spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhHàng ngàn người vẫn bất lực mắc kẹt khi siêu bão Milton...

Hàng ngàn người vẫn bất lực mắc kẹt khi siêu bão Milton chuẩn bị đổ bộ: Giao thông tê liệt, mọi trạm xăng cạn kiệt, nhiều người không có tiền để sơ tán

Hàng ngàn người vẫn đang mắc kẹt tại Florida (Mỹ) dù lệnh sơ tán khẩn cấp do bão Milton đã được ban bố.

6 triệu người dân thuộc bang Florida được cảnh báo nằm trong vùng ảnh hưởng. Nơi có thể phải hứng chịu cơn bão lịch sử này là thành phố Tampa Bay đông dân cư – với hơn 3,3 triệu người.

Theo ghi nhận, giao thông đã bị đình trệ dọc theo các tuyến đường liên bang của Florida từ sáng ngày 8/10 – ngay sau khi các quan chức khu vực Tampa Bay đưa ra cảnh báo với người dân “Sơ tán hoặc chết” khi cơn bão được cho là mạnh nhất hành tinh trong năm 2024 đang tiến đến gần.

Hàng ngàn người vẫn bất lực mắc kẹt khi siêu bão Milton chuẩn bị đổ bộ: Giao thông tê liệt, mọi trạm xăng cạn kiệt, nhiều người không có tiền để sơ tán- Ảnh 1.

Tuy nhiên, nhiều cư dân tại đây cho biết họ không thể sơ tán do việc ra đường có khả năng sẽ nguy hiểm hơn bởi giao thông đã rơi vào tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng, không biết đến khi nào họ mới có thể tới nơi trú ẩn an toàn và thậm chí có thể vẫn đang phải “chôn chân” trên đường khi cơn bão ập tới. Cùng với đó, các trạm xăng đều rơi vào tình trạng cạn kiệt.

Một người phụ nữ có con trai sống ở Hernando (Florida) cho biết con trai bà đã bị mắc kẹt: “Mọi trạm xăng đều cạn kiệt, đường tắc cứng khiến con tôi không thể làm được gì. Thằng bé có nhà ở Georgia nhưng không thể đến đó. Mọi chuyện thực sự quá đáng sợ, tôi rất lo cho con mình.”

Hàng ngàn người vẫn bất lực mắc kẹt khi siêu bão Milton chuẩn bị đổ bộ: Giao thông tê liệt, mọi trạm xăng cạn kiệt, nhiều người không có tiền để sơ tán- Ảnh 2.

Hàng ngàn người vẫn bất lực mắc kẹt khi siêu bão Milton chuẩn bị đổ bộ: Giao thông tê liệt, mọi trạm xăng cạn kiệt, nhiều người không có tiền để sơ tán- Ảnh 3.

Người mẹ lo lắng nói thêm, nơi con trai bà sống trước đó cũng đã nằm trong khu vực bị bão Helene nhấn chìm vào tuần trước: “Bây giờ cơn bão Milton cũng đang nhắm đến họ.”

Thậm chí, nhiều người dân cũng không khỏi tuyệt vọng cho biết họ không đủ khả năng chi trả phí di chuyển ra khỏi tiểu bang, dù bằng ô tô hay máy bay trước khi cơn bão ập đến.

“Đã có rất nhiều người nói với tôi trong những giờ qua rằng họ không đủ khả năng tài chính để có thể sơ tán khi cơn bão ập đến. Mức lương thấp chính là thảm hoạ.” – một người cho biết.

Một cư dân ở Sarasota cũng chua xót chia sẻ: “Tôi nằm ở chính trên con đường bão Milton nhắm đến. Họ đang sơ tán thị trấn của tôi nhưng xăng đã hoàn toàn cạn kiệt, giao thông tắc nghẽn, tôi phải làm gì cơ chứ?”

Hàng ngàn người vẫn bất lực mắc kẹt khi siêu bão Milton chuẩn bị đổ bộ: Giao thông tê liệt, mọi trạm xăng cạn kiệt, nhiều người không có tiền để sơ tán- Ảnh 4.

Sân bay quốc tế Tampa Bay cũng từng đóng cửa trong cơn bão trước đó (Ảnh: AFP)

Sân bay quốc tế Tampa Bay cho biết sẽ dừng các chuyến bay lúc 9 giờ sáng ngày 8/10 (giờ địa phương). Sân bay quốc tế St. Pete-Clearwater cho biết sân bay đã nằm trong khu vực sơ tán bắt buộc và sẽ đóng cửa sau khi chuyến bay cuối cùng cất cánh vào ngày 8/10 (giờ địa phương).

Hãng hàng không Delta Air Lines đã hết chuyến bay từ Tampa đến Atlanta vào lúc 10:30 sáng thứ Hai và hành khách phải trả hơn 800 đô la (khoảng 19,8 triệu đồng) cho chuyến bay khứ hồi đến Washington DC.

Trong khi đó, American Airlines đã bán vé các chuyến bay từ Tampa đến Atlanta vào hôm qua với giá từ 641 đến 2.400 đô la (15,9 triệu – 59,6 triệu) và chỉ còn một vài vé trống trên mỗi chuyến bay.

Theo Live Hurricane Tracker của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, Milton sẽ đổ bộ vào bờ biển phía tây Florida vào cuối ngày thứ Tư (9/10).

Nó có thể duy trì sức mạnh của một cơn bão khi di chuyển qua miền trung Florida hướng tới Đại Tây Dương. Đường đi đó sẽ phần lớn tránh được các tiểu bang khác đã bị tàn phá bởi Helene, cơn bão đã giết chết ít nhất 230 người trên đường đi từ Florida đến Carolinas vào tháng 9.

Milton đã mạnh lên nhanh chóng ở phía đông Vịnh Mexico trong vài ngày qua và có những diễn biến phức tạp. Dù Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ tại Miami cho biết, bão Milton đã suy yếu xuống cấp 4 khi đang trên đường tiến vào Florida vào sáng sớm ngày 8/10 (giờ địa phương) nhưng các chuyên gia vẫn cảnh báo cơn bão có thể tăng mức độ và “vẫn là một cơn bão cực kỳ nguy hiểm” khi đổ bộ vào đất liền.

Theo chuyên gia khí tượng Brandon Miller, Milton còn là bão mạnh nhất ở Đại Tây Dương từ sau bão Dorian năm 2019. Hiện Milton đã được xếp vào danh sách 10 cơn bão mạnh nhất được ghi nhận ở Đại Tây Dương, đứng thứ 9, sau những bão lịch sử như Katrina và Maria. Bão Allen năm 1980 vẫn giữ kỷ lục là bão mạnh nhất Đại Tây Dương với sức gió đạt 305 km/h.

Chuyên gia khí tượng Mary Gilbert của CNN cho biết siêu bão Milton đã mạnh lên với tốc độ choáng váng, tăng thêm 145 km/h từ 1 giờ sáng (giờ địa phương) và tăng gấp đôi sức mạnh trong vòng chưa đầy 24 giờ. “Hôm nay, chúng ta đang chứng kiến tốc độ tăng cấp lịch sử của Milton. Chưa từng có tiền lệ là từ duy nhất có thể mô tả” – chuyên gia về bão Andy Hazleton cho biết qua CNN.

Nguồn: Daily Mall, CNN

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật