spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánVietcap của bà Nguyễn Thanh Phượng gây bất ngờ, VNDirect mất thị...

Vietcap của bà Nguyễn Thanh Phượng gây bất ngờ, VNDirect mất thị phần

Chứng khoán Vietcap do bà Nguyễn Thanh Phượng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị đã bứt phá về thị phần trong quý III, đứng vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng.

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) vừa công bố thị phần giá trị giao dịch môi giới quý III. Đáng chú ý trong cuộc đua thị phần là sự bứt phá của Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap do bà Nguyễn Thanh Phượng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT).

Vietcap có bước nhảy vọt, vươn 2 bậc lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng với thị phần tăng 1,46% chỉ trong 1 quý, đạt 6,78%.

Thị phần môi giới của công ty này trên HoSE có nhiều sự thay đổi trong những năm gần đây. Giai đoạn 2018-2020, Vietcap trong top 4 thị phần môi giới lớn nhất HoSE, với con số có thể lên đến 10,95% (năm 2018).

Tuy nhiên, giai đoạn 2021-2023, thị phần của công ty này rơi dần về cuối bảng xếp hạng top 10 và giảm xuống loanh quanh mức 4%.

Tại kỳ họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 diễn ra hồi tháng 4 vừa qua, ông Tô Hải – Tổng giám đốc Vietcap – thừa nhận sai lầm về chiến lược khi không nhận diện được xu hướng nhà đầu tư cá nhân áp đảo trên thị trường, nhất là trong giai đoạn Covid-19. Ông Hải cho rằng xu hướng này sẽ tiếp tục tiếp diễn nhờ sự phát triển của AI (trí tuệ nhân tạo) và hệ thống phân tích.

Vietcap vốn mạnh về mảng tư vấn khách hàng tổ chức. Nhưng ông Hải cho rằng công ty sẽ chuyển mình để thu hút nhà đầu tư cá nhân, có những chiến dịch rõ ràng hơn vào chiến dịch marketing và hệ thống.

Kết quả là năm nay, thị phần Vietcap đang từng bước cho thấy sự cải thiện và đang quay trở lại top 4.

Top 10 thị phần môi giới quý III trên HoSE (Nguồn: HoSE).

Một cái tên cũng đáng chú ý không kém trong bảng xếp hạng thị phần quý này là Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect (VNDS). Doanh nghiệp đã tụt xuống vị trí thứ 6 với thị phần chỉ còn 5,7%, thấp hơn nhiều so với khoảng 7-8% trong vài năm trở lại đây.

Cú hụt chân của VNDirect có thể là hệ quả của vụ việc công ty chứng khoán này bị tin tặc tấn công hồi tháng 3 vừa qua, tài khoản của nhà đầu tư bị “đông cứng”. Doanh nghiệp phải mất 2 tuần mới có thể khôi phục lại trạng thái bình thường.

Quay trở lại danh sách thị phần quý III, Công ty cổ phần Chứng khoán VPS vẫn dẫn đầu với 17,63%. Cách biệt giữa VPS với đơn vị thứ 2 – Công ty cổ phần Chứng khoán SSI là khá lớn, khi SSI có thị phần 8,84%. Vị trí thứ 3 thuộc về Công ty cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) với 7,09%.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật