần thứ 4 mà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo đại diện Đảng Cộng sản Ấn Độ Marxist (CPI-M), nhiều vòng đàm phán giữa công đoàn, ban lãnh đạo Samsung và chính quyền địa phương đều không mang lại kết quả.

Nóng: Hơn 1.500 công nhân Samsung ở đất nước đông dân nhất thế giới đình công, ban lãnh đạo phải nhượng bộ - ảnh 1
Cuộc đình công của hơn 1.000 công nhân tại nhà máy Samsung India Electronics đã bước sang tuần thứ ba

Khởi phát từ đầu tháng 9, cuộc đình công do Công đoàn nhân viên Samsung Ấn Độ phát động nhằm phản đối tình trạng bất bình đẳng về lương, điều kiện làm việc khắc nghiệt và phúc lợi thấp. Đáng chú ý, nhiều công nhân dù đã cống hiến hơn 10 năm vẫn chỉ nhận mức lương khiêm tốn dưới 30.000 rupee (khoảng 357,3 USD) mỗi tháng.

Người lao động cũng đưa ra yêu cầu giảm thời gian làm việc từ 9 xuống 8 giờ/ngày và đảm bảo quyền nghỉ phép hợp lý. Tình hình càng trở nên căng thẳng khi cảnh sát Kanchipuram đã bắt giữ gần 900 công nhân đình công vào ngày 30/9, trong đó có ông A Soundararajan – Chủ tịch Trung tâm Công đoàn Ấn Độ (CITU) tại bang Tamil Nadu. Tuy nhiên, tất cả đã được thả trong cùng ngày.

Phát biểu với South First, người phát ngôn CPI(M) cho biết: “Sau 5 vòng đàm phán với ban lãnh đạo Samsung, hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào đáng kể”.

Nóng: Hơn 1.500 công nhân Samsung ở đất nước đông dân nhất thế giới đình công, ban lãnh đạo phải nhượng bộ - ảnh 2
Nhà máy Samsung tại Ấn Độ

Chủ tịch Liên đoàn Công nhân Samsung Ấn Độ Muthukumar bày tỏ sự thất vọng sâu sắc về việc các kiến nghị của người lao động liên tục bị bỏ ngỏ.

Để giải quyết căng thẳng, chính quyền Tamil Nadu đã cử ba bộ trưởng chủ chốt gồm Bộ trưởng Công nghiệp TRB Rajaa, Bộ trưởng Doanh nghiệp TM Anbarasan và Bộ trưởng Phúc lợi Lao động CV Ganesan vào cuộc đàm phán. Tuy đã trải qua 5 vòng thương thảo giữa công đoàn và doanh nghiệp, các bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận. Nguồn tin từ Chính phủ cho biết các cuộc đối thoại sẽ được tiếp tục trong thời gian tới.

Samsung Ấn Độ nhượng bộ với hàng loạt biện pháp cải thiện phúc lợi người lao động vào chiều 8/10, theo thông tin từ Economic Times.

Điểm nhấn trong gói đề xuất mới là khoản ‘khuyến khích ổn định năng suất’ lên đến 5.000 INR/tháng, áp dụng từ tháng 10/2024 đến tháng 3/2025. Công ty cũng cam kết tham vấn thường xuyên với ủy ban công nhân về chính sách lương thưởng cạnh tranh.

Theo Biên bản ghi nhớ, khoản khuyến khích đặc biệt này sẽ được xem xét song song với đợt tăng lương thường niên 2025-26, sau khi thảo luận với đại diện người lao động.

Nóng: Hơn 1.500 công nhân Samsung ở đất nước đông dân nhất thế giới đình công, ban lãnh đạo phải nhượng bộ - ảnh 3
Đợt cắt giảm 30% nhân sự ở nước ngoài tại một số bộ phận Samsung vào hồi tháng 9 cũng làm cho nhiều người lao động bất bình

Về cơ sở vật chất, Samsung sẽ mở rộng dịch vụ xe buýt máy lạnh từ 5 lên 108 tuyến trong năm tới. Công ty cũng tăng số lượng sự kiện gia đình từ 4 lên 6 lần/năm, kèm quà tặng trị giá 2.000 INR cho mỗi gia đình tham dự.

Đối với cuộc đình công, Samsung khẳng định hoạt động sản xuất vẫn diễn ra bình thường và đang áp dụng nguyên tắc “Không làm việc, không lương” đối với người đình công.

Trong khi ban lãnh đạo công ty sẵn sàng thảo luận về lương thưởng, phía công đoàn yêu cầu cam kết cụ thể hơn về cải thiện môi trường làm việc và chế độ đãi ngộ.

Cuộc đình công ngày càng thu hút sự quan tâm của các tổ chức chính trị và công đoàn tại Tamil Nadu, tạo áp lực buộc các bên sớm đạt được đồng thuận.

Theo Economic Times (ET)

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật