spot_img
30 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếSiêu bão 'trăm năm có một' tiến vào siêu cường số 1...

Siêu bão ‘trăm năm có một’ tiến vào siêu cường số 1 thế giới: 2,8% GDP nằm trên đường đi của bão, thiệt hại có thể lên tới 175 tỷ USD

Được biết đây mới chỉ là ước tính ban đầu và con số này có thể tăng lên đáng kể nếu cơn bão đổ bộ vào các khu vực đông dân cư và nhiều cơ sở hạ tầng.

Theo các nhà phân tích hàng đầu của Phố Wall, cơn bão tồi tệ nhất trong 100 năm Milton có thể gây thiệt hại hơn 50 tỷ USD và thậm chí lên tới 175 tỷ USD hoặc lớn hơn trong trường hợp xấu nhất. Con số này sẽ cao hơn thiệt hại mà bão Helene đã gây ra.

Yaron Kinar, nhà phân tích cổ phiếu của Jefferies, cho biết: “Mặc dù còn quá sớm để đưa ra ước tính về tổn thất bảo hiểm, nhưng tác động của một siêu bão tại một trong những khu vực đông dân nhất của Florida có thể dẫn đến thiệt hại hàng chục tỷ USD”.

Ryan Sweet, nhà kinh tế trưởng của Mỹ tại Oxford Economics, nhấn mạnh rằng khoảng 2,8% GDP của Mỹ đang nằm trên đường đi trực tiếp của bão Milton.

Siêu bão 'trăm năm có một' tiến vào siêu cường số 1 thế giới: 2,8% GDP nằm trên đường đi của bão, thiệt hại có thể lên tới 175 tỷ USD - ảnh 1
Giao thông bắt đầu ùn tắc trên xa lộ khi người dân sơ tán khỏi St. Petersburg, Florida (Mỹ) vào ngày 7/10. Ảnh: CNBC

Mức độ thiệt hại chính xác của cơn bão hiện vẫn rất khó xác định và phụ thuộc vào thời gian cũng như địa điểm nó đổ bộ. Khả năng bão Milton tiến vào gần Fort Myers được cho là sẽ ít tốn kém hơn.

Để so sánh, cơn bão Ian đã đổ bộ gần khu vực Fort Myers 2 năm trước với cường độ cấp 4 và để lại thiệt hại hơn 50 tỷ USD. Bão Ian được coi là sự kiện 20 năm có 1.

Ngược lại, ông Kinar cảnh báo: “Nếu Milton đi qua khu vực phát triển hơn là Tampa, thì hậu quả có thể còn nghiêm trọng hơn”.

Bão Milton đang ở cấp 4 và cũng có thể yếu đi vào thời điểm tiến gần tới đất liền.

Ngân hàng Wells Fargo cho hay: “Thị trường dường như đang tính đến tổn thất hơn 50 tỷ USD tại thời điểm này”. Phía ngân hàng dự đoán thiệt hại tiềm tàng có thể nằm trong phạm vi từ 10 tỷ USD đến 100 tỷ USD.

Trong khi đó, bang Florida đã bị ảnh hưởng nặng nề khi bão Helene tấn công khu vực này cách đây 12 ngày và gây thiệt hại khoảng 11 tỷ USD, theo ước tính của Moody’s.

Các nhà phân tích của công ty vẫn chưa tính toán nguy cơ thiệt hại từ bão Milton.

Siêu bão 'trăm năm có một' tiến vào siêu cường số 1 thế giới: 2,8% GDP nằm trên đường đi của bão, thiệt hại có thể lên tới 175 tỷ USD - ảnh 2
Thị trấn Horseshoe Beach thuộc bang Florida sau khi bị bão Helene tấn công vào ngày 28/9. Ảnh: CNBC

Mohsen Rahnama, Giám đốc mô hình rủi ro tại Moody’s, lưu ý: “Bão Helene cho đến nay là sự kiện có tác động lớn nhất trong mùa bão năm 2024 hiện tại. Điều này có thể nhanh chóng thay đổi khi siêu bão Milton đổ bộ vào Florida trong những ngày tới”.

Bên cạnh đó, Moody’s cũng cho biết nhiều người ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão Helene lại không có bảo hiểm lũ lụt. Firas Saleh, Giám đốc mô hình lũ lụt nội địa của công ty, giải thích rằng “điều này có nghĩa là hầu hết thiệt hại sẽ không được bảo hiểm và tổn thất về tài sản kinh tế sẽ vượt xa tổn thất bảo hiểm”.

CNBC cho hay, bão Milton đã giảm nhẹ vào ngày 8/10 nhưng vẫn mang theo sức gió 230km/giờ. Cơn bão sẽ đổ bộ vào Tampa trong ngày 9/10 và gây ra những cơn sóng lớn từ 3 – 4,5m tại vịnh Tampa.

Mặc dù nguy hiểm và thiệt hại cho khu vực này dự kiến sẽ rất lớn, nhưng chuyên gia cho biết cơn bão không gây ra mối nguy hiểm tương tự cho các tiểu bang lân cận như bão Helene.

Theo CNBC

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật