spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếCầu Crimea là mục tiêu tấn công hàng đầu của Ukraine

Cầu Crimea là mục tiêu tấn công hàng đầu của Ukraine

Quan chức Nga tiết lộ, cầu Crimea vẫn là ưu tiên hàng đầu của Ukraine trong các cuộc tấn công bằng vũ khí phương Tây vào bán đảo này.

Tại cuộc họp của những người đứng đầu các cơ quan an ninh CIS ở Astana – Kazakhstan, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Đối ngoại của Nga (SVR), Sergey Naryshkin cho biết, cây cầu nối bán đảo Crimea với đất liền Nga đã nhiều lần bị Ukraine tấn công, và có khả năng tiếp tục là mục tiêu của tên lửa Storm Shadow do Anh cung cấp.

Ông chỉ ra rằng, Ukraine đã sử dụng nhiều vũ khí khác nhau do phương Tây cung cấp để tấn công bán đảo, chẳng hạn như vụ tấn công tên lửa ATACMS do Mỹ sản xuất vào một bãi biển ở Sevastopol hồi tháng 6 năm nay.

Cầu Crimea là mục tiêu tấn công hàng đầu của Ukraine ảnh 1

Cầu Crimea đóng vai trò là tuyến đường quan trọng cho lực lượng Nga và là tuyến đường bộ duy nhất nối Nga với bán đảo Crimea. Cây cầu nói trên được hoàn thành vào năm 2018, bốn năm sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine.

Ukraine từng thực hiện 2 vụ đánh bom cầu Crimea, vào tháng 10/2022 và tháng 7/2023. Giới chức nước này khẳng định việc phá hủy cây cầu nhằm mục đích quân sự.

Hồi tháng 5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, việc phá hủy cầu Crimea là điều mà “chúng tôi rất mong muốn”.

Các quan chức cấp cao ở Kiev cũng từng cho biết, việc phá hủy cây cầu này là ưu tiên hàng đầu trong cuộc xung đột với Nga, và nhấn mạnh đây là mục tiêu quân sự hợp pháp của Ukraine.

Storm Shadow là tên lửa hành trình tầm xa có khả năng tàng hình do Anh và Pháp hợp tác phát triển, được sử dụng để phóng từ trên không. Tên lửa này được đặt ngang hàng với tên lửa chiến thuật ATACMS do Mỹ sản xuất.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, tên lửa có tổng trọng lượng khoảng 1.300 kg, mang đầu nổ đa chức năng 450 kg. Storm Shadow được trang bị động cơ phản lực, cung cấp tốc độ tối đa lên tới 1.000 km/h, phạm vi hoạt động 250-300 km.

Trong khi đó, ATACMS là hệ thống tên lửa đất đối đất, được phát triển dành cho Lục quân Mỹ. Hệ thống này có khả năng tấn công chính xác vào nhiều mục tiêu khác nhau bao gồm hệ thống phòng không, trung tâm chỉ huy và kiểm soát của đối phương.

ATACMS có nhiều loại, mỗi loại được thiết kế riêng theo yêu cầu nhiệm vụ cụ thể. Các biến thể chính bao gồm Block I, Block IA và Block IA. Tên lửa có thể được phóng từ hệ thống tên lửa phóng loạt M270 MLRS và hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 HIMARS.

>> Ông Trump chỉ trích chính phủ Mỹ vì viện trợ Ukraine, hứa bảo vệ người Do Thái

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật