spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpSở hữu nhiều mỏ đá, 1 doanh nghiệp sẽ hưởng lợi lớn...

Sở hữu nhiều mỏ đá, 1 doanh nghiệp sẽ hưởng lợi lớn từ sân bay Long Thành, cao tốc Bắc Nam

Chứng khoán SmartInvest đánh giá, khi các dự án trên được thúc đẩy, nhu cầu về đá xây dựng sẽ tăng đáng kể.

CTCP Chứng khoán SmartInvest (mã CK: AAS) đánh giá CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu Xây dựng Biên Hòa (BBCC – mã CK: VLB) sẽ hưởng lợi nhờ các dự án đầu tư công trọng điểm tại miền Nam như cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, sân bay quốc tế Long Thành, Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 Hà Nội, và 3 tuyến cao tốc phía Nam.

Theo SmartInvest, khi các dự án trên được thúc đẩy, nhu cầu về đá xây dựng sẽ tăng đáng kể. Hiện tại, các mỏ đá thuộc sở hữu của BBCC như Tân Cang 1, Thạnh Phú 1 và Thiện Tân 2 đều nằm tại Đồng Nai và có thời gian khai thác dài cũng như công suất lớn (khoảng 4,8 triệu m3/năm).

Các mỏ đá trên nằm ở vị trí thuận lợi, gần các khu vực kinh tế trọng điểm như TP.HCM và sân bay Long Thành và được kỳ vọng sẽ cung cấp đá cho các dự án trọng điểm.

Sở hữu nhiều mỏ đá, 1 doanh nghiệp sẽ hưởng lợi lớn từ sân bay Long Thành, cao tốc Bắc Nam
Dự phóng sản lượng tiêu thu đá của BBCC. Nguồn: SmartInvest

Hiện tại, giá các loại vật liệu xây dựng dần hạ nhiệt cùng với việc tháo gỡ các nút thắt pháp lý. Việc Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua từ ngày 01/08/2024 cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ đá xây dựng của doanh nghiệp.

SmartInvest dự tính giá bán đá bình quân của doanh nghiệp sẽ tăng đáng kể trong giai đoạn 2024–2028 với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) 3%/năm. Từ những cơ sở trên, đơn vị phân tích dự phóng lợi nhuận sau thuế của BBCC trong giai đoạn 2024–2025 sẽ lần lượt đạt khoảng 192 tỷ đồng và 200 tỷ đồng.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật