spot_img
23 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánMaybank: Chứng khoán Việt Nam có thể được nâng hạng chính thức...

Maybank: Chứng khoán Việt Nam có thể được nâng hạng chính thức vào tháng 3/2025

Maybank Investment Bank kỳ vọng việc ban hành Thông tư 68 để loại bỏ yêu cầu pre-funding cho NĐT tổ chức nước ngoài từ đầu tháng 11/2024, cùng với những cải cách và hoàn thiện thị trường chứng khoán sẽ là bước đệm cho tiến trình nâng hạng chứng khoán.

Trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 10/2024 của FTSE Russell vừa công bố, Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách theo dõi để nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng 2 (Secondary Emerging Market).

Đáng chú ý, FTSE đánh giá cao các nỗ lực của Việt nam để đáp ứng các tiêu chí cho việc nâng hạng. Cụ thể, trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 68/2024/TT-BTC vào ngày 18 tháng 9 năm 2024 gỡ vướng tiêu chí ‘’non-prefunding’’.

Thông tư này loại bỏ yêu cầu ký quỹ trước đối với nhà đầu tư tổ chức quốc tế, bằng cách cập nhật các quy định về giao dịch chứng khoán, thanh toán bù trừ giao dịch, hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin.

Song song đó, việc hoàn thiện quy tắc hoạt động của Sở Lưu ký và Thanh toán Chứng khoán Việt Nam (VSD) đang được đẩy nhanh, với sự tham gia tích cực của cộng đồng đầu tư quốc tế. Các nỗ lực này nhằm đảm bảo rằng TTCK Việt Nam đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư.

FTSE cũng cho biết thêm rằng để đạt được mục tiêu trở thành thị trường mới nổi vào năm 2025, Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách và hoàn thiện thị trường chứng khoán. Các cơ quan quản lý cần phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế để đảm bảo rằng các quy định của Việt Nam phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Maybank: Chứng khoán Việt Nam có thể được nâng hạng chính thức vào tháng 3/2025- Ảnh 1.

Đánh giá về lộ trình nâng hạng, Maybank Investment Bank cho rằng trong quý 3/2024, Viêt Nam sửa đổi các quy định liên quan đến yêu cầu pre-funding, xử lý giao dịch không thành công và tỷ lệ an toàn vốn của các công ty chứng khoán.

Với việc ban hành Thông tư 68 để loại bỏ yêu cầu pre-funding cho NĐT tổ chức nước ngoài từ đầu tháng 11/2024, cùng với những cải cách và hoàn thiện thị trường chứng khoán, Maybank Investment Bank kỳ vọng FTSE sẽ chính thức nâng hạng thị trường Việt Nam lên trạng thái mới nổi trong kỳ đánh giá tháng 3/2025 (kịch bản tích cực) hoặc tháng 9/2025 (kịch bản trung tính).

Trong năm 2025-2026, tích hợp cổ phiếu Việt Nam vào các chỉ số thị trường mới nổi (EM) của FTSE.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật